จำชื่อไว้ให้ดี! ฮือฮา "แวมบังยามา" วันเดอร์คิดยัดห่วงแดนน้ำหอม (ภาพ)

จำชื่อไว้ให้ดี! ฮือฮา "แวมบังยามา" วันเดอร์คิดยัดห่วงแดนน้ำหอม (ภาพ)

จำชื่อไว้ให้ดี! ฮือฮา "แวมบังยามา" วันเดอร์คิดยัดห่วงแดนน้ำหอม (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาไปรู้จักกับ วิคเตอร์ แวมบังยามา เด็กมหัศจรรย์คนล่าสุดของวงการบาสเกตบอลยุโรป ที่มีความโดดเด่นทั้งรูปร่างและฝีมือ

สำหรับ แวมบังยามา เกิดที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2004 ปัจจุบันอายุ 16 ปีเต็ม ส่วนสูงตอนนี้ 218 ซม. หนัก 109 กก. เล่นให้กับทีม Nanterre 92 ซึ่งเป็นเมืองบ้านเกิดของเจ้าตัวนั่นเอง

ตามประวัติระบุว่า แวมบังยามา เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลก่อนในตำแหน่งผู้รักษาประตู และฝึกพื้นฐานยูโดด้วย แต่พออายุ 10 ขวบ เจ้าตัวก็หันมาเล่นบาสเกตบอลและเซ็นสัญญากับ Nanterre 92 พออายุ 14 ปีส่วนสูงก็มากถึง 208 ซม. จนทีมดังของยุโรปอย่าง บาร์เซโลน่า จากสเปน และ ASVEL ของฝรั่งเศสยื่นข้อเสนอเข้ามา แต่พ่อ-แม่ของแวมบังยามาปฏิเสธไปเนื่องจากอยากให้ลูกชายฟูมฟักฝีมือเสียก่อน

ในฤดูกาล 2019/20 ที่ผ่านมา แวมบังยามาเป็นเซนเตอร์ตัวหลักให้ทีม Nanterre 92 ในลีกรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีของฝรั่งเศส ก่อนจะได้รับโอกาสขึ้นชุดใหญ่ในเดือนตุลาคม 2019 ในศึกบาสถ้วยยุโรป ในเกมพบกับ บาสเกต เบรสชา เลโอเนสซา จากอิตาลี ด้วยวัยเพียง 15 ปี 9 เดือน 25 วัน ซึ่งถือเป็นสถิติอันดับสอง รองจาก สเตฟาน เพตโกวิช ในทัวร์นาเมนต์ระดับทวีป

ในปี 2019 แวมบังยามายังพาทีมชาติฝรั่งเศส ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี คว้าเหรียญเงินในศึกชิงแชมป์ยุโรป แม้จะพ่ายให้กับเจ้าภาพ อิตาลี ในรอบชิงชนะเลิศ แต่เจ้าหนูแวมบังยามาก็ฉายแววโดดเด่นด้วยการติดทีมยอดเยี่ยมของรายการ ทำเฉลี่ย 9 แต้ม, 9.6 รีบาวด์ และบล็อกมากสุดที่ 5.3 ครั้งต่อเกม ซึ่งในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในเกมที่ชนะโครเอเชีย แวมบังยามาระเบิดฟอร์มด้วยการกดไป 12 แต้ม, 21 รีบาวด์ และ 8 บล็อก เลยทีเดียว

สำหรับ แวมบังยามา ถือเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวนักกีฬาอย่างแท้จริง เมื่อคุณพ่อของเขาคืออดีตนักกีฬากระโดดไกล ส่วนคุณแม่เล่นบาสเกตบอล โดย อีฟ พี่สาวของเขานั้นก็เล่นบาสฯ เก่งจนติดทีมชาติฝรั่งเศส และพาชาติบ้านเกิดคว้าแชมป์ยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เมื่อปี 2017 มาแล้ว

"วิคเตอร์ แวมบังยามา คือดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในโลก เขาสูงมาก แถมวิงสแปน (ความยาวมือทั้งสองข้างเมื่อกางออก) ยังกว้างเกือบ 8 ฟุต (เกือบ 244 ซม.)"

"เขาบล็อกได้เหมือน รูดี โกแบร์ (ผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส ที่อยู่กับ ยูทาห์ แจ๊ซซ์ ใน NBA) เขาชู้ตได้เหมือน คริสแตปส์ พอร์ซิงกิส (ผู้เล่นทีมชาติลัตเวีย ที่อยู่กับ นิวยอร์ก นิกส์ ใน NBA) เขาเลี้ยงบอลและจ่ายบอลได้ด้วย"

"ผมไม่เคยเจอใครที่เหมือนเขามาก่อนเลย" ไมค์ ชมิตซ์ นักข่าวสายบาสฯดาวรุ่งของ ESPN พูดถึงแวมบังยามา และฟันธงว่าจะถูกดราฟต์เข้า NBA ในปี 2023

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ จำชื่อไว้ให้ดี! ฮือฮา "แวมบังยามา" วันเดอร์คิดยัดห่วงแดนน้ำหอม (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook