[OPINION] "ชาบี อลอนโซ" ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ "เป๊ป กวาร์ดิโอลา" ?!

[OPINION] "ชาบี อลอนโซ" ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ "เป๊ป กวาร์ดิโอลา" ?!

[OPINION] "ชาบี อลอนโซ" ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ "เป๊ป กวาร์ดิโอลา" ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวที่น่าสนใจจากทางฝั่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อซีซั่นที่แล้วว่า พวกเขากำลังให้ความสนใจในตัวของ ชาบี อลอนโซ อดีตกองกลางทีมชาติสเปน เพื่อดึงเข้ามาเป็นมือขวาคนใหม่แทนที่ มิเกล อาร์เตตา ที่หนีออกไปตามหาความฝันกับอาร์เซนอล เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อาร์เตตานั้นถือเป็นหนึ่งในทีมงานผู้ช่วยผู้จัดการทีมร่วมกับ โดเมเน็ค ทอร์เร็นต์ และ ไบรอัน คิดส์ ของนายใหญ่ชาวคาตาลันนับตั้งแต่ที่เจ้าตัวย้ายมารับงานคุมทีมของมหาเศรษฐีจากดูไบเมื่อปี 2016 ซึ่งเขาและเป๊ปนั้นรู้จักกันมาก่อนอยู่แล้วตั้งแต่อยู่ที่ลา มาเซีย ของบาร์เซโลน่า

ff

เป๊ปนั้นได้ชื่อว่าเป็นยอดกุนซือของโลกลูกหนังในยุคปัจจุบัน แต่การที่ย้ายมาทำงานในลีกอังกฤษซึ่งถือเป็นลีกปราบเซียนที่มีสไตล์ไม่เหมือนใครนั้น การมีอดีตมิดฟิลด์เอฟเวอร์ตัน และอาร์เซนอล คอยให้คำแนะนำอยู่ข้างๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อช่วยให้เป๊ป ค่อยๆจับจุดถูกว่าเขาต้องทำอย่างไรจึงจะพาทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ซีซั่นแรกถือเป็นการลองของ ลองผิดลองถูก ซึ่งกุนซือหัวโล้นก็โดนค่อนขอดอยู่บ้างว่า เป็นไงล่ะ? เจอของจริงเข้าให้แล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ลาลีกา และบุนเดสลีกา ที่เขาผ่านมาแล้วนั้น อาจจะยังไม่ใช่งานที่ท้าทายความสามารถมากเท่าใดนัก เนื่องจากมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในลีกค่อนข้างน้อย

kk

พอเปปชวดแชมป์กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทุกคนพร้อมใจกันผายมือและเบะปากมองบน ไม่มีใครจดจำสิ่งที่เขาทำกับบาร์เซโลนา และบาเยิร์น มิวนิค ได้เลย

แต่เมื่อเข้าสู่ซีซั่นสอง เขาก็ทำให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า "ของจริง" นั้นมันเป็นอย่างไร ด้วยการพาทีมทำ 100 คะแนนพร้อมทั้งยิงประตูหลักร้อยทิ้งห่างทีมอันดับสองอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง 19 คะแนน ทำลายสถิติทุกอย่างของพรีเมียร์ลีกลงได้อย่างราบคาบ บวกด้วยถ้วย "มิคกี้เม้าส์" อย่าง ลีกคัพ อีกหนึ่งใบมานอนกอดเล่น

ไม่มีใครมองว่าเขาเป็นแค่ของปลอมทำเหมือนอีกต่อไป

ss

และยิ่งตอกย้ำความสำเร็จให้กับพลพรรคเรือใบสีฟ้าด้วยการคว้าแชมป์ทุกรายการที่มีอยู่บนเกาะอังกฤษเรียบวุธ ทั้ง คอมมูนิตี้ชิลด์, ลีกคัพ, เอฟเอคัพ และ พรีเมียร์ลีก เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันในซีซั่นต่อมาหรือเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ให้โลกได้รับรู้ว่า ไม่มีอะไรที่คนชื่อ เป๊ป กวาร์ดิโอลา จะทำไม่ได้บนโลกลูกหนังกลมๆใบนี้

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จส่วนหนึ่งต้องให้เครดิตแก่ มิเกล อาร์เตตา มือขวาคนบ้านเดียวกันที่ช่วยให้นายใหญ่ของตนนั้นทำงานทั้งในและนอกสนามได้ง่ายขึ้นด้วย

ผู้เล่นของซิตี้หลายคนให้ความเคารพและชื่นชมในตัวของผู้ช่วยโค้ชหนุ่มคนนี้เป็นอย่างมาก ทุกครั้งที่มีการพูดถึงความสำเร็จของซิตี้ ชื่อของอาร์เตตาจะต้องได้รับเครดิตต่อจากเป๊ปอยู่เสมอ แม้กระทั่งวันที่เจ้าตัวได้เดินออกจากเอติฮัด สเตเดี้ยม ใครหลายคนที่แมนเชสเตอร์ก็ยังบ่นเสียดายไม่หาย แต่ก็เข้าใจถึงวิถีทางของมืออาชีพ

jfd

นับจากวันนั้นเป็นเวลา 4 เดือนกว่าๆแล้วที่เป๊ปไร้มือขวาตัวจริงที่คอยเคียงข้าง ซึ่งตอนนี้คนที่ทำหน้าที่นี้คือ โรดอลโฟ บอร์เรลล์ อดีตโค้ชเยาวชนของสโมสรลิเวอร์พูล คู่ปรับในยุคปัจจุบันและเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งถาวรด้วย

อย่างไรก็ตาม สื่อชั้นนำอย่าง โกล ก็ได้มีรายงานว่าชื่อของ ชาบี อลอนโซ อดีตกองกลางเท้าชั่งทองของลิเวอร์พูล, เรอัล มาดริด และบาเยิร์น มิวนิค นั้นกลายเป็นอีกคนที่เบียดขึ้นมาอย่างสูสี

"คุณชาย" เพิ่งจะประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2017 กับทีมเสือใต้ หลังจากที่โลดแล่นในวงการมาเกือบ 20 ปีตั้งแต่เริ่มเล่นให้กับ เรอัล โซเซียดัด จนได้ย้ายมาเล่นให้หงส์แดง เมื่อปี 2005 ตามด้วย เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค ตามลำดับ

เส้นทางการค้าแข้งนั้นไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ เขาประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งแชมป์ลาลีกา, บุนเดสลีกา ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ รวมทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

vzc

หลังจากที่รีไทร์ไปแล้ว เจ้าตัวก็เข้ารับงานโค้ชให้กับเรอัล มาดริด หนึ่งในต้นสังกัดเก่า โดยรับหน้าที่คุมทีมชุดอายุไม่เกิน 14 ปีซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ระดับเยาวชน ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้ไปเป็นโค้ชที่ เรอัล โซเซียดัด เบ หรือทีมสำรองซึ่งลงเล่นในระดับดิวิชั่น 3 ของสเปน

ผลงานของอลอนโซกับทีมที่ปลุกปั้นเขามานั้นก็ไม่ได้ขี้เหร่ กำลังพาทีมรั้งอันดับ 5 ของตารางมีคะแนนห่างจากอันดับ 4 ซึ่งอยู่ในโซนเพลย์ออฟเลื่อนชั้นเพียง 2 คะแนนเท่านั้น ก่อนที่จะต้องหยุดการแข่งขันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

จะว่าไป เส้นทางในการเป็นโค้ชของเขานั้นก็คล้ายๆกับยอดเทรนเนอร์หลายคนในลาลีกา ซึ่งทั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอลา, หลุยส์ เอ็นริเก และ ซีเนอดีน ซีดาน เองก็เคยผ่านการคุมทีมในลีกรองมาแล้วทั้งนั้น ก่อนที่จะได้ก้าวขึ้นมาเป็นโค้ชในทีมชุดใหญ่

jj

ถามถึงเรื่องฝีไม้ลายมือของกุนซือหน้าใหม่วัย 38 ปี อาจจะยังพิสูจน์อะไรได้ไม่มาก แต่เอาเป็นว่าชื่อของเขานั้นเคยตกเป็นข่าวกับราชันชุดขาวมาแล้ว ตอนที่ซีดานประกาศลาออกเมื่อปี 2018

สำหรับสาเหตุที่คุณชายกลายมาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตมือขวาคนใหม่ของกวาร์ดิโอลา น่าจะมาจากการที่ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาแล้วที่บาเยิร์น มิวนิค เป็นเวลา 2 ซีซั่นก่อนที่เป๊ปจะย้ายมาซิตี้ แต่ก็ยังมีการติดต่อพูดคุยกันตามประสาอดีตเจ้านาย-ลูกน้อง ซึ่งมีการยืนยันว่าทั้งสองคนนั้นสนิทกันมากด้วย

นอกจากนี้ อดีตจอมทัพหงส์แดง ยังเคยได้รับเชิญให้ไปที่เอติฮัด แคมปัส ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาแล้วเมื่อปี 2018 และเจ้าตัวก็ได้กล่าวชื่นชมนายใหญ่ชาวคาตาลันว่า "เป็นโค้ชที่ดีที่สุดเท่าที่ผมได้เคยร่วมงานมา"

bb

อย่างไรก็ตาม อลอนโซก็ไม่ใช่คนเดียวที่มีชื่อลุ้นตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทีมที่ เดอะ สกายบลูส์ เพราะยังมีชื่อของ โดมิเน็ค ทอร์เรนต์ ซึ่งเคยเป็นมือขวาของเป๊ปมาแล้วตั้งแต่ตอนอยู่ที่คัมป์นู, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯ ซิตี้ โดยเพิ่งลาออกไปเมื่อปี 2018 เพื่อไปรับงานคุมทีมนิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซี ในเมเจอร์ลีก รวมทั้งชื่อของ ดาบิด ซิลบา และ อันเดรียส อิเนียสตา เช่นกัน

อันที่จริงแล้ว อดีตมิดฟิลด์วัย 38 ปีนั้นไม่ได้มีชื่อเป็นแคนดิเดตของฝั่งแมนฯ ซิตี้ เท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูลเองก็หวังว่าจะสามารถดึงเขากลับมาร่วมงานในถิ่นแอนฟิลด์อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของการทำหน้าที่โค้ชทีม U23 แทนที่ของ นีล คริตช์ลีย์ ที่ย้ายออกไปรับงานกับแบล็คพูล เมื่อต้นเดือนมีนาคม หรือการเป็นหนึ่งในทีมงานของ เยอร์เกน คล็อปป์ เผื่อวันหนึ่งจะมีโอกาสก้าวขึ้นมาสานต่องานของนายใหญ่เมืองเบียร์ในอนาคต

 hh

ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่อลอนโซจะตัดสินใจอีกที

ส่วนตอนนี้ ขอแค่ภาวนาให้โรคระบาดหมดไป และฟุตบอลได้กลับมาลงเตะกันเหมือนเดิมก็น่าจะดีที่สุดแล้ว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ [OPINION] "ชาบี อลอนโซ" ว่าที่มือขวาคนใหม่ของ "เป๊ป กวาร์ดิโอลา" ?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook