รางวัลยอดเยี่ยมพิเศษใส่ใจ ตบยุวชนเอเชีย

รางวัลยอดเยี่ยมพิเศษใส่ใจ ตบยุวชนเอเชีย

รางวัลยอดเยี่ยมพิเศษใส่ใจ ตบยุวชนเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จบกันไปแล้วกับศึกลูกยางยุวชนหญิง 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ที่ จ.นครราชสีมา แม้ทีมสาวไทยของเราจะไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ได้ แต่ยังน่าประทับใจ ที่เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ แพ้ ญี่ปุ่น แบบได้ใจคนดู และทำเป้าหมายสำคัญคือได้ตั๋วไปชิงแชมป์โลก ที่เปรู

ตามปกติแล้ว หลังจบการแข่งขันในรายการต่างๆ จะมีการมอบรางวัลยอดเยี่ยมส่วนบุคคล ที่จะมอบให้กับนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีในรายการนั้นๆ ซึ่งเมื่อก่อน จะมีมอบรางวัล ตามการกระทำต่างๆ เช่น ตบ, เซต, ขุด (งัดบอลมาเล่นต่อ), บล็อก เป็นต้น
 
แต่ในยุคปัจจุบัน การมอบรางวัลให้นักกีฬาจะเปลี่ยนมาเป็นการมอบรางวัลตามตำแหน่งของผู้เล่น นั่นคือ ตัวตบ, บอลเร็ว, บีหลัง, มือเซต, ตัวรับอิสระ ซึ่งในทีมจะครบ 6 รางวัล สำหรับ 7 ผู้เล่นในสนาม
 
โดยในรายการยุวชนหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2014 ครั้งนี้ รางวัลต่างๆ ที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันมอบให้นักกีฬามีดังนี้
1. ตัวตบหลักดีเด่น คนที่ 1  (Best Outside Spiker 1) ได้แก่ โค มินจี จากเกาหลีใต้
2. ตัวตบหลักดีเด่น คนที่ 2 (Best Outside Spiker 2) ได้แก่ ชัชชุอร โมกศรี จากไทย
3. ตัวสกัดกั้นกลางหน้าดีเด่น คนที่ 1 (Best Middle Blocker 1) ได้แก่ หลี่ หยิง หยิง จากจีน
4. ตัวสกัดกั้นกลางหน้าดีเด่น คนที่ 2 (Best Middle Blocker 2) ได้แก่ นากางาว่า มิยุ จากญี่ปุ่น
5. ตัวตบตรงข้ามหัวเสา (Best Opposite Spiker) ได้แก่ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ จากไทย
6. ตัวเซตยอดเยี่ยม (Best Setter) ได้แก่ ณัฎฐณิชา ใจแสน จากไทย
7. ตัวรับอิสระยอดเยี่ยม (Best Libero) ได้แก่ คานามิฮาระ คาโนฮะ จากญี่ปุ่น
8. ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ได้แก่ มิยาเบะ ไอริ จากญี่ปุ่น

 
นั่นคือรางวัลที่ทางฝ่ายจัดฯ มอบให้ผู้เล่นที่ผลงานยอดเยี่ยม
 
แต่สำหรับผมแล้ว ตลอดทั้งการแข่งขันในรายการนี้ ตั้งแต่วันที่ 11-19 ต.ค. เราจะไม่ออกนอกลู่นอกทางคำว่า "ข้างสนาม" ที่มีให้ท่านอ่านบ่อยๆ ดังนั้น ผมเองมีรางวัลพิเศษที่อยากจะมอบให้ทุกท่าน โดยเป็นรางวัลที่ผมคิดชื่อมาเอง ซึ่งอาจจะโดนใจบ้าง ไม่โดนใจบ้าง แต่นี่ถือว่าเป็นเรื่องที่อยากจะให้ทุกๆ ท่านก็แล้วกันครับ
 
เริ่มต้นกันที่ รางวัลแรก รางวัลผู้ตัดสินยอดเยี่ยม
 
อันที่จริงรางวัลนี้ มีผู้เข้าชิง 2 คน คือ แบ ซูน็อก ผู้ตัดสินสาวสวยชาวเกาหลีใต้ และ "พี่ใหญ่" จตุพร กิตติชัยสมบัติ ของไทย ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศมาชิงรางวัล เนื่องด้วย อ.แบ จากเกาหลีใต้ เป็นผู้ตัดสินที่สวย น่ารัก และถือว่าเป็นกรรมการที่ทำหน้าที่ได้ดีในสนาม โดยเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศ ที่เธอเอง เป็นผู้ตัดสินที่ได้เป่าในเกมของ ไทย กับ ญี่ปุ่น ด้าน "พี่ใหญ่" ผู้ตัดสินของไทย ผมเองก็รู้จักกับพี่แกมากว่า 1 ปีเต็ม ตั้งแต่พี่แกเป่าการแข่งขันในวอลเลย์บอลเยาวชน "กฟภ."
 
แบ ซูน็อก
 
แต่ว่า พี่ใหญ่เองก็เป็นคนไทย ผมเองก็เป็นคนไทย การที่จะมอบรางวัลให้คนไทยเดี๋ยวจะมีคนหาว่าเข้าข้าง และที่สำคัญ อ.แบ ก็เป็นผู้ตัดสินที่น่ารักไม่น้อย รางวัลผู้ตัดสินยอดเยี่ยมจึงขอมอบให้ แบ ซูน็อก จากเกาหลีใต้ก็แล้วกันครับ
 
"พี่ใหญ่" จตุพร กิตติชัยสมบัติ
รางวัลที่ 2 สูงยอดเยี่ยม
 
ในรายาการนี้ มีนักกีฬาหลายคน ที่ถือว่ามีรูปร่างสูงใหญ่ และมีผลงานที่เจ๋งใช้ได้ แต่ว่าผู้เล่นทีมชาติจีน กลับเป็นผู้เล่นที่สูงใหญ่กว่าชาวบ้าน หลายคนเลยทีเดียว คือเวลาที่พวกเธอยืนอยู่ในทีม ในสนามด้วยกัน มันก็มองเห็นว่า ไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ (เพราะทุกคนสูงอยู่แล้ว) แต่พอออกมาข้างนอกสนาม แต่ละคนกลับดูสูงจริงๆ ซึ่งคนที่สูงที่สุดในทีมจีน ต้องเป็นเธอคนนี้ หาน เหวินหยา ที่มีความสูง 194 เซนติเมตร หรือจะเป็นคนที่สูงที่สุดในการแข่งขันก็ว่าได้ รางวัลนี้จึงขอมอบให้เธอละกัน
 
ผมกับ หาน เหวินหยา ขนาดเขย่งยังไม่สูงเท่ากัน
รางวัลที่ 3 เตี้ยน่ารัก
 
มีสูงแล้วก็ต้องมีเตี้ย เป็นของคู่กัน ซึ่งผู้เล่นตัวเล็กของการแข่งขันรายการนี้มีหลายคนทีเดียว ถ้าจะให้มานั่งสังเกตว่าใครที่เตี้ย (ตัวเล็ก) ที่สุด คงยาก ผมเลยตัดสินใจมอบรางวัลนี้ให้กับนักกีฬาทีมชาติไทยแทน ซึ่งรางวัลนี้ ขอมอบให้กับ "น้องหวาน" อนิสา ยอดพินิจ ตัวรับอิสระของไทย ที่เล่นได้อย่างโดดเด่น ตั้งแต่นัดแรกจนถึงนัดสุดท้าย จนทำเอา "น้องหวาน" เป็นขวัญใจของใครหลายๆ คนไปแล้ว
 
"น้องหวาน" อนิสา ยอดพินิจ
รางวัลที่ 4 น่ารักยอดเยี่ยม (ไทย)
 
รางวัลนี้ตัดสินใจยากมาก เพราะสาวๆ ในทีมชาติไทยชุดนี้ อยากจะบอกเลยว่า น่ารักแทบจะทุกคน ไม่มีคนไหนที่ไม่เข้าตากรรมการ แต่อย่างว่า อันดับที่ 1 จะต้องมีคนเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นการตัดสินใจครั้งนี้ จึงเป็นการตัดสินใจมอบรางวัลที่ยากมากที่สุด แต่สุดท้าย คำตอบของรางวัลนี้ ผมเองขอมอบให้ "น้องเมย์" ฐิราวรรณ แสงอบ ตำแหน่งบอลเร็ว หมายเลข 8 คนนี้ครับผม ส่วนเหตุผลในการให้รางวัลไม่มีอะไรมาก ก็แค่ น่ารักอ่ะ
 
"น้องเมย์" ฐิราวรรณ แสงอบ
 
รางวัลที่ 5 สปิริตยอดเยี่ยม
 
รางวัลไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลง ขอมอบให้กับ เวียดนามเลยแล้วกัน แต่คือไม่ทราบนะครับว่า เวียดนาม ตั้งใจ หรือ ลืม ในการส่งผู้เล่นมาแข่งขันรายการนี้ โดยที่ไม่ดูระเบียบการแข่งขัน คือ จะให้นักกีฬา 1 คน ลงเล่นในรายการนี้ได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น แม้อายุจะเกินหรือไม่ก็ตาม แต่ เวียดนามกลับส่งผู้เล่นที่เคยแข่งมาแล้วลงสนามครั้งนี้ด้วยถึง 3 คน ทำให้ ผลการแข่งขัน ที่แม้จะชนะ กลับปรับเป็นแพ้ทุกนัด และจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 12
 
สาวจากเวียดนาม
 
แต่ที่น่ายกย่องคือ แม้จะรู้ว่าแพ้แล้ว แต่ สาวญวน ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทุกนัดเลยทีเดียว
 
รางวัลที่ 6 สกอร์ชีตยอดเยี่ยม
 
ขอมอบรางวัลนี้ให้กับ "พี่เก๋" สุขุมา อภิญญางพงศ์ น้องสาวแท้ๆ ของ "กัปตันกิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมชาติไทย ที่ทั้งครอบครัว หันมาเอาดีในกีฬาวอลเลย์บอล โดย พี่สาวลงสนามเป็นนักกีฬาเอง ส่วน น้องสาว เอาดีในด้านของผู้ตัดสิน และในรายการนี้ "พี่เก๋" ยังเป็นเจ้าหน้าที่ทำสกอร์ชีตที่ข้างสนามอีกด้วย
 
"พี่เก๋" สุขุมา อภิญญางพงศ์ น้องสาวกัปตันกิ๊ฟ 
 
รางวัลที่ 7 น่ารักยอดเยี่ยม
 
ตลอดทั้งการแข่งขันต้องยอมรับเลยครับว่า สาวๆ วัยทีมที่เข้ามาแข่งขันมีมากมายเหลือเกิน และที่สำคัญมีความคนที่หน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม สมกับคำว่า "วัยทีน" จริงๆ ทำเอา ผมเอง และหลายๆ คน ตกหลุมรักไปตามๆ กัน แต่ว่า สำหรับผมแล้ว ในรายการนี้ ขอมอบรางวัลน่ารักยอดเยี่ยม ให้กับคนนี้เลยครับ มาดาอิ มานามิ ตัวเซตสำรองหมายเลข 8 ของญี่ปุ่น ที่น่ารักน่าชัง จนคว้ารางวัลนี้ไปครองแบบชนะคนอื่นขาดไปเลย
 
มาดาอิ มานามิ
 
และรางวัลสุดท้าย ที่สุดของที่สุด
 
รางวัลนี้จะเป็นใครอื่นไม่ได้ ขอมอบให้กับทีมวอลเลย์บอลยุวชนหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างผลงานประวัติศาสตร์เข้าชิงชนะเลิศรายการนี้เป็นครั้งแรก พร้อมกับเกือบล้มยักษ์แชมป์เก่า 4 สมัยซ้อนอย่าง ญี่ปุ่นลงได้ในรอบชิงชนะเลิศ แต่ถึงแม้จะพ่ายแพ้ 1-3 เซต ทีมสาวไทยยังถือว่าได้ใจคนไทยทั้งชาติ ด้วยการได้อันดับ 2 หรือรองแชมป์ และยังได้เซตจากญี่ปุ่นมาด้วย รวมไปถึงยังคว้าตั๋วไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกที่เปรูปีหน้า ปี 2015 และที่สำคัญ การเล่นของน้องๆ แต่ละคน ยังเป็นที่น่าประทับใจ และมีความหวังให้แฟนๆ ลูกยางไทย ว่า จะมีโอกาสได้เห็นสาวๆ กลุ่มนี้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของชาติไทยในอนาคตอันใกล้นี้
 
 
และนี่คือรางวัลพิเศษทั้งหมด ที่อยากจะมอบให้ทุกคนในการแข่งขันครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแข่งขันที่สนุก และมีความทรงจำดีๆ ตลอดทั้งรายการ และมีโอกาส ครั้งหน้า เราคงได้พบกันใหม่ พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการครับ
 
 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook