ศูนย์หน้าไทยปืนฝืด! ปัญหาใหญ่ที่หลายคนมองข้าม

ศูนย์หน้าไทยปืนฝืด! ปัญหาใหญ่ที่หลายคนมองข้าม

ศูนย์หน้าไทยปืนฝืด! ปัญหาใหญ่ที่หลายคนมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูดม่านปิดฉากไปเป็นเรียบร้อยสำหรับศึกฟุตบอลโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล2014 ซึ่งแชมป์ก็ตกเป็นของ " ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์เก่าจากเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ผงาดป้องแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน เป็นสมัยที่ 3 ของสโมสร
 
โดยสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือเป็นสโมสรที่ 4 ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ที่สามารถคว้าแชมป์ไทยลีก ได้ 2 สมัยติดต่อกัน ต่อจาก บีอีซี เทโรศาสน (2543,2544/2545) ธ.กรุงไทย (2545/2546 ,2546/2547) เอสซีจี เมืองทองฯ (2552,2553) และถ้าในฤดูกาลหน้า ทีมปราสาทสายฟ้าสามารถป้องกันแชมป์ได้อีกสมัย ก็จะเป็นทีมแรกที่สามารถป้องกันแชมป์ไทยลีกได้ 3 สมัยติดต่อกัน และจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมที่คว้าแชมป์ไทยลีกมากที่สุดอีกด้วย

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผงาดคว้าแชมป์ไทยลีก ได้อย่างยิ่งใหญ่เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

ข้ามมาดูที่ตำแหน่งดาวซัลโวกันบาง ปีนี้ตกเป็นของ เฮแบร์ตี้ เฟอร์นันเดซ ดาวยิงชาวแซมบ้าแห่งค่ายราชันมังกร ที่ลงเล่นไทยลีกเป็นฤดูกาลแรก แต่ทะลวงตาข่ายคู่แข่งไปทั้งถึง 26 ประตู พร้อมทั้งทุบสถิติของ ธีรศิลป์ แดงดา และ เคลตัน ซิลวา ที่เคยทำไว้ 24 ประตู ในฤดูกาล 2012 กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของลีกฟุตบอลไทยลีกเป็นที่เรียบร้อย

 

เฮแบร์ตี้ เฟอร์นันเดซ ดาวซัลโวอันดับที่1 ของไทยลีก 2014 จากสโมสรราชบุรี มิตรผล เอฟซี

ส่วนอันดับสองตกเป็นของ ฆาเบียร์ ปาตินโญ จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิงไปทั้งหมด 21 ประตู อันดับสามเป็น ติอาโก้ คุนญา จากชลบุรี เอฟซี ยิงไปทั้งหมด 20 ประตู อันดับสี่เป็น บียอร์น ลินเดมันน์ จอมทัพของช้างศึกยุทธหัตถี ทำได้ 18 ประตู และอันดับห้าเป็นของ โช ชิโมจิ กองหน้าชาวญี่ปุ่น ของทีมมังกรไฟ ยิงไปทั้งหมด 17 ประตู

ศรายุทธ ชัยคำดี กองหน้าวัย 33 ปี ของศรีสะเกษ เอฟซี ดาวซัลโวไทยลีก 2 สมัย และเป็น 1 ใน 5 นักเตะไทย ที่ยิงประตูได้เยอะที่สุดในลีกปีนี้

แต่ถ้าลองสังเกตอันดับดาวซัลโวกันดีๆ จะเห็นได้ว่าไม่มีนักเตะไทย คนไหนที่สามารถยิงประตูได้ถึง 10 ประตู เลยสักคน ดีสุดคือ 9 ประตู คือ ศรายุทธ ชัยคำดี อดีตกองหน้าทีมชาติไทย ของศรีสะเกษ เอฟซี, ธนากรณ์ แดงทอง กองหน้าดาวรุ่งของทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด, ดัสกร ทองเหลา กองกลางกิเลนผยอง, ธีรเทพ วิโนทัย กองหน้าเพื่อนตำรวจ และธีรศิลป์ แดงดา อดีตศูนย์หน้าเอสซีจี เมืองทองฯ ที่ย้ายไปร่วมทีมอัลเมเรียในช่วงเลกที่สอง

ดาวซัลโวไทยลีก ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน

ข้ามไปดูที่ศึกยามาฮ่าลีกวัน ตำแหน่งดาวซัลโว ตกเป็นของ บาโบ มาร์ค แลนดรี กองหน้าจากทีมอ่างทอง เอฟซี ยิงไปทั้งหมด 19 ประตู รองดาวซัลโวเป็นของ  อิวาน บอสโควิช ศูนย์หน้าจากทีมแชมป์ดี 1 โคราช ยิงไป 18 ประตู อันดับสามก็เป็นของ จูเลียส ออยโบ้ จากบีบีซียู ซัดไป 17 ประตู
 
ส่วนนักเตะไทย ที่ยิงได้เยอะที่สุดในยามาฮ่าลีกวันคือ สุริยกานต์ ฉิมจีน จากทีมกัลฟ์ สระบุรี เอฟซี ยิงไป 12 ประตู รองลงมาก็เป็น วสันต์ นาทะสัน ของภูเก็ต เอฟซี กับ ยอด จันทวงษ์ ของพิษณุโลก ทีเอสวาย เอฟซี ยิงไปคนละ10 ประตู ถัดมาก็เป็น ปรัชญา สิทธิ จากร้อยเอ็ด ยูไนเต็ด กับ อานนท์ บุษผา ของบางกอก เอฟซี ยิงไป 8 ประตู

ดาวซัลโวดิวิชั่น 1 ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

จะเห็นได้ว่านักเตะไทย ไม่ว่าจะเป็นเวทีไทยลีก หรือยามาฮ่าลีกวัน ร่วมไปถึงศึกเอไอเอส ลีกภูมิภาค ด.2 ต่างผลิตสกอร์ให้ต้นสังกัดได้น้อยนิด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะฟุตบอลลีกบ้านมีการพัฒนาไปในทางที่ดี ได้รับความสนใจจากแฟนบอลมากขึ้น มีการขับเขี้ยวกันสูงมากกว่าเมื่อก่อน ทำให้หลายๆสโมสรหันมาใช้บริการกองหน้าต่างชาติ กันมากขึ้น ไม่ต้องมองไกล 5 สโมสรบนหัวตารางไทยลีก ฤดูกาลล่าสุด ต่างใช่กองหน้าต่างชาติเป็นตัวหลักในการจบสกอร์ทั้งนั้น

ธีรศิลป์ แดงดา ศูนย์หน้าเบอร์ 1 ทีมชาติไทย ปัจจุบันค้าแข้งกับทีมอัลเมเรีย แต่มีโอกาสลงสนามไม่มากนัก

และถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ในอนาคตน่าจะส่งผลกับทีมชาติไทย ไม่มากก็น้อย เพราะปัจจุบันกองหน้าที่แฟนบอลชาวไทยหลายๆ ฝากความหวังไว้มากที่สุดก็คงหนี้ไม่พ้น "มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา ศูนย์หน้าเบอร์ 1 ทีมชาติไทย ส่วนรายอื่นๆ ที่ติดทีมชาติไทย ชุดปัจจุบันทั้ง ชนานันท์ ป้อมบุบผา, อดิศักดิ์ ไกรษร ยังทำผลงานให้กับสโมสรไม่สม่ำเสมอนัก

 

ในอนาคตทีมชาติไทย อาจต้องโอนสัญชาตินักเตะต่างชาติ มาเล่นเป็นกองหน้า

ถ้าเราไม่ช่วยกันพัฒนาระบบเยาวชนให้ มีแบบแผนมากกว่านี้ ไม่แน่ในอนาคตเราอาจต้องโอนสัญชาตินักเตะต่างชาติ มาเล่นเป็นศูนย์ทีมชาติไทย เหมือนกับสิงคโปร์, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ติมอร์ เลสเต เพื่อนร่วมอาเซียนของเราเคยทำก็เป็นได้ แล้วถ้าถึงวันนั้นจริงๆ แฟนฟุตบอลชาวไทย จะรับได้หรือไม่ ลองคิดดู!!

Boybarball.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook