บังเอิญหรือตั้งใจ : ทำไมเก้าอี้เล่นเกม ถึงเหมือนเก้าอี้รถแข่งแบบแทบไม่ผิดเพี้ยน

บังเอิญหรือตั้งใจ : ทำไมเก้าอี้เล่นเกม ถึงเหมือนเก้าอี้รถแข่งแบบแทบไม่ผิดเพี้ยน

บังเอิญหรือตั้งใจ : ทำไมเก้าอี้เล่นเกม ถึงเหมือนเก้าอี้รถแข่งแบบแทบไม่ผิดเพี้ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อีสปอร์ต” คือกีฬาที่กำลังเติบโตขึ้นทุกวัน นอกจากมูลค่าที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน ผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดออกมา ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์, หูฟัง หรือ เมาส์ ต่างได้รับความนิยมในหมู่คนทั่วไป จนกลายเป็นสินค้าที่หลายคนเลือกใช้ แม้ไม่ได้เล่นเกมแบบจริงจัง

หากกล่าวถึง ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและสะดุดตาที่สุด คงหนีไม่พ้น “เก้าอี้เกม” ด้วยรูปทรงที่แปลกประหลาด ราวกับหลุดมาจากวงการมอเตอร์สปอร์ต สร้างความสงสัยว่าทำไมเก้าอี้ที่ใช้เล่นเกม จึงดูเหมือนเก้าอี้รถแข่งขนาดนี้

Main Stand จะพาคุณมาหาคำตอบว่าทำไม เก้าอี้เกม จึงมีรูปทรงคล้าย เก้าอี้รถแข่ง เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือตั้งใจ? เรามีคำตอบมาให้คุณ

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

เก้าอี้รถแข่งเริ่มมีบทบาทในวงการเกม ตั้งแต่ปี 2006 เมื่อ DXRacer บริษัทผลิตที่นั่งรถสปอร์ตสัญชาติอเมริกัน ตัดสินใจผลิตเก้าอี้เพื่อเหล่าเกมเมอร์ โดยอ้างว่า เก้าอี้ที่พวกเขาผลิตขึ้นมา คือเก้าอี้เกมสมัยใหม่ตัวแรกของโลก


Photo : chairsfx.com

อันที่จริง เก้าอี้ของ DXRacer ไม่ได้มีการออกแบบมากมาย พวกเขาเพียงเอาเก้าอี้แข่งรถที่ค้างสต็อกมาปรับแต่ง ให้เหมาะสมกับเกมเมอร์ หลัง DXRacer ประสบปัญหาในการตีตลาดเก้าอี้รถแข่ง จากผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11

DXRacer ตั้งบริษัทในปี 2001 เพื่อผลิตที่นั่งให้กับรถยนต์หรู แต่จากเหตุก่อการร้ายสะเทือนขวัญ วงการรถยนต์ได้รับผลกระทบหนัก ในปีดังกล่าว Chrysler ยกเลิกการผลิตรถวินเทจแบรนด์ Plymouth ก่อนที่ปี 2004 GM จะยกเลิกสายการผลิตรถรุ่นเก่าๆ  

DXRacer จึงต้องหาตลาดใหม่เพื่อให้บริษัทอยู่ต่อได้ จากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก่อนพบว่าไม่มีตลาดใดที่ไร้คู่แข่งเท่าตลาดเก้าอี้เกมอีกแล้ว

ทันทีที่เก้าอี้เกมสไตล์รถแข่งของ DXRacer วางขาย มันได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่าเกมเมอร์ เนื่องจากคุณสมบัติมากมายที่ตอบสนองความต้องการ ทั้งพนักพิงที่มีความสูงเลยศีรษะ, หมอนรองคอและหลังที่มีขนาดพอดี, ส่วนโค้งพิเศษเพื่อรองรับช่วงไหล่, พนักแขนและหลังที่ปรับองศาได้ตามต้องการ และ ผิวสัมผัสหนังสังเคราะห์ที่นุ่มสบาย

เก้าอี้ของ DXRacer ช่วยแก้ไขปัญหาอาการปวดหลังของเหล่าเกมเมอร์ที่กำลังเข้าขั้นวิกฤติ ในช่วงเวลาดังกล่าว ปี 2005 มีการสำรวจว่าผู้คนในสหราชอาณาจักรใช้เวลาหน้าจอราว 10 ชั่วโมง โดยเก้าอี้ที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น คือเก้าอี้พลาสติกพนักพิงสั้น ที่ไม่ช่วยอะไรนอกจากทำให้อาการปวดหลังของเหล่าเกมเมอร์กำเริบ


Photo : www.mcmlabs.com

ทันทีที่เก้าอี้ของ DXRacer เปิดตัว ในปี 2006 ยอดขายของมันถล่มทลาย สร้างรายได้ให้บริษัท 4.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การแข่งขันตามกลไกตลาดเสรีเริ่มต้นขึ้นในไม่ช้า แบรนด์อย่าง Vertagear, Respawn, E-Blue และ AKRacing กระโจนเข้ามาสู่ตลาดเกม และสิ่งที่ทุกแบรนด์ทำเหมือนกัน คือนำเก้าอี้สไตล์รถแข่งของ DXRacer มาปรับแต่งเป็นเก้าอี้ของตัวเอง ไม่เพียงเท่านั้น ขนาดแบรนด์เก้าอี้รถแข่งพันธุ์แท้ อย่าง Sparco, Recaro หรือ Bride ก็ทำเก้าอี้เกมมิ่งกับเขาด้วย

การแข่งขันตามกลไกตลาดเสรี ส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ จากที่เคยผลิตเก้าอี้เพื่อจำหน่ย แบรนด์อย่าง DXRacer และ AKRacing เข้าไปจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับทัวร์นาเมนต์ระดับโลก ส่งผลให้เก้าอี้เกมเมอร์สไตล์รถแข่ง เป็นที่นิยมต่อเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

 

ความเหมือนของพฤติกรรม

ความสำเร็จของเก้าอี้เกมสไตล์รถแข่ง อาจถูกมองว่ามาจากความบังเอิญหรือโชคช่วย แต่ความจริงแล้ว นักแข่งรถ กับ เกมเมอร์ มีพฤติกรรมในแต่ละวันใกล้เคียงกว่าที่หลายคนคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากท่วงท่าของร่างกาย ที่ฝากชีวิตไว้กับที่นั่งคู่ใจกันทั้งสองฝ่าย


Photo : www.ladbible.com

เก้าอี้รถแข่ง ถูกออกแบบมาพิเศษเพื่อลดอาการปวดเมื่อยของนักแข่ง ที่ต้องนั่งอยู่หลังพวกมาลัยเป็นเวลานาน เก้าอี้รถแข่งสมบูรณ์แบบมาก รูปทรงที่โฉบเฉี่ยวของมัน ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยลดอาการปวดบริเวณ แผ่นหลัง หัวไหล่ และกระดูกส่วนเอว เพื่อไม่ให้นักแข่งรู้สึกเหนื่อยเกินไปในแต่ละวันของการฝึกซ้อมอันยาวนาน

เช่นเดียวกับกับนักแข่งรถ เหล่าเกมเมอร์นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน หลายคนถึงกับนอนบนเก้าอี้ด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้ เก้าอี้ที่ลดอาการปวดหลังเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ เกมเมอร์ต้องการเก้าอี้ที่ช่วยให้พวกเขาปรับเปลี่ยนอิริยาบถหลากหลาย และสามารถใช้ชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ต้องลุกไปไหนกว่าสิบชั่วโมง

“ความลับของเก้าอี้เกมคือ มันมีพนักพิงสูงกว่าเก้าอี้ทั่วไปในออฟฟิศมาก เก้าอี้เราช่วยซัพพอร์ตไหล่และหลัง เพื่อให้คุณไม่รู้สึกเหนื่อยจากการนั่ง” โธมัส ไคลน์ CEO ของบริษัท Need for Seat เปิดเผยถึงความลับของเก้าอี้เกม

“ยิ่งเก้าอี้ของคุณช่วยซัพพอร์ตไหล่และหลังของคุณมากเท่าไหร่ มันยิ่งช่วยให้คุณนั่งได้นานขึ้นเท่านั้น”

เก้าอี้เกมที่ปรับเอนราบได้สูงสุด 180 องศา ไม่ต่างจากเก้าอี้บนรถแข่งที่ปรับความเอน ตามความต้องการของแต่ละคน นอกจากนั้น เก้าอี้เกมยังได้นำองค์ประกอบของเก้าอี้ออฟฟิศมาใช้ นั่นคือพนักแขนที่ปรับขึ้นลงได้ ถือเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานที่ลดความเมื่อยจากการจับจอยหรือรัวคีย์บอร์ดเป็นเวลานาน


Photo : officefurnitureshops.com

“เก้าอี้เกมสะดวกสบายกว่ามาก เพราะว่ามันสามารถปรับแต่งได้ตามใจ คุณสามารถปรับแต่งพนักพิง เพื่อช่วยกระดูกส่วนเอว เพื่อปรับองศา เพื่อพักศีรษะ หรือ เพื่อพักแขน คุณสามารถทำมันได้ทั้งหมด” แดเนียล ยามิลโกสกิม “Yamilkoskim” โปรเพลเยอร์ Overwatch กล่าว

ความเหมือนในความต่างนี้ ไปเข้าตาของ DXRacer ทำให้พวกเขาเป็นเจ้าแรกที่กล้านำเอาเก้าอี้รถแข่ง มาวางขายในฐานะเก้าอี้เกม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นเพราะพวกเขามองเห็น และเข้าใจพฤติกรรมที่เหมือนกันของนักแข่งรถ และเกมเมอร์นั่นเอง

 

แฟชั่นของนักเล่นเกม

เก้าอี้เกมคือเก้าอี้ที่ได้รับการยกย่องว่าสะดวกสบาย จนหลายคนบอกว่า พนักงานออฟฟิศควรนำไปใช้งานเช่นกัน แต่ในความเป็นจริง ยังมีหลายคนที่มองว่าเก้าอี้เกมรูปแบบนี้ มีความ “น่าเกลียดเกินไป” เนื่องจากรูปทรงที่แปลกประหลาดจากเก้าอี้ทั่วไปค่อนข้างมาก รวมถึงสีสันที่ฉูดฉาด เก้าอี้เกมจึงไม่ถูกยอมรับมากนักนอกวงการเกม


Photo : stacksocial.com

อย่างไรก็ตาม ในวงการเกม เก้าอี้เกมกลับกลายเป็นแฟชั่นสำหรับเกมเมอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกครั้งที่เกมเมอร์ไลฟ์สตรีมตามช่องทางต่างๆ สิ่งที่โดดเด่นรองจากหน้าตาของเกมเมอร์ คือเก้าอี้ที่อยู่เบื้องหลังของพวกเขา หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย มันไม่ต่างอะไรจากนักฟุตบอลกับรองเท้าสตั๊ดในปัจจุบัน ที่แค่ฟังก์ชั่นคงไม่พอ ต้องมีแฟชั่นเข้ามาเกี่ยว

เก้าอี้เกมมีจุดขายที่ค่อนข้างจะแตกต่าง คือ ยิ่งดูฉูดฉาด หรือที่บางคนคนมองว่าน่าเกลียดมากเท่าไหร่ มันยิ่งได้รับความนิยมมากเท่านั้น เก้าอี้เกมถูกพัฒนาให้โดดเด่นกว่าเก้าอี้รถแข่งแบบดั้งเดิม ด้วยสีสันที่สะดุดตา ทั้ง สีแดงสด หรือ สีเขียวสะท้อนแสง รวมถึงรูปทรงที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้นทุกวัน มันยิ่งทำให้เก้าอี้เกมได้รับความนิยมมากขึ้น

ความแตกต่างของเก้าอี้เกม ช่วยบ่งบอกถึงตัวตนของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก ทันทีที่คุณซื้อเก้าอี้เกมเข้ามาใช้งานในบ้าน ต่อให้คุณไม่เคยชนะในรายการแข่งขันใด ความรู้สึกที่คิดว่าตัวเองคือเซียนเกม จะเกิดขึ้นทันทีที่นั่งลงบนเก้าอี้ดังกล่าว


Photo : www.gamecrate.com

ปัจจุบัน เก้าอี้เกมพัฒนาไปไกล มีรุ่นที่บรรจุไฟ LED ในตัว, ปรับโครงสร้างเก้าอี้ให้นั่งสบาย ราวกับหลุดมาจากรถหรูราคาหลายล้าน, มีการนำโครงเหล็กมาใช้ เพื่อชูจุดขายว่าเป็นเก้าอี้ที่ทนทาน รวมถึงสร้าง uppermarket seats หรือเก้าอี้ระดับสูง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้เล่นระดับโปรเพลเยอร์โดยเฉพาะ

เก้าอี้เกมอาจยังคงมีรูปร่างคล้ายเก้าอี้รถแข่ง แต่ในเรื่องของการตลาด เก้าอี้เกมสร้างมูลค่าของตัวเอง จนกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจอีสปอร์ต จนมีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 32,690 ล้านบาท เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา


Photo : gamingCpus.com

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องของการใช้งานและดีไซน์ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ตลาดเก้าอี้เกมจะเติบโตขึ้นอีก 5% ในช่วงปี 2019-2023 หมายถึงเงินราว 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,157 ล้านบาท กำลังเข้ามาสู่งวงการนี้ในอีกหลายปีข้างหน้า

เก้าอี้เกมอาจมีดีไซน์ประหลาด จนทำให้หลายคนไม่ชอบใจ แต่ความนิยมของมันทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เก้าอี้เกมคือทางเลือกใหม่สำหรับคนทุกอาชีพ ในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็นเก้าอี้ชนิดใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเก้าอี้เกม เหมือนกับที่ เก้าอี้เกมประสบความสำเร็จ จากการพัฒนาตัวเองจาก เก้าอี้รถแข่ง มาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook