"ครูตอง" มองศึกต่างขั้ว "แกรี vs โคโยมิ" ถ้าลงเกมนอนมีสิทธิ์รอดยาก

"ครูตอง" มองศึกต่างขั้ว "แกรี vs โคโยมิ" ถ้าลงเกมนอนมีสิทธิ์รอดยาก

"ครูตอง" มองศึกต่างขั้ว "แกรี vs โคโยมิ" ถ้าลงเกมนอนมีสิทธิ์รอดยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ครูตอง" ชนนภัทร วิรัชชัย" นักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) แถวหน้าของประเทศไทย ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวบนเวที วัน แชมเปียนชิพ มาร่วม 8 ปีในสองรุ่นน้ำหนักคือไลต์เวต และเฟเธอร์เวตอีกทั้งยังเคยทำหน้าที่จัดการแข่งขัน นักวิจารณ์ แถมยังเป็นผู้ฝึกสอนและวิทยากร เรียกว่าความรู้รอบตัวเกี่ยวกับกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน ครูตอง ถือเป็นหนึ่งในตองอู

เมื่อศึก ONE: BIG BANGซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมนี้ ที่ สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดียม จัดให้มีการโคจรมาพบกันของสองนักสู้รุ่นเฟเธอร์เวต "โคโยมิ มัตสึชิมา vs แกรี โทนอน" ครูตอง ซึ่งลงแข่งขันในรุ่นเดียวกันและอาจมีโอกาสฟาดปากกับทั้งคู่ในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกล จึงขอวิเคราะห์เกมการแข่งขัน ซึ่งเจ้าตัวจะให้บวกฝั่งไหน ต้องไปติดตาม!

เริ่มกันที่ "แกรี โทนอน" ฝ่ายน้ำเงิน แค่นามสกุลก็บอกว่า เก่งนอน เขาเป็นเจ้าแห่งเกมนอนสู้ เชี่ยวชาญด้านการจับล็อกและซับมิชชัน มีเข็มขัดแชมป์โลกบราซิลเลียนยิวยิตสูหลายสมัยเป็นประกัน

หลังจากนักสู้ชาวอเมริกัน วัย 29 ปีรายนี้เข้ามาอยู่กับ วัน แชมเปียนชิพ ก็กวาดชัยชนะ 5 ไฟต์ไร้พ่าย และปิดเกมได้ก่อนครบยกทุกไฟต์ ทำให้ปัจจุบัน แกรี รั้งอยู่อันดับที่ 5 ของแรงกิง รุ่นเฟเธอร์เวต ซึ่งมี "ธานฮ์ เล" นั่งบัลลังก์สดๆ ร้อนๆ

โดยส่วนตัว ครูตอง รู้จักกับ แกรี ตั้งแต่สองปีก่อน แกรี เดินทางมาเก็บตัวยิมเดียวกับ ครูตอง ที่ Bangkok Fight Lab เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ทำให้มีโอกาสได้ดูการซ้อมของ แกรี อย่างใกล้ชิด

"แกรี มีทักษะการปล้ำขั้นเทพ ผมยกให้เขาเป็นระดับโปรเลยครับ ในส่วนของการสไตร์กิง หรือทักษะการยืนสู้ แกรี ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร ถือว่าค่อนข้างโอเคเลย ขาดก็แต่ประสบการณ์ที่อาจจะยังน้อยไปหน่อยสำหรับกีฬา MMA ผมจำได้ว่า เขาพยายามที่จะพัฒนาเกมยืนให้ดีขึ้น จนเสียสไตล์ภาคพื้นที่เป็นหลักของเขาไป ทำให้ฟอร์มดร็อปไปพักหนึ่ง แต่หลังจากที่เขากลับมาเน้นการปล้ำที่เป็นตัวเอง ทุกอย่างก็ดีขึ้นครับ"

มาทางด้าน "โคโยมิ มัตสึชิมา" นักรบแดนซามูไรจอมน็อกเอาต์ วัย 28 ปี รายนี้โชว์ฟอร์มโค่นจอมเก๋า "มารัต กาฟูรอฟ" ได้ตั้งแต่นัดประเดิมใน วัน แชมเปียนชิพ ก่อนที่จะฝ่าด่านหิน "ควอน วอน อิล" จนได้ไปเผชิญหน้าเจ้าบัลลังก์ในเวลานั้นอย่าง "มาร์ติน เหงียน"

ถึงแม้ โคโยมิ จะไปไม่ถึงฝัน เพราะกระชากเข็มขัดไม่สำเร็จ แถมโดนสกัดทางดังตั้งแต่ยก 2 แต่ด้วยฟอร์มอันเด็ดดวงก็ส่งให้เขารั้งอยู่ในอันดับ 3 ของแรงกิงปัจจุบัน

"ผมไม่ได้รู้จักกับ โคโยมิ เป็นการส่วนตัว รู้แต่ว่าเขาเป็นคาราเต้สายเคียวคุชิน ที่เน้นไปทางอาวุธหมัด หนักและรุนแรง เขาจึงเป็นนักสู้ที่มีทักษะสไตร์กิงดีในระดับหนึ่ง แต่พอต้องเจอกับตัวแข็งจัดๆ อย่างไฟต์ที่ท้าชิงแชมป์กับ มาร์ติน (เหงียน) ก็ยังไม่รอดครับ"
 
"ศึกนี้ผมมองว่าโอกาสชนะเป็นของ แกรี 80% ครับ แต่มีข้อแม้ว่าเขาต้องรัดกุม เป็นฝ่ายคุมเกม สามารถพา โคโยมิ ลงเล่นเกมภาคพื้นที่ตนเองถนัดได้ เพราะถ้ารูปเกมออกมายืนสู้กันก็จะเข้าทาง โคโยมิ ที่ชิงความได้เปรียบกว่าคว้า 20% ที่เหลือเข้าวินไปครับ"

สำหรับศึก ONE: BIG BANG ประกอบด้วย 6 คู่แข่งขันที่ประกบคู่กันได้อย่างสุดเสียวไส้ โดยเฉพาะคู่เอกซึ่งมีเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นไลต์เฮฟวีเวตเป็นเดิมพัน เจ้าบัลลังก์ "โรมัน เคร็กเคลีย" ต้องป้องกันตำแหน่งสุดเหนียวจากผู้ท้าชิง "มูราต อายกูน" วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมนี้ จึงห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง แฟนๆ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดจากสิงคโปร์ ได้ทาง ONE Super App , YouTube ONE Championship , AIS Play เวลา 19.30 น. ส่วนทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เริ่มเวลา 21.30 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook