ภารกิจกอบกู้! "โรนัลด์ คูมัน" ผู้ขอสานเจตนารมณ์ปลุก บาร์เซโลน่า

ภารกิจกอบกู้! "โรนัลด์ คูมัน" ผู้ขอสานเจตนารมณ์ปลุก บาร์เซโลน่า

ภารกิจกอบกู้! "โรนัลด์ คูมัน" ผู้ขอสานเจตนารมณ์ปลุก บาร์เซโลน่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีข่าวการปลด "กิเก เซเตียน" ออกจากตำแหน่งโค้ชบาร์เซโลน่าที่ทำผลงานการออกมาย่ำแย่ ทางสโมสรได้แต่งตั้ง "โรนัลด์ คูมัน" ตำนานคนหนึ่งของสโมสรมาเป็นโค้ชแทน โดยการเข้ามารับตำแหน่งของคูมันครั้งนี้ถือเป็นความหวังใหม่ให้กับสโมสร และได้รับการคาดหวังว่าคูมันจะพาสโมสรกลับไปสู่จุดสูงสุดได้อีกครั้ง

โรนัลด์ คูมัน เป็นอดีตผู้เล่นของทีมบาร์เซโลน่า ชุด "Dream Team" ภายใต้การทำทีมของ โยฮัน ครอยฟ์ อดีตตำนานของประเทศเนเธอร์แลนด์ และบาร์เซโลน่า ขณะที่เล่นอยู่ถิ่นคัมป์นู คูมันถือเป็นส่วนสำคัญในการพาทีมขึ้นสู่จุดสูงสุดของลาลีกาสเปนไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์ลาลีกา 4 สมัย, ซุปเปอร์คัพ สเปน 3 สมัย, แชมป์โกปา เดล เรย์ 1 สมัย และยูฟ่า ซุปเปอร์ คัพอีก 1 สมัย

komm222
หากพูดถึงการทำงานในฐานะผู้เล่น โรนัลด์ คูมัน ถือว่าเป็นหนึ่งนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งผลงานระดับสโมสรไปจนถึงผลงานระดับประเทศ โดยคูมันเริ่มต้นค้าแข้งครั้งแรกกับทีมในบ้านเกิดของเขาอย่างทีมโกรนิงเก็น ในช่วงต้นปี 80s ก่อนจะมีการย้ายไปเล่นให้กับสโมสรยักษใหญ่ในถิ่นบ้านเกิด อาทิ อาแจ็กซ์, พีเอสวี ไอน์โฮเฟน และเฟเยนูร์ด ก่อนจะย้ายมาสู่ถิ่นคัมป์นูในปี 1989 โดยการชักชวนจากเพื่อนร่วมชาติ โยฮัน ครอยฟ์

ในฐานะผู้เล่น โรนัลด์ คูมัน ถือว่าเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคนหนึ่ง เขาได้รับแชมป์มามากมายทั้งลีกในบ้านเกิด ลาลีกาสเปน ไปจนถึงแชมป์ระดับโลก อีกทั้งยังสร้างสถิติที่เป็นประวัติศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ "ผู้เล่นแนวรับที่ทำประตูสูงที่สุด" จากที่กล่าวมาคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือนักเตะระดับตำนานคนหนึ่งของโลก

komm333
หลังจากที่คูมันได้โลดแล่นในฐานะผู้เล่นมาอย่างยาวนาน จนปี 1997 โรนัลด์ คูมัน จึงตัดสินใจแขวนสตั๊ด และเดินทางเส้นใหม่ในฐานะโค้ช เขาได้เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นผู้ช่วยโค้ชให้แก่หลุยส์ ฟาน กัล ที่ตอนนั้นเป็นโค้ชอยู่ที่สโมสรบาร์เซโลน่าก่อนจะเริ่มต้นเดินหน้าเป็นเฮดโค้ชอย่างเต็มตัวในปี 2000 โดยเขาได้กลับไปคุมทีมบ้านเกิดอย่าง อาแจ็กซ์, พีเอสวี ไอน์โฮเฟน, เฟเยนูร์ด และอาแซด อัลค์ม่าร์ ก่อนจะย้ายมาคุมทีมที่เกาะอังกฤษอย่างเอฟเวอร์ตัน และเซาแธมป์ตัน หลังจากนั้นจึงย้ายไปคุมทีมที่อยู่ลาลีกาสเปนอย่างวาเลนเซีย และคว้าแชมป์โตปา เดล เรย์ ในปี 2007/08 ซึ่งถือว่าเป็นแชมป์ในสเปนแชมป์แรกในฐานะโค้ชของเขา

ผลงานล่าสุดของคูมัน คือการเป็นโค้ชให้แก่ทีมชาติกังหันลม เนเธอร์แลนด์ บ้านเกิดของเขา โดยได้ทำงานร่วมกับดาวรุ่งของสโมสร "แฟรงกี้ เดอ ยอง" ดาวรุ่งหนุ่มคนนี้ถือเป็นหนึ่งในคนที่คูมันให้ความไว้ใจ ซึ่งเขาได้ให้เดอ ยองลงเล่นถึง 15 นัด และคาดว่าในการมาเป็นโค้ชที่คัมป์นู เฟรงกี้ เดอ ยอง น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นทำ "Dream Team" ในแบบของเขาก็เป็นได้

komm444
โรนัลด์ คูมันพึ่งได้มีการพูดคุยกับประธานสโมสร "โยเซฟ มาริอา บาร์ตูเมว" ว่า เขาต้องให้ "ลีโอเนล เมซซี่" ดาวดังของสโมสรให้เป็นเสาหลักของทีม พร้อมด้วยผู้เล่นชื่อดังคนอื่น ๆ คอยช่วยเหลือเขา รวมถึงดาวรุ่งที่เขาไว้ใจ แฟรงกี้ เดอ ยอง ที่จะเป็นศูนย์กลางให้แก่นักเตะดาวรุ่งคนอื่น ๆ และตัวของเขาจะคอยสั่งการอยู่ข้างสนาม

โดยสุดท้ายแล้ว สำหรับแฟนบอลบาร์เซโลน่าเองก็คาดหวังว่าสโมสรอันเป็นที่รักของเขาภายใต้การนำทีมของโรนัลด์ คูมันครั้งนี้จะสามารถกลับมาคว้าถ้วยแชมป์ลาลีกาสเปนอีกครั้งในฤดูกาล 2020/21 ที่กำลังจะมาถึงนี้ รวมถึงแฟนบอลหลาย ๆ คน ก็คาดหวังให้สโมสรจากถิ่นคัมป์นูกลับมาโด่งดัง และเป็นที่น่าเกรงขามครั่นคร้ามทั่วยุโรปอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook