อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร???

อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร???

อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีคนตั้งคำถามอยู่บ่อยๆว่า"อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร???" หากหมดยุคของพี่ๆลงในอนาคตอีกอย่างจะทำอย่างไร เมื่อพี่ๆเขาสร้างมาตรฐานไว้สูงขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เอเชีย 2 สมัย หรือ รวมไปถึงการพาเหรดไปโกยเงินเล่นที่ลีกต่างประเทศ

หากอยากได้คำตอบจริงๆ คงต้องเบนเป้าไปที่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่ามีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างไร????
 
หลายปีที่ผ่านมา ผลงานของวอลเลย์บอลในระดับเยาวชน หรือ ยุวชนของไทย ยังไม่ถือว่าประสบผลความสำเร็จ นักกีฬาที่ถูกดันขึ้นมายังมีจำนวนน้อย เคาะตัวเลขเล่นๆ จากปี 2012 ในชุดเยาวชนทีมชาติไทย มีเพียง ทัดดาว นึกแจ้ง และ อัจฉราพร คงยศ ที่ก้าวมายืนเปร่งแสงออร่าอยู่ในกลุ่มผู้เล่นชุดแรกของทีมชาติ นอกนั้นก็ยังขยับเข้าออกตามโอกาสและจังหวะ
 
ทัดดาว นึกแจ้ง  และ อัจฉราพร คงยศ
 
 
แล้วเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาละ ตอนนี้ไปอยู่ไหนกันแล้ว?  จิราพร ชัยมัน ตัวตีของทีมก็ประสบอุบัติเหตุขาหักสองข้าง อยู่ในช่วงรักษาตัว ส่วนที่เหลือก็ดูเงียบๆไป จะมีให้เห็นก็คือได้ลงเล่นในรายการเยาวชนภายในประเทศอย่างรายการการไฟฟ้าอายุไม่เกิน 18 ปี กับร่วมฝึกซ้อมในลีก อีกอย่างความสูงของชุดที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 168 เซนติเมตร ไม่ใช่ว่าฝีมือของน้องๆไม่ดี แต่ด้วยความสูงประมาณนี้ครั้นจะนำไปปั้นต่อก็ท่าจะลำบาก
 
จิราพร ชัยมัน
 
ทีมยุวชนหญิงทีมชาติไทยปี 2013
 
 
แต่มาปี 2014 ปีที่แฟนวอลเลย์บอลใจจดใจจ่อกับการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์,เอเชี่ยนเกมส์ และ ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไม่มีโมเมนตัมที่จะรอดูรายการชิงแชมป์เอเชียของรุ่นจิ๋ว 17 ปีเท่าไรนัก อีกอย่างถ้าไม่มีการถ่ายทอดสด แฟนวอลเลย์บอลแทบจะทั่วประเทศ ก็ไม่มีโอกาสที่จะเห็นการเล่นของนักกีฬาระดับยุวชนของไทย....อันนี้จริงไหม? 
 
ทีมยุวชนหญิงทีมชาติ 2014
 
 ภาพที่เราได้เห็นไม่ว่าจะที่ข้างสนาม หรือ ผ่านหน้าจอ เราได้เห็นกันไปพร้อมๆกันแล้วว่า เฮ้ย!..ชุดนี้พอมีความหวังนี่หว่า ไม่ใช่เพียงแค่ ชัชชุอร โมกศรี ที่เรารู้จักกันดีแล้วว่านี่คือดาวรุ่ง แต่ชุดนี้ยังมีอีกหลายคนที่ทำให้สมดุลในทีมโดดเด่นไปพร้อมๆกัน
 
อนิสา ยอดพินิจ
 
 
"น้องหวาน" อนิสา ยอดพินิจ ตัวรับอิสระที่โผล่ไปเล่นในลีกอาชีพมาตั้งแต่อายุ 13 กว่าๆกับทีมศรีสะเกษวีซี จนตอนนี้ประสบการณ์ การรับบอลนิ่ง การไล่บอลเขี้ยว อ่านจังหวะรองบอลได้ดี มาที่หน่อยแจกจ่าย "เซตเตอร์"ของทีมอย่าง ณัฎฐณิชา ใจแสน ที่ดูการเล่นแล้วเพลินตา จังหวะจ่ายหลากหลาย แม้กระทั่งการวิ่งเซตก็ยังสามารถทำให้บอลมันหวานพอที่เพื่อนร่วมทีมจะวิ่งเข้ามากดใส่ได้สบายๆ  
 
พิมพิชยา ก๊กรัมย์ 
 
ชัชชุอร โมกศรี 
 
มากันที่จังหวะเกมรุก นักกีฬาที่คอยเป็นอีกแรงให้ ชัชชุอร ไม่ต้องทำงานหนัก นั้นก็คือ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ตัวตบอีกคนที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ความหนัก ที่สามารถควบคุมทิศทางได้ บวกกับแรงกระโดดที่ดูไม่มีตกเมื่อเวลาที่ต้องเข้าทำหลายจังหวะติดต่อกัน
 
 
จะพิมพ์อะไรเยอะไปจากนี้ ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการชมกันซะอย่างเดียว ข้อผิดพลาด หรือ สิ่งที่ต้องนำไปแก้ไข คงตกเป็นหน้าที่ของโค้ช และ ต้องมาดูต่อว่า สมาคมจะทำอย่างไรเพื่อจะพัฒนา เพราะมีนักกีฬาที่คลอดออกมาแจ้งเกิดได้ขนาดนี้แล้ว มาถึงตรงนี้คำถามที่ถามว่า "อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร???" ตอนนี้เชื่อว่าคงจะมีคำตอบออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วละ
 
 
 
 
 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook