Pinku Notori : ทีมอีสปอร์ตหญิง ที่อยากพิสูจน์ให้เห็นว่า "เกมเมอร์สาว เนี่ย ... โคตรเท่เลยจริงๆ"

Pinku Notori : ทีมอีสปอร์ตหญิง ที่อยากพิสูจน์ให้เห็นว่า "เกมเมอร์สาว เนี่ย ... โคตรเท่เลยจริงๆ"

Pinku Notori : ทีมอีสปอร์ตหญิง ที่อยากพิสูจน์ให้เห็นว่า "เกมเมอร์สาว เนี่ย ... โคตรเท่เลยจริงๆ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเกมกำลังเติบโตอย่างมาก เราได้เห็นเด็กรุ่นใหม่ ประกอบอาชีพ "นักกีฬาอีสปอร์ต" หรือ "สตรีมเมอร์" สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

พื้นที่ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรม ถูกจับจองโดยสตรีมเมอร์และโปรเพลเยอร์ผู้ชาย แต่วันนี้เทรนด์ของทีมอีสปอร์ตหญิง ก็กำลังเป็นที่น่าจับตา 

ทีมนี้มีชื่อว่า Pinku Notori ก่อตั้งขึ้นโดย จิ๊บ-สมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด

ไม่ใช่แค่เพียงรวบรวม 12 เกมเมอร์หญิงเท่านั้น แต่สาว ๆ Pinku Notori ยังมีความสามารถหลากหลาย ทั้งการสตรีมเกม การร้องเพลง การเต้น ทำให้สามารถสร้างความสุขให้กับแฟนคลับได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด

ทำความรู้จักสาว ๆ จาก Pinku Notori ผ่านบทบาทการเป็นผู้หญิงในวงการเกม ที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองในสิ่งที่พวกเธอรัก

เล่าเรื่องราวของแต่ละคนให้เราฟังหน่อย ว่าเป็นใครมาจากไหน

ลูกปลา :  ลูกปลา-วรพรรณ พรมศาสตร์ ค่ะ ปัจจุบันลูกปลาก็เรียนจบแล้วเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ก็เป็นสตรีมเมอร์เต็มตัวที่เล่น RoV เป็นหลักค่ะ 

ตอนแรกลูกปลาทำงานเป็นวิทยากรของบริษัทการเงินแห่งหนึ่ง ตอนนั้นรู้สึกว่าทำงานแล้วไม่มีเวลาให้กับสิ่งที่ชอบคือการเล่นเกม จึงตัดสินใจมาเป็นสมาชิก Pinku Notori แบบเต็มตัว ส่วนตัวเคยแข่งรายการ Lady Night Battle ผู้หญิงมาก่อน ตอนนั้นก็เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายค่ะ

 

มินนี่ : มินนี่-บุณยวีร์ ศรศรีวิชัย ค่ะ  มินนี่เพิ่งเรียนจบค่ะ ตอนนี้มาเป็นสตรีมเมอร์อย่างเต็มตัว มินนี่ชอบเล่นเกมแนว FPS Survivor อย่าง Valorant เป็นหลัก 

ตอนที่สมัครเข้ามา มินนี่ยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ เป็นคุณครูอนุบาลค่ะ (ยิ้ม) พอเลือกมาทำตรงนี้เหมือนเป็นรายได้ส่งตัวเองเรียน

 

นุ่น : นุ่น-ณัฏฐนันท์ ล้วนรัตน์ ค่ะ นุ่นเป็นฟูลไทม์สตรีมเมอร์เหมือนกันค่ะ นุ่นชอบเล่นเกมแนว MMORPG, Survivor หรือเกมเก็บเลเวลก็ชอบค่ะ

ระหว่างเรียน นุ่นเคยทำงานเป็นวีเจออนไลน์ 2 ปี พอเห็น Pinku Notori เปิดรับสมัคร นุ่นคิดว่า ทีมนี้ตรงกับเรา นุ่นชื่นชอบในการเล่นเกม และมีความสามารถในด้านพูดอยู่แล้ว จึงตัดสินใจเข้าร่วม Pinku Notori ค่ะ 

สำหรับการแข่งเกม นุ่นเคยเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในรายการ Dead by Daylight Tournament Season 2 ปี 2016 ค่ะ

 

แซนด์ : แซนด์-ภาสวัสดิ์ โภคสวัสดิ์ ค่ะ แซนด์ศึกษาอยู่ปี 4 สถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น สาขาไอทีค่ะ แซนด์ชอบเล่นเกมแนว FPS Survivor ค่ะ แซนด์เริ่มสตรีมด้วยตัวเองตั้งแต่สมัยเรียน และรู้ตัวตั้งแต่ตอนนั้นว่าตัวเราชอบทางนี้ 

มันยึดเหนี่ยวจิตใจของแซนด์ได้ และคิดกับตัวเองว่าถ้าชอบ ทำไมไม่ลองเปลี่ยนให้มันเป็นรายได้ เพราะยังไงเราก็ใช้เวลา และลงทุนกับมันเยอะอยู่แล้ว จึงเข้ามาเป็นสมาชิก Pinku Notori ค่ะ

แซนด์เข้าร่วมแข่งขันเกมมาหลายรายการค่ะ เคยได้อันดับ 4 ในการคัดเลือกตัวแทนทีมชาติรายการ ZOWIE DIVINA Women's PUBG Invitational Tournament - Thailand Qualifier 2018 และได้อันดับ 4 รายการ Duo show match Zowie Divina women's invitational PUBG ที่เซียงไฮ้ ประเทศจีน ในปี 2018 ค่ะ

 

เนย : เนย-ฉัตรรัตน์ดา สมทรง ค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชอบเล่น Dead by Daylight เป็นหลักเลยค่ะ Valorant ด้วย ความสามารถพิเศษเนยคือ ร้องเพลง และเต้นโคฟเวอร์ด้วยค่ะ

 

อธิบายความเป็น Pinku Notori ให้ฟังหน่อย

มินนี่ : ทีมเรามีสมาชิกทั้งหมด 12 คนค่ะ จะเห็นได้ว่าพวกเราต่างก็ชื่นชอบในการเล่นเกม เราจึงมารวมตัวกันเกิดเป็นทีม Pinku Notori 

แต่ก่อนหน้านี้ ไม่มีใครรู้จักกันมาก่อนเลยค่ะ เพราะว่า Pinku Notori เริ่มมาจากการออดิชัน ทุกคนมาจากต่างที่กัน พอทุกคนมาอยู่รวมตัวกัน เล่นเกมด้วยกัน 

จึงเริ่มรู้ว่าแต่ละคนถนัดด้านไหน ทำให้ฟอร์มทีมขึ้นมาง่ายขึ้น เพราะทุกคนชอบเล่นเกมสไตล์ต่างกันไป มีความถนัดหลากหลาย

 

แซนด์ : ปกติ ทุกคนอาจจะเคยเจอแต่ผู้ชายมาฟอร์มทีมกัน เล่นเกมเป็นกลุ่ม แต่ความใหม่ของ Pinku Notori คือเราเป็นกลุ่มเกมเมอร์ผู้หญิง เล่นเกมกันจริงจัง โดยที่จะมีโมเมนต์ขำ ๆ ให้ทุกคนได้สนุกไปกับเรา ซึ่งค่อนข้างหายากกับการที่ผู้หญิงอยู่รวมกันแบบนี้

 

นุ่น : Pinku Notori พวกเราคุยกันได้ทุกเรื่อง ใช้เวลาและทำงานร่วมกันมีอะไรก็คุยกันตลอดเลย ทำให้คนเห็นเราอยู่ด้วยกันแล้วมันสนุก

แซนด์ : ในการลงแข่ง แต่ละเกมก็จะมีคนที่เป็นตัวหลักของเกมนั้น ซึ่งจริง ๆ บอกได้เลยว่า พวกเรา Pinku Notori แทบจะมีตัวหลักอยู่ในทุก ๆ เกมเลย 

มินนี่ : บางคนมีความถนัดคล้ายกัน ก็จะเห็นลงแข่งหน้าซ้ำ ๆ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ (หัวเราะ)

 

เมื่อการแข่งใกล้เข้ามาในแต่ละครั้ง ทีมเตรียมตัวสำหรับการแข่งเกมในทัวร์นาเมนต์อย่างไรบ้าง

มินนี่ : พวกเราสตรีมกันตอนสองทุ่มทุกวันค่ะ ในสตรีมเราจะเล่นเกมแตกแตกต่างกันไป แต่ถ้าสมมติว่าช่วงไหนมีแข่งขัน พวกเราจะวางแผนตารางซ้อมกันทุกวัน

โดยหลังสตรีมเราจะมาซ้อมทีมด้วยกัน 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน แต่บางวันอาจจะซ้อมเสร็จตีหนึ่ง ตีสอง ก็ว่ากันไป 

นอกจากนี้ พวกเรายังเล่นเกมด้วยกันในทุก ๆ วันเพื่ออัพเดตเกม ตามข่าวสารว่ามีอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้างเป็นปกติ

ตอนเล่นขำ ๆ เราจะมีความไม่จริงจัง ใครยังไงก็ได้ แต่ตอนซ้อมแข่งทีม เรามีแผนที่แน่ชัด แล้วจะคุยกันตลอดเวลาว่าใครพลาดตรงไหน ให้ไปแก้ไขซะ

ตอนซ้อมทีมเราจริงจัง ซึ่งการที่เราไม่ได้สตรีมไปด้วย ซ้อมทีมไปด้วย เป็นเพราะเรามองว่าการที่จะซ้อมแข่งเราไม่ควรสตรีม 

เพราะสมมติหากเรากำลังจะเล็งหัวศัตรู กำลังจะยิงอยู่แล้ว แต่ต้องหันมา "ขอบคุณ 500 ดาวด้วยนะค้าาา" แบบนี้มันจะไม่เต็มที่

 

อุปสรรคของการเป็นผู้เล่นเกมหญิง ที่ทำให้คิดว่าเราแตกต่างจากโปรเพลเยอร์ชาย

เนย : เหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าเราต่างจากโปรเพลเยอร์ชาย คือ ด้วยความที่พวกเราเป็นผู้หญิง พวกเราจะมีความหัวร้อนมาก ๆ เลยค่ะเวลาเล่นเกม 

การควบคุมอารมณ์ทำได้ยาก ส่งผลให้เราเล่นเกมได้ไม่ดี อย่างผู้ชาย เขาจะมาเท่ ๆ นิ่ง ๆ โดนกระทำในเกมมากแค่ไหนเขาก็ยังนิ่ง แต่ผู้หญิงอย่างพวกเรานี่มันไม่ได้ค่ะ มันเก็บอาการไม่อยู่ ตรงนี้จะทำให้เราเสียสมาธิ แล้วกลายเป็นว่าเล่นได้ไม่ดีค่ะ 

จริง ๆ แล้ว เรื่องอารมณ์พูดยาก ผู้หญิงเราอ่อนไหวมาก ๆ พออันไหนไม่เอาก็ไม่เอา ยิ่งเวลาจบเกมแล้วมีคนพิมพ์แชทมาว่า GG Easy เราจะก็ โอ้โห อื้อหือ ตัว ๆ ได้นะ (หัวเราะ)

มินนี่ : อุปสรรคคือเรื่องอารมณ์ค่ะ ที่เคยเกิดขึ้นคือตอนแข่ง รู้สึกว่าตัวเองทำได้ไม่เต็มที่ เราตายคนแรก พอคนตายเกมมันพลิก ทุกอย่างจึงแย่ไปหมดเลยจนแพ้ ตอนนั้นเราโทษตัวเองตลอด 

พอจบเกมปุ๊บ แซนด์เดินเข้ามาบอกเราว่า "ไม่เป็นไรพี่" น้ำตาแตกเลย เราก็มาคุยกันว่า ต่อไปเราอย่าไปโทษตัวเอง เราทำงานกันเป็นทีม เราต้องช่วยเหลือกัน ใครผิดพลาดตรงไหนก็ให้มองเป็นบทเรียน ร้องไห้ไปก็ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ เราควรจะพัฒนาตัวเองในคราวหน้า 

นุ่น : วิธีของการทำงานร่วมกัน คือเราพยายามเปิดใจคุยกัน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น บางทีเราก็มีความคิดเห็นไม่ลงรอยกันบ้าง แต่สุดท้าย เรานึกขึ้นได้ว่าเรามีเป้าหมายร่วมกัน คือ ต้องการให้ทีมชนะ ทำให้เราพร้อมที่จะปรับตัวเข้าหากันแล้วก็แข็งเพื่อรับชัยชนะมาค่ะ 

มินนี่ : อีกอุปสรรคที่เคยเจอ คือ ฟอร์มทีมหญิงไม่ได้ เพราะคนไม่พอค่ะ มินนี่เคยแข่ง Counter-Strike มาก่อน สมัยก่อนนั้นจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายสามารถเข้าแข่งได้ 

ตอนนั้นถ้าจะฟอร์มทีมหญิงล้วน คนจะไม่ครบ เราเลยต้องไปขอผู้จัดการว่า ขอลงแข่งกับเพื่อนนะ แล้วพอตอนแข่ง ในนั้นเราเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แค่คนเดียวที่ไปแข่งกับเขา เลยรู้สึกว่า อยากให้มีการจัดทัวร์นาเมนต์ของผู้หญิงขึ้น 

แต่ล่าสุด เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว มินนี่แข่ง Valorant ได้ไปเจอกับ ทีมผู้หญิงล้วนของต่างประเทศ ประมาณ 30 กว่าทีม 

ทุกคนเป็นผู้หญิงหมดเลย ทำให้เรารู้สึกว่า โห โปรเพลเยอร์หญิงทั่วโลกเขาเก่งกันมาก แต่ละคนเป็นมืออาชีพ 

เราได้เห็นความสามารถของพวกเขา รู้เลยว่าผู้หญิงไม่แพ้ผู้ชาย ผู้หญิงเป็นแชมป์ได้ สร้างรายได้จากการแข่งขันได้ เป็นอะไรที่แปลกใหม่ ยุคนี้มีทีมผู้หญิงเยอะมากจริง ๆ 

 

นอกจากแข่งอีสปอร์ต มีใครแข่งกีฬาจริง ๆ ไหม 

แซนด์ : แซนด์เป็นนักกีฬาบาสค่ะ เห็นแบบนี้ เป็นตัวแทนเขตนะคะเนี่ย

เนย : เนยเล่นบาสเหมือนกันค่ะ แต่เป็นแค่ระดับโรงเรียนค่ะ 

ลูกปลา : ลูกปลาเล่นเปตองค่ะ ตอนนี้ก็ยังเหลือกล้ามให้เห็นบ้าง (ทำท่าเบ่งกล้าม)

มินนี่ : มินนี่ตีแบด กับเล่นวอลเลย์บอลค่ะ

นุ่น : ทุกคนเล่นนุ่นคงต้องเล่นบ้าง นุ่นตีเบตกับเล่นเปตองค่ะ 

 

การแข่งกีฬา กับการแข่งกีฬาอีสปอร์ตเหมือนกันไหม ?

แซนต์ : แซนด์รู้สึกว่ามันมีจุดที่เหมือนกันค่ะ การที่เราจะต้องแข่งขันอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกีฬาจริงหรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์  

สิ่งที่ต้องมี คือ ความพยายาม การทำงานเป็นทีม และการฝึกฝน ทุกอย่างจะต้องมีการฝึกเพื่อทำให้ทีมมีการพัฒนาการ

ลูกปลา : ลูกปลาเห็นด้วยว่า ทีมเวิร์คที่ดีในการแข่งทุกอย่างจะทำให้แผนที่วางไว้สำเร็จค่ะ อย่างเช่น การเล่นเปตอง มันจะมีการวางแผนโยนลูก ว่าจะโยนไปทางไหน 

เช่นเดียวกับการเล่นเกม ที่ต้องวางแผนว่าจะเดินไปเลนไหน สองอย่างนี้เหมือนกัน แค่เปลี่ยนจากการที่เราเล่นกีฬาข้างนอก ตอนนี้เรามาเล่นในบ้าน เราสามารถเล่นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเฉพาะในสนามกีฬาค่ะ

 

เป้าหมายของทีม Pinku Notori คืออะไร

มินนี่ : ผู้จัดการจะพูดย้ำเสมอว่า "พวกแกต้องพาพี่ไปต่างประเทศนะ" มันเป็นความรู้สึกที่ว่า เฮ้ย เขาพูดมาอย่างนี้ ไม่รู้ว่าเขาพูดเล่นหรือจริง แต่มันกลายเป็นเป้าหมายของเราไปเลย เราอยากให้ทีมเราไปไกลถึงต่างประเทศบ้าง เป้าหมายตรงนี้ทำให้เราจริงจังเกมมิ่งมาก ๆ ค่ะ 

นุ่น : นุ่นอยากให้ทีมเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น จากที่คนมองว่าพวกเราเป็นแค่ผู้หญิงเล่นเกมรวมกัน อยากให้เขารู้จักว่าจริง ๆ แล้ว นอกจากเล่นเกมเก่ง ทีมเรายังมีอะไรให้น่าค้นหา ทำความรู้จัก มีความสามารถต่าง ๆ อีกเยอะ

ลูกปลา : เป้าหมายของลูกปลาคือ อยากเห็นวงการอีสปอร์ตผู้หญิงในไทยใหญ่ขึ้นค่ะ เพราะส่วนใหญ่คนจะติดภาพว่าผู้ชายจะเล่นเกมเก่งกว่าผู้หญิง 

ความจริง เดี๋ยวนี้ผู้หญิงก็โหด เรามีการซ้อมทีม ฟอร์มทีมเหมือนผู้ชายเลย เราอยากทำให้ทุกคนได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วทีมหญิงก็มีความสามารถ มีศักยภาพที่จะเป็นนักแข่งหรือสตรีมเมอร์ที่จะทำอะไรได้เหมือน ๆ กับผู้ชายเลย

การที่เรามาทำตรงนี้ มันทำให้เรามีเพื่อน มีความพร้อมที่เราจะผลักดันตัวเองให้เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตหญิง เป้าหมายของเราจึงอยากให้ทุกคนได้รู้ว่าเรามีศักยภาพ ให้รู้ว่าทีมเราเก่ง อยากให้ทุกคนได้รู้จริง ๆ ว่าทีม Pinku Notori ของเราเนี่ย และคนที่เป็นเกมเมอร์หญิงเนี่ย โคตรเท่เลยจริง ๆ ค่ะ

 

ฝากถึงคนที่มีความฝันอยากมาเป็นเกมเมอร์หรือสตรีมเมอร์อาชีพเหมือนกับเรา 

แซนด์ : หลาย ๆ คนมีความฝันที่แตกต่างกันออกไป แต่อยากจะบอกทุกคนอย่างนึงว่า อย่ายอมแพ้ค่ะ ไม่ว่าเราจะทำงานตรงไหนก็ตาม มันจะต้องมีอุปสรรคที่เข้ามาขวางเราอยู่แล้ว 

สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ คือ ความพยายามและการต่อสู้ ถ้าเราล้มเลิกกลางทาง แต่ความเป็นจริง อีก 2 ก้าวเราก็เข้าเส้นชัยแล้ว คงน่าเสียดาย 

อย่างถ้าเป็นผู้หญิง บางทีเราเข้าใจด้วยอารมณ์ของผู้หญิงด้วยกัน พอเจอปัญหาใหญ่ บางทีเราก็ถอยเพราะเรารู้สึกว่าเราไม่ไหวแล้ว อยากให้เปลี่ยนความคิดตรงนี้ อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ให้ลองสู้สักตั้ง ทำให้สุด ยังไงวันหนึ่งเราต้องประสบความสำเร็จ

นุ่น : มีโอกาสสักครั้ง ลองทำอะไรที่เราชอบให้สุดดีกว่าค่ะ อย่างน้อยถ้าเราตั้งเป้าหมายให้สูง พอเราอยู่บนฟ้าแล้ว เอื้อมมือไปคว้าดาว ถึงแม้เราจะไปไม่ถึง แต่เราก็ยังไปได้ไกลขึ้น (ทุกคนปรบมือ) อย่าหยุดฝันเพราะฉันง่วง ขอบคุณค่ะ

ลูกปลา : จากคนที่เคยทำงานออฟฟิศแล้วออกมาทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่คิดว่าไม่มั่นคง อยากจะบอกทุกคนว่าจริง ๆ แล้ว เราเลือกได้ว่าเราอยากจะเป็นสิ่งที่เราอยากเป็น เพื่อตัวเราหรือเพื่อคนอื่น แต่พอตัดสินใจแล้ว อย่าคิดอย่างเดียว ลงมือทำเลยค่ะ

มินนี่ : ขอให้สู้ ๆ ค่ะทุกคน ฝากติดตามช่องทางของ Pinku Notori ผ่าน Facebook และ Instagram รวมถึง www.PinkuNotori.com นะคะ พวกเราจะมีสตรีมกันทุกวัน ฝากติดตามด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook