"โยฮัน ซุนด์สไตน์" : อัจฉริยะโลกอีสปอร์ตที่สอนให้รู้ว่าแค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ

"โยฮัน ซุนด์สไตน์" : อัจฉริยะโลกอีสปอร์ตที่สอนให้รู้ว่าแค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ

"โยฮัน ซุนด์สไตน์" : อัจฉริยะโลกอีสปอร์ตที่สอนให้รู้ว่าแค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โควิด-19 ระบาดหนัก จนทำให้ทุกกิจกรรมของมนุษย์โลกหยุดชะงัก โดยเฉพาะกิจกรรมสันทนาการอย่าง ดนตรี, กีฬา และ ท่องเที่ยว ที่แทบไม่เหลือทางเลือกอะไรที่ปลดปล่อยความเครียดได้เลยนอกเสียจากการ "เล่นเกม"

ในช่วงที่ไม่รู้ว่าวิกฤติโรคระบาดนี้จะยาวนานอีกสักเท่าไหร่ เราอยากให้คุณรู้จักนักเล่นเกมมืออาชีพที่ทำเงินต่อจากรางวัลการชนะและค่าสปอนเซอร์เทียบเท่ากับนักกีฬาอาชีพระดับโลกเลยเดียว

 

ชื่อของเขาคือ "โยฮัน ซุนด์สไตน์" หรือที่รู้จักกันในวงการว่า "N0tail" พ่อใหญ่แห่ง Dota2 ชาวเดนมาร์ก อะไรส่งให้เขากลายเป็นสุดยอดผู้เล่นที่เป็นไอค่อนเบอร์ 1 ของโลกเกมเมอร์ ติดตามได้ที่นี่

อัจฉริยะที่เกิดมาเพื่อเล่นเกม

"โยฮัน เป็นเด็กที่เรียนรู้ไวกว่าใครที่ผมเคยเจอ แค่เริ่มเดินได้ เขาก็หัดเล่นเกมเกมบอย (Game Boy) และเขาก็เป็นอย่างนั้นมาตลอด ฉลาดมากที่สุด เงียบขรึม และมีโลกส่วนตัวสูงมาก" ไอวิด ซุนด์สไตน์ พ่อของ โยฮัน เล่าถึงความหลังเมื่อลูกชายของเขาเริ่มมีพัฒนาการที่ต่างจากใคร

 1

ก็อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น แค่เริ่มเดินได้และพอรู้เรื่องรู้ราว โยฮัน หยิบเกมบอยมาเล่น และติดมันงอมแงม นี่คือเรื่องที่ไม่ว่าผู้ปกครองคนไหนก็ต้องปวดหัว หากลูกๆ มีพฤติกรรมแบบนี้ตั้งแต่เด็ก ทว่าโยฮันโชคดีที่พ่อและแม่ของเขากลับมองโลกอย่างเข้าใจ.. ทั้งๆ ที่ช่วงเวลานั้นอาชีพเกมเมอร์ ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเลยแม้แต่น้อย

เหตุผลส่วนหนึ่งก็เพราะพ่อและแม่ของเขา รู้ว่าการเล่นเกมมีข้อดีซ่อนอยู่ บวกกับตัวของ โยฮัน นั้นเป็นอัจฉริยะในแทบทุกอย่างที่เขาจับ ไม่ใช่แค่เรื่องเล่นเกมเท่านั้น เพราะแม้แต่ให้เรียนหนังสือ เขาก็ทำคะแนนได้ดีมาตลอด จนทำให้พ่อและแม่วางใจในระดับหนึ่งว่าด้วยศักยภาพในการเรียนของลูกชาย หากเขาเติบโตขึ้นไปและได้เจอสังคมที่ใหญ่กว่า เขาจะเปลี่ยนความคิดและสามารถเลือกอาชีพที่ทำให้ชีวิตมั่นคงได้

แต่ก็เปล่าเลย ความจริงพวกเขาคิดผิด ยิ่งโตขึ้น โยฮัน ยิ่งจริงจังกับการเล่นเกมมากขึ้นเรื่อยๆ และความหัวไว มีภาวะทางอารมณ์ที่นิ่ง รวมถึงการมีสมาธิจดจ่อกับการทำอะไรได้นาน โยฮัน จึงกลายเป็นนักเล่นเกม Dota ในโลกออนไลน์ ที่เก่งกาจในวงการ เขาชนะการแข่งขันแบบออนไลน์ตั้งแต่อายุยังน้อย และได้รับเสียงชื่นชนมากมายสุดท้าย โยฮัน บอกกับพ่อตรงๆ ว่า "ผมไม่อยากเรียนหนังสือแล้ว" และเมื่อนั้นก็ได้เวลาที่พ่อและแม่ควรจะเริ่มกังวลกับอนาคตลูกชายคนนี้

"ผมจำได้ตอนที่เขาเข้าเรียนไฮสคูลได้ไม่นาน เขาก็พยายามหาทางลาออก เขาบอกผมว่าอยากจะเป็นเกมเมอร์ Dota แบบฟูลไทม์" ไอวิด เล่าย้อนกลับไปในช่วงที่ยากที่สุดของการเป็นพ่อคน

ภาพการนั่งจับเข่าคุยเรื่อง "การเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ" ในวันนั้น ยังคงอยู่ในความทรงจำของ โยฮัน จนทุกวันนี้ เขารู้ว่าทันทีที่เขาบอกจะลาออกจากการเรียน นั่นคือวินาทีที่พ่อกับแม่จะเริ่มผิดหวังในตัวเขา แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิต

 2

"วันนั้นผมนั่งคุยกับพ่อและแม่เรื่องดังกล่าว และผมคิดว่าพวกท่านกำลังผิดหวังในตัวผมไม่มากก็น้อยแหละ เพราะคำว่าเกมกับช่วงเวลาของพวกเขาตอนนั้นมันเป็นอะไรยากจะเข้าใจ" โยฮัน ที่ ณ เวลานั้นยังไม่ได้เป็น BigDaddyN0tail จำได้แม่น

"แต่คุณก็รู้นะบางครั้งการตัดสินใจเลือกจะทำอะไรนั้นมันมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ แม้ว่าสิ่งนั้นมันจะไม่จ่ายอะไรให้คุณคืนในตอนสุดท้ายก็ได้" 

การเจรจากับพ่อแม่ยืดเยื้ออยู่พักใหญ่ แต่สุดท้ายด้วยความที่ยังอายุน้อย เขาได้โอกาสให้ลองทำในสิ่งที่รัก และมีเงื่อนไขตกลงกันในครอบครัวบางประการที่เขาไม่ได้บอกว่าเงื่อนไขดังกล่าวคืออะไร ... ทว่ามันไม่สำคัญอีกแล้ว เพราะ โยฮัน ซุนด์สไตน์ จะกลายเป็น N0tail ที่โลกรอคอย

เอาจริงให้โลกรู้

ช่วงแรกเริ่มของการแข่งขันแบบออนไลน์ โยฮัน มีรายได้เข้ามาบ้างจากการเล่นเกม Dota ภาคแรก ก่อนที่เกมจะได้รับความนิยมน้อยลงเขาจึงได้หันไปลองเล่นเกมแนว MOBA ที่เข้ามาใหม่ในช่วงเวลานั้นที่ชื่อว่า HoN (Heroes of Newerth) 

 3

แม้เกมๆ นี้จะเกมที่มาไวไปไว กล่าวคือจัดแข่งได้ไม่นาน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จถึงขีดสุดสักเท่าไร เพราะเกมเสื่อมความนิยมลงไปก่อน แต่การเล่น HoN คือก้าวสำคัญของเขา N0tail อย่างแท้จริง เพราะเขาได้เจอคู่หูจากต่างแดนที่ชื่อว่า ทาล ไอสิก หรือ "Fly" ผู้เล่นลูกครึ่ง อิสราเอล-แคนาดา ซึ่งการเจอกันของทั้งคู่ทำให้ N0tail นั้นกลายเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพมากขึ้น เพราะทั้งคู่คือทีมที่สอดประสานกันได้อย่างดี ซึ่งนั่นคือหัวใจหลักของเกม HoN เพราะยิ่งคุณเล่นเป็นทีมได้เนียนตามากเท่าไหร่ ทีมของคุณก็จะมีโอกาสชนะเกมได้มากขึ้นเท่านั้น 

ความที่เคมีตรงกันมาก อีกทั้งมันคือช่วงเปลี่ยนผ่านของวงการอีสปอร์ต เพราะมีหลายทีมเริ่มฟอร์มทีมขึ้นมา โดยเฉพาะทีม Fnatic ที่กลายเป็นบิ๊กทีมของโลกอีสปอร์ตในเวลานี้ ที่มองหาผู้เล่นระดับหัวแถวมาร่วมกันบุกเบิกเส้นทาง ก่อนได้ตัว N0tail และ Fly คู่หูที่เป็นเบอร์ต้นๆ ในเวลานั้น เมื่อปี 2012 โดยในช่วงแรก ทั้งคู่ก็ยังเล่น HoN ก่อนที่จะขอเกาะกระแส Dota 2 ไปด้วยกัน 

"เราเล่นด้วยกันเกือบทุกวัน ไม่ว่าจะการซ้อมทีมหรือการแข่งแบบพับลิก (แมตช์ออนไลน์ทั่วไป) หรืออะไรก็ตาม แต่ที่สุดแล้วกลายเป็นว่าเราใช้เวลาคุยกันแทบจะทั้งวัน จากนั้นมันก็กลายเป็นพันธะที่มากกว่าแค่เล่นเกมไปแล้ว" โยฮัน เล่าถึงเคมีที่ตรงกัน และมันทำให้ทั้งคู่ติดกันเป็นปาท่องโก๋ เพราะหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ย้ายไปอยู่ Team Secret ด้วยกันในช่วงปี 2014

ด้วยกระแสนิยมของเกม Dota 2 ที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นเบอร์ 1 ของเกมแนว MOBA ทำให้ โยฮัน หรือ N0tail ที่เดิมพันบางอย่างกับครอบครัวไว้ คิดจะเสี่ยงเพื่ออนาคตในวงการเกมของเขา นั่นคือการสร้างทีมของตัวเองขึ้น ตัวเกม Dota 2 นั้นเป็นเกมแนว MOBA ที่นิยมและมีเงินเดิมพันที่สูง และเป็นเกมที่หาก โยฮัน ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงได้ มันจะทำให้พ่อและแม่ของเขาเห็นภาพชัดขึ้นว่า "ทำไมเขาจึงเลิกเรียนหนังสือเพื่อมาเล่นเกม" 

 4

เขาสร้างทีม อีสปอร์ต ขึ้นมาทีมหนึ่ง และตั้งชื่อว่า (monkey) Business ในปี 2015 ในวันที่ทีมนี้กำเนิดมีสมาชิกเพียง 2 คนเท่านั้น และนั่นคือ N0tail กับ Fly สองเพื่อนรัก ที่ต้องการสร้างตำนานแห่งโลกอีสปอร์ต ... แม้ชื่อของ (monkey) Business จะไม่ค่อยคุ้นหูคนในวงการเกมเวลานี้มากนัก แต่ถ้าหากบอกว่านี่คือทีมอีสปอร์ตที่รีแบรนด์กลายมาเป็น "OG" ทีมที่ต่อมาคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเงินรางวัลสูงที่สุดอย่าง The International หรือ TI ทุกคนคงต้องร้องอ๋อแน่นอน  

สิ่งที่ โยฮัน สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นตัวตนในเกมที่คอเกม Dota 2 ยอมรับอย่าง N0tail หรือแม้กระทั่งทีมที่เขาสร้างมากับมืออย่าง OG ทำให้พ่อและแม่ของเขาหมดข้อสงสัยกับสิ่งที่เขาเลือกในทันที ลูกชายคนนี้เอาจริง และทำให้เห็น ไม่ใช่แค่ขายฝันผ่านคำพูดเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป และหลังจากนั้น โยฮัน ก็ได้ติดปีกตามที่ฝัน ไม่มีใครรั้งเขาได้อีก ทุกอย่างเกิดจากความตั้งใจของเขาเอง 

"มีหลายคนบนโลกที่จะต้องคิดวิเคราะห์หลายอย่างก่อนจะตัดสินใจอะไรออกมา คนแบบนี้จะค่อยๆ คิดและพูดในสิ่งที่คุณอยากได้ยิน แต่ โยฮัน ต่างไปแบบสุดขั้ว คุณจะได้เห็นแต่ความจริงที่ปรากฎในทุกๆ การกระทำของเขา" แม่ของ โยฮัน กล่าวในวันที่ไร้ข้อสงสัยใดๆ จากลูกชายคนนี้

"ตัวฉันเองก็ต้องใช้พลังอย่างมากในการทำให้ตัวเองคิดถึงสิ่งที่แตกต่างกับพ่อแม่คนอื่นๆ เพราะเมื่อเขาทำอะไรบางอย่างได้ดีมากๆ นั่นหมายถึงเขาเจอที่ที่ใช่สำหรับเขาแล้ว และแน่นอนเกมเมอร์คือพื้นทื่ของ โยฮัน โดยแท้จริง"

แพ้เป็นถ่านผ่านเป็นเพชร 

พรสวรรค์และความตั้งใจคือ 2 ในหลายๆ ปัจจัยที่จะทำให้ชีวิตคนเราประสบความสำเร็จ แต่ในวงการ Dota 2 นี่คือเกมที่แข่งเป็น "ทีม" ดังนั้นการที่ โยฮัน พยายามรีดเค้นทุกสิ่งที่ตัวเองมีออกมาทั้งหมด ก็ไม่ได้แปลว่าทีมของเขาจะเป็นทีมที่ดีได้ในทันที 

 5

ทีม OG ของเขามีปัญหาเรื่องของตัวผู้เล่นมาตลอด พวกเขาเป็นทีมที่ดี แต่ไม่ใช่ทีมที่เก่ง แม้จะพยายามฟอร์มทีมมาด้วยผู้เล่นมือคุณภาพโดยมีตัวหลักคือตัวเขาเอง (Notail) และ fly ที่เป็นเพื่อนซี้ รวมถึงมือระดับแถวหน้าของวงการ Miracle-, Cr1t- และ MoonMeander  

แต่สุดท้ายโลกของธุรกิจมันโหดร้ายเสมอ เมื่อทีมที่ โยฮัน พยายามสร้างและเริ่มกวาดแชมป์ระดับรองๆจนเกือบครบทุกรายการ เหลือเพียงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก Dota 2 อย่าง TI พวกเขาก็ไปไม่ถึงฝันเสียทีจนผู้เล่นหลายคนในทีมชักจะท้อในความพยายามที่ไปเท่าไหร่ก็ไปไม่ถึงฝันเสียที ประกอบกับทีมใหญ่ๆ เริ่มยื่นข้อเสนอให้กับผู้เล่นทีม OG จนทำให้ผู้เล่นหลายคนเริ่มทยอยออกไป รวมถึงเพื่อนสนิทของเขาที่เล่นเกมกันมาหลายปีดีดักอย่าง Fly ที่ย้ายไปสู่ทีม Evil Genuises หรือ EG ทีมยักษ์ใหญ่ที่เงินถึงเงินหนาและกำลังฟอร์มแรง วางเป้าหมายไว้ที่การเป็นทีมอันดับ 1 ของโลก

ที่เสียหายหนักยิ่งกว่านั้นคือการออกไปอยู่กับ EG ของคู่หูอย่าง fly เป็นการออกก่อนแข่งขันรายการ TI ประจำปี 2018 หรือ TI8 ที่พวกเขารอมาตลอดเพียง 2 เดือนเท่านั้น นั่นคือการบีบเส้นทางให้ โยฮัน เลือกว่าเขาจะ สู้ต่อด้วยกำลังทั้งหมดที่มี หรือ ย้ายไปอยู่ทีมอื่นๆ และรับค่าจ้างในฐานะผู้เล่นเหมือนกับที่เพื่อนๆ ของเขาทำกัน 

สุดท้าย OG ไม่ใช่แค่ทีม แต่มันคือตัวแทนของความพยายาม, การต่อสู้ และจิตวิญญาณของ โยฮัน เขาจึงเลือกดันทีมที่ใครเห็นก็ว่าตายนี้ต่อไป หนนี้เขาได้เพิ่มกรอบความสามารถของตัวเองเข้าไปอีก ไม่ใช่แค่การฝึกซ้อม และ วางกลยุทธ์เท่านั้น แต่มันคือเทคนิคการบริหารจัดการทีมให้ไปต่อให้ได้ในเวลาที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด

 6

การเปิดสกิลนี้นำมาซึ่งความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่อของ OG การสลับตำแหน่งเอาโค้ชของทีมอย่าง Ceb กลับมาเป็นผู้เล่น การดึงผู้เล่นหน้าใหม่ไร้ประสบการณ์อย่าง Topson เข้ามาเสริม และอื่นๆ อีกจิปาถะมากมาย โยฮัน ใช้เวลาทำงานสร้างทีมขึ้นมาใหม่จนสมองของเขาแทบระเบิด และสุดท้ายความเหนื่อยทั้งหมดก็หายไป เมื่อ OG โฉมใหม่ลงตัวแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและสามารถคว้าแชมป์ TI8 มาครองได้อย่างพลิกล็อก และนี่คืออีกครั้งที่ โยฮันของพ่อและแม่ หรือ N0tail ของแฟนอีสปอร์ตทั่วโลก สามารถพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าอัจฉริยะอย่างเขา ไม่ใช่มีแค่พรสวรรค์ แต่มันคือการลงมือทำแบบจริงจังต่างหากที่ทำให้ความสำเร็จที่แทบเป็นไปไม่ได้เกิดขึ้นจริงในวันนี้ 

"สิ่งที่ดีที่สุดของการได้เป็นแชมป์โลกคือในที่สุดผมก็ได้รู้สักทีว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และบางความคิดของผมก็ได้พิสูจน์แล้วว่ามันถูกต้อง มันเป็นสิ่งเดียวกับที่ผลักดันผมเสมอ ผมเป็นผู้เล่นที่ดี และทุกคนรู้ว่าที่สุดแล้วผมสามารถจัดการกับทุกอย่าง และคว้าแชมป์ที่ไม่เคยได้มาก่อน"  โยฮัน กล่าวหลังขึ้นรับโล่รางวัล TI8 ซึ่งเป็นรางวัลที่เปลี่ยน OG เป็นทีมระดับเวิลด์คลาส ก่อนจะเดินหน้าคว้าแชมป์ TI9 กลายเป็นทีมแรกและทีมเดียว ที่สามารถป้องกันแชมป์การแข่งขันอีสปอร์ตรายการที่ชิงเงินรางวัลสูงสุดในโลกได้ แถมยังเป็นการคว้าแชมป์ด้วยผู้เล่นชุดเดิมอีกด้วย

"เมื่อ โยฮัน คิดจะทำอะไร คุณจะได้เห็นแต่ความจริงที่ปรากฎในทุกๆ การกระทำของเขา" สิ่งที่แม่ของเขาบอกนั้นป็นความจริงทั้งหมด ... โดยไร้ข้อโต้แย้ง

ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก 

ช่วงอายุการใช้งานของนักแข่งอีสปอร์ตส์นั้นแสนสั้น ว่ากันว่าพอวัยเกิน 25 ปีแล้ว อะไรๆ ก็ไม่เหมือนเดิม มีงานวิจัยบอกว่า เมื่ออายุ 24 เป็นต้นไป สมองของเหล่าเกมเมอร์จะไม่ตอบสนองไวเท่าใจสั่งอีกแล้ว ตัวอย่างคือ TI8 ที่ยืนยันข้อกล่าวอ้างนี้ได้เป็นอย่างดีเพราะ ผู้เล่นส่วนใหญ่ของทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ล้วนมีอายุในช่วง 21-23 ปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นช่วงวัยที่พีกที่สุดของนักเล่น  

 7

แต่สำหรับ โยฮัน ที่ปัจจุบันอายุ 26 ปี แล้ว เขาไม่จำเป็นต้องกังวลถึงความไม่มั่นคงในอาชีพเหมือนกับโปรเพลเยอร์คนอื่นๆ เพราะเขาคือเจ้าของทีม ต่อให้วันไหนเขาเล่นไม่ไหว เขาก็ใช้การบริหาร และประสบการณ์ของเขาทำให้ทีมเดินหน้าทำเงินต่อไปได้ แบบที่เขาเคยทำมาแล้วตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ 

นับตั้งแต่ปีแรก (2015) ที่เขาสร้างทีม OG ขึ้นมาทีมมีพัฒนาการในแง่การทำเงินมากขึ้นเสมอมา โดยตัวของเขานั้นยิ่งได้แชมป์ยิ่งมีชื่อเสียงรายรับก็สูงขึ้นทุกปีแบบไม่มีหยุด ยิ่งตอนนี้เขาเป็นไอค่อนของวงการแล้ว ดูเหมือนว่าอันดับ 1 ของนักกีฬาอีสปอร์ตที่ทำเงินต่อปีได้มากที่สุด กลายเป็นของง่ายสำหรับโยฮัน ไปเสียแล้ว 

ปี 2015 เขาหาเงินได้ 350,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ, ปี 2016 เขาเงินได้อีก 590,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ, ปี 2017 ที่ฟอร์มทีมกำลังเป๋ รายได้ของเขาลดเหลือ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ, ก่อนจะผงาดพร้อมกับแชมป์ TI ในปี 2018 ที่ทำเงินในปีนั้นได้มากถึง 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 65 ล้านบาท ... มากกว่าเดิมถึง 6 เท่าภายในเวลาแค่ปีเดียว

สิ่งที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่านั้นเมื่อทีมอยู่ตัวแล้ว รวมถึงการคว้าแชมป์ระดับมงกุฎยอดเพชรอย่าง TI9 ในปีที่ผ่านมา ทำให้ทีม OG กวาดเงินรางวัลรวมถึง 15 ล้านเหรียญ โดยตัวของ โยฮัน ก็ได้รับส่วนแบ่งจำนวนมากถึง 3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตที่ทำรายได้จากการแข่งขันสูงสุดตลอดกาล 6.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 216,678,000 บาทโดยประมาณ ว่าง่ายๆ หากโลกอีสปอร์ตคือโลกของฟุตบอล โยฮัน ก็เปรียบเสมือน ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดีๆ นี่เอง มีฝีมือที่เก่งกาจ, มีอิทธิพลต่อทีมสูง และภาพลักษณ์ก็ยังขายได้จนทำเงินได้แบบไม่หยุดหย่อน  

แม้จะไปถึงจุดสุดยอด แต่ โยฮัน ยังคงเดินหน้าหาช่องทางสร้างรายได้ให้ตัวเองต่อไป เขามีสายตาที่เฉียบแหลมและรู้ว่าตัวเองมีดีอะไร ควรจะขายอะไรจากสิ่งที่ตัวเองมี 

ทุกวันนี้เขาจับมือกับ GamerzClass เพื่อเปิดสอนเล่น Dota 2 ในมุมมองของเขา ว่าง่ายๆคือการสร้างหลักสูตรเล่น Dota 2 ให้เก่งเหมือนกับที่เขาเป็น โดยขายคอร์สละ 49 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1,600 บาท 

แน่นอนว่าอันดับ 1 ของโลกและไอค่อนของวงการมาเผยความรับเผยไต๋แบบนี้ แฟนบอยจึงรีบอุดหนุนกันไม่ขาดสาย แม้จะมีคำว่าวิจารณ์ว่า "ไม่คุ้มค่า" แต่สุดท้ายแล้วเพียงเปิดขาย 7 วันแรก เขาก็ขายคอร์สสอนเล่น Dota 2 ได้ถึง 1,500 ชุด และไม่รู้ว่าจนถึงตอนนี้เขาจะทำเงินไปมากแค่ไหนกับการแค่เล่นเกมให้คนอื่นดู 

 8

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 N0tail ที่ยังเป็นแค่ โยฮัน ซุนด์สไตน์ เคยบอกว่า "คุณก็รู้นะบางครั้งการตัดสินใจเลือกจะทำอะไรนั้นมันมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ แม้ว่าสิ่งนั้นมันจะไม่จ่ายอะไรให้คุณคืนในตอนสุดท้ายก็ได้" สิ่งที่เราพอจะรู้สึกได้ คือ เขาพร้อมยอมแลกกับหลายสิ่งที่มีเพื่อการเดินสายเล่นเกมอย่างจริงจัง

สุดท้ายไม่ว่าวงการใดก็ตามบนโลกนี้ ล้วนมีที่ว่างให้คนที่รักจริง รู้จริง และทุ่มเทจริงเข้ามากอบโกยเสมอ และนี่คือเรื่องราวของอัจฉริยะผู้ไม่เคยใช้แค่สมอง จนกลายเป็นผู้เล่นประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่ของวงการ Dota 2 แต่คือประวัติศาสตร์ของอีสปอร์ต ที่เราสามารถเรียนรู้จากเขาได้ว่า การจะทำในสิ่งที่ตัวเองรักให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

แต่ทำได้.. ถ้าคุณตั้งใจและไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าอะไรจะขวางหน้าคุณอยู่ก็ตาม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "โยฮัน ซุนด์สไตน์" : อัจฉริยะโลกอีสปอร์ตที่สอนให้รู้ว่าแค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook