"ทิโม แวร์เนอร์" เล่นตำแหน่งไหนเจ๋งสุด?

"ทิโม แวร์เนอร์" เล่นตำแหน่งไหนเจ๋งสุด?

"ทิโม แวร์เนอร์" เล่นตำแหน่งไหนเจ๋งสุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลืออีกเพียง 9 นัด สำหรับศึกบุนเดสลีกาฤดูกาล 2019/20 ถึงตอนนี้ ทิโม แวร์เนอร์ กำลังทำผลงานได้ดีที่สุดในชีวิตค้าแข้งของตนเอง ลงเล่น 25 นัด ยิงไป 21 ประตูและทำได้ 7 แอสซิสต์

นอกจากนี้ แวร์เนอร์ยังเป็นผู้เล่นฝีเท้าดีที่เล่นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะถูกจับไปยืนตำแหน่งไหนในแนวรุกของแอร์เบ ไลป์ซิก ศูนย์หน้ารายนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาก็ยิงประตูได้ทั้งนั้น

คำถามที่เราสงสัยก็คือ.. แล้วตำแหน่งไหนที่กองหน้าตัวเก่งวัย 24 ปีคนนี้ทำผลงานได้ดีที่สุด? มาดูกันเลย..

g

ศูนย์หน้าตัวเป้า?

ค่อนข้างชัดเจนว่านี่คือตำแหน่งที่แวร์เนอร์ชอบมากที่สุด โดย ราล์ฟ ฮัสเซนฮึทเทล จับเอาศูนย์หน้าคนนี้ยืนเป็นหัวหอกตัวหลักมาตั้งแต่ปี 2016 และแวร์เนอร์ก็เจาะแนวรับทีมคู่แข่งได้ตลอดมา หลังย้ายจากชตุทท์การ์ทมาอยู่กับแอร์เบ ไลป์ซิก แวร์เนอร์ก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นและเป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตการค้าแข้งของเขามาถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ดี ดูท่าแล้วในฤดูกาลนี้ แข้งดีกรีทีมชาติเยอรมนีน่าจะทำลายสถิติของตัวเองได้แน่ๆ เนื่องจากยังมีเกมให้ลงเล่นอีกหลายนัด

มาถึงในยุคของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ แวร์เนอร์ก็ยังเป็นอาวุธที่อันตรายที่สุดของทีมซึ่งมีการเปลี่ยนรูปแบบไปใช้งานศูนย์หน้าสองคน แวร์เนอร์ได้ลงเล่นในตำแหน่งนี้ถึง 20 จาก 25 เกมบุนเดสลีกาซีซั่นล่าสุด นับเป็น 80% ของเวลาในการลงสนามทั้งหมดของเขาเลยทีเดียว โดย 16 ประตูที่แวร์เนอร์ทำได้มาจากการลงเล่นในตำแหน่งนี้ คิดเป็นอัตรายิงประตูสำเร็จในทุกๆ 100 นาที

1

แล้วในตำแหน่งเสื้อเบอร์ 10 ล่ะ?

แม้ในตลอดระยะเวลา 4 ปีในถิ่นเร้ดบูลล์ อารีน่า แวร์เนอร์จะโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมเสมอมาในฐานะหัวหอกของทีม "กระทิงแดง" แต่ก็มีหลายหนที่นาเกลส์มันน์ทดลองจับเอาศูนย์หน้าความเร็วสูงคนนี้ไปยืนในตำแหน่งกองหน้าตัวต่ำลงมาเพื่อคอยสนับสนุน พาทริค ชิค หรือ ยุสซุฟ โพลเซน ผลก็คือแวร์เนอร์สามารถจ่ายแอสซิสต์ได้ถึง 6 ครั้งจากจำนวนแอสซิสต์รวมที่ทำได้ทั้งหมด 7 ครั้ง ซึ่งทั้งโค้ชและตัวนักเตะเองต่างก็แฮปปี้กับการเปลี่ยนตำแหน่ง

"เขาจะคอยหาที่ว่างระหว่างเส้นสองฝั่งและทำให้คู่แข่งคาดเดาได้ยากขึ้น" นาเกลส์มันน์กล่าว ด้านแวร์เนอร์ก็ออกมาเสริมว่า "ผมเปลี่ยนมาเล่นในตำแหน่งที่ต่างออกไปเล็กน้อย ซึ่งก็คือตำแหน่งของนักเตะหมายเลข 10 มันช่วยผมได้มาก ผมมีอิสระมากเลย บ่อยครั้งที่เรา (ศูนย์หน้า) มักต้องรอเป็นเวลานานกว่าโอกาสจะมาถึง และต้องใช้ความอดทน แต่ผมพัฒนาตัวเองได้จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้"

หลายคนอาจคิดว่าการที่แวร์เนอร์ยืนในตำแหน่งนี้ศูนย์หน้าตัวเป้าเหมือนเดิมก็มหัศจรรย์แล้ว แต่แข้งอินทรีเหล็กความเร็วสูงรายนี้ยังมีอะไรดีๆ ให้โค้ชใช้ประโยชน์ได้อีกเยอะ การสลับไปเล่นในตำแหน่งอื่นจึงอาจเป็นทางเลือกทำให้วิน-วิน ทั้งโค้ชและตัวนักเตะเองด้วย

rr

ตำแหน่งปีก?

มีสถิติฟ้องว่า แวร์เนอร์ที่อาจได้โอกาสเล่นในตำแหน่งปีกไม่บ่อยนัก แต่กลับทำผลงานได้น่าประทับใจมากๆ

"เขามักจะรอจังหวะอยู่ในบริเวณกราบซ้าย เพื่อหาจังหวะเล่นเกมสวนกลับ" นาเกลส์มันน์เล่าถึงแนวทางการซุ่มโจมตีของแวร์เนอร์ที่เห็นได้ทั้งตอนเล่นกับสโมสรและทีมชาติด้วยการโจมตีฟูลแบ็กและดึงเซ็นเตอร์แบ็กให้หลุดจากตำแหน่ง โดยเฉพาะในเกมเสมอกับบาเยิร์น มิวนิค ที่แวร์เนอร์เล่นงาน เบนฌาแม็ง ปาวาร์ จนบาเยิร์นเกือบเสียท่ามาแล้ว

แม้จะยิงบาเยิร์นไม่ได้ แต่สถิติโดยรวม แวร์เนอร์สามารถทำประตูจากการเล่นในตำแหน่งปีกซ้ายได้ถึง 5 ประตู คิดเป็นอัตรายิงประตูในทุกๆ 67 นาที โดยที่มีสองประตูที่มาจากการยิงไกลจากฝั่งซ้ายอีกด้วย

r

แล้วถ้าเป็นปีกขวาล่ะ?

มีอยู่หนึ่งนัดในฤดูกาลนี้ที่แวร์เนอร์ออกสตาร์ทในตำแหน่งปีกขวา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเขาก็สลับโจมตีทั้งฝั่งปีกซ้ายและขวาตลอด 90 นาทีและช่วยให้เกมรุกของไลป์ซิกลื่นไหลสุดๆ โดยเกมที่ว่านั้นก็คือเกมที่ไลป์ซิกบุกไปยันเสมอบาเยิร์นได้ถึงถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งแวร์เนอร์ก็โชว์ฟอร์มการเล่นในตำแหน่งปีกได้อย่างยอดเยี่ยม

"เรารู้ว่าจุดอ่อนที่สุดของบาเยิร์นอยู่ที่บริเวณหลังฟูลแบ็กทั้งสองฝั่ง เราจึงใช้ทิโมและคริสโตเฟอร์ (เอ็นคุนคู) เล่นตำแหน่งปีก" นาเกลส์มันน์กล่าว และเมื่อส่องดูสถิติก็พบว่า เมื่อไรก็ตามที่แวร์เนอร์ออกสตาร์ทในตำแหน่งปีก เขาจะมีอัตราการทำประตูและได้โอกาสสัมผัสบอลมากกว่าอัตราเฉลี่ยของเขา โดยอัตราเฉลี่ยในการสัมผัสบอลของแวร์เนอร์จาก 46.3 ครั้งต่อเกมจะเพิ่มเป็น 62 ครั้งต่อเกม

hf

แล้วตำแหน่งไหนเล่นได้ดีที่สุดกันแน่?

จากที่เล่ามาทั้งหมดก็ค่อนข้างชัดเจนว่าอาจไม่มีคำตอบสุดท้ายให้กับคำถามนี้ ถ้าจะให้ตอบตรงๆ ก็คงต้องบอกว่าแวร์เนอร์เล่นได้ยอดเยี่ยมในทุกตำแหน่งที่ว่ามาจริงๆ อาจเป็นเพราะความเข้าใจอันดีระหว่างนักเตะกับโค้ชที่ทำให้นาเกลส์มันน์สามารถดึงเอาพลังความสามารถที่ซ่อนอยู่ของแวร์เนอร์ออกมาได้ งานนี้ต้องให้เครดิตกับทั้งคู่เลย

อย่างที่แวร์เนอร์เพิ่งออกมาพูดว่า "ผมสามารถเล่นได้หลากหลายมากขึ้นภายใต้การคุมทีมของยูเลียน นาเกลส์มันน์ และได้โอกาสลงเล่นในหลายๆตำแหน่ง ไม่ใช่แค่ปีกซ้ายหรือขวา แต่รวมถึงตำแหน่งเสื้อเบอร์ 10 และศูนย์หน้าตัวเป้าด้วย" ดังนั้น ไม่ว่าแวร์เนอร์จะลงเล่นตำแหน่งไหน หรือแนวทางการเล่นจะต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนก็คือแวร์เนอร์จะทำประตูให้ทีมได้เหมือนเดิม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ทิโม แวร์เนอร์" เล่นตำแหน่งไหนเจ๋งสุด?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook