ฮือฮา! กองทัพบกอินโดฯ ยืนยัน "แมนกานัง" อดีตตบสาวทีมชาติเป็น "ผู้ชาย" (ภาพ)

ฮือฮา! กองทัพบกอินโดฯ ยืนยัน "แมนกานัง" อดีตตบสาวทีมชาติเป็น "ผู้ชาย" (ภาพ)

ฮือฮา! กองทัพบกอินโดฯ ยืนยัน "แมนกานัง" อดีตตบสาวทีมชาติเป็น "ผู้ชาย" (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวใหญ่ของวงการกีฬาอินโดนีเซีย และแวดวงลูกยางอาเซียน เมื่อล่าสุด กองทัพบกของอินโดนีเซีย ได้ออกมายืนยันว่า อาพริเลีย แมนกานัง อดีตซูเปอร์สตาร์วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติมีลักษณะทางกายภาพเป็น "ผู้ชาย"

สำหรับแฟนกีฬาวอลเลย์บอล โดยเฉพาะทีมวอลเลย์บอลสาวไทย อาจคุ้นเคยกับ แมนกานัง กันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเคยดวลกับทีมตบลูกยางสาวไทยอยู่เป็นประจำแล้ว เจ้าตัวยังเคยมาเล่นในไทยช่วงสั้นๆ เมื่อปี 2019 กับ สุพรีม ชลบุรี อีเทค และคว้ารางวัล MVP ของ วอลเลย์บอล ซูเปอร์ลีก ฤดูกาล 2018/19 อีกด้วย

อย่างไรก็ดี แมนกานัง ได้ประกาศเลิกเล่นวอลเลย์บอลอาชีพไปตั้งแต่ปี 2020 ด้วยวัยเพียง 28 ปี เพื่อให้เวลากับชีวิตส่วนตัวมากขึ้น รวมถึงการรับราชการทหาร ทว่าล่าสุด เรื่องราวของแมนกานังกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เมื่อกองทัพบกอินโดนีเซีย ออกมาแถลงข่าวเรื่อง "เพศสภาพ" ของเธอ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนสงสัยมานาน ตั้งแต่ตอนที่เธอยังเป็นนักกีฬาทีมชาติ

bb
Detik สื่อดังของอินโดนีเซีย รายงานว่า พลเอก อันดิกา เปอร์กาซา เสนาธิการทหารบกของกองทัพอินโดนีเซีย แถลงว่า อาพริเลีย แมนกานัง เป็นผู้ชาย หลังเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผลการตรวจพบว่า ระบบ hypospadias หรือ ระบบทางเดินปัสสาวะของเธอมีความผิดปกติ เนื่องจากรูเปิดของท่อปัสสาวะ ไม่ได้เปิดที่ปลายสุดของอวัยวะเพศ แต่มาเปิดค่อนไปทางด้านล่างของอวัยวะเพศ รวมถึงการตรวจฮอร์โมนทางรังสีวิทยาพบว่า เจ้าตัวมีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าเพศหญิง

พลเอก เปอร์กาซา ได้เน้นย้ำว่า จากลักษณะกายภาพแล้วทางการแพทย์ระบุได้ว่า แมนกานัง เป็นผู้ชาย ไม่ได้เป็นหญิงข้ามเพศ หรือคนที่มีสองเพศ ทั้งชายและหญิงในคนเดียวกันแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสุขภาพนี้ แมนกานังก็เป็นคนที่ให้การยินยอมด้วยตัวเอง เพราะเจ้าตัวคาใจตั้งแต่เด็กแล้วว่า ทำไมถึงแตกต่างจากเด็กผู้หญิงคนอื่นๆ ทว่าวิทยาการทางการแพทย์ในอดีตยังไม่ทันสมัยพอที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

นอกจากนี้ พลเอก เปอร์กาซา ยังทิ้งท้ายด้วยว่า แมนกานัง จะเข้ารับการผ่าตัดเพื่อแก้ไขเพศสภาพของเธอให้เป็นชายตามที่ควรจะเป็น โดยทางกองทัพฯจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และหลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด แมนกานังก็จะกลับเข้าประจำการในกองทัพบกอินโดนีเซียตามเดิม

อัลบั้มภาพ 77 ภาพ

อัลบั้มภาพ 77 ภาพ ของ ฮือฮา! กองทัพบกอินโดฯ ยืนยัน "แมนกานัง" อดีตตบสาวทีมชาติเป็น "ผู้ชาย" (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook