ตกผลึก 5 บทเรียนนักธุรกิจหมื่นล้าน "ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ที่ได้จากศิลปะการต่อสู้

ตกผลึก 5 บทเรียนนักธุรกิจหมื่นล้าน "ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ที่ได้จากศิลปะการต่อสู้

ตกผลึก 5 บทเรียนนักธุรกิจหมื่นล้าน "ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ที่ได้จากศิลปะการต่อสู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะตกผลึกบทเรียนชีวิตจริงของนักธุรกิจผู้เริ่มต้นจากศูนย์ "นายชาตรี ศิษย์ยอดธง" ประธานและซีอีโอของ วัน แชมเปียนชิพ กว่าจะมาเป็นนักธุรกิจแถวหน้าผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งของโลก เขาผ่านความผิดหวังและล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ด้วยบทเรียนซึ่งเขาได้เรียนรู้จากการฝึกฝนมวยไทยในช่วงวัยเด็ก ทำให้เขาเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ มาได้

วันนี้ ชาตรี ในบทบาทผู้ดำเนินรายการเรียลลิตียอดนิยมชื่อดังของอเมริกา The Apprentice เขาได้นำเอาศิลปะการต่อสู้มาผสมผสานกับโลกของธุรกิจจนได้เวอร์ชันโหดหินที่สุดในประวัติศาสตร์ “The Apprentice: ONE Championship Edition” และนี่คือ 5 บทเรียนของนักธุรกิจหมื่นล้านที่ได้จากการเรียนศิลปะการต่อสู้

1) จงอย่าหยุดเรียนรู้
หนึ่งในนักศิลปะการต่อสู้และตำนานผู้ยิ่งใหญ่ในประวัตศาสตร์อย่าง "บรูซ ลี" เคยกล่าวไว้อย่างลึกซึ้งว่า “จงปล่อยใจของท่านให้ว่าง ไร้รูปแบบ ไร้รูปทรง เหมือนดั่งน้ำ เมื่อท่านเทน้ำลงในถ้วย มันจะกลายเป็นถ้วย เมื่อท่านเทน้ำลงในขวด มันก็จะกลายเป็นขวด ถ้าท่านเทน้ำใส่ในกาน้ำชา มันก็จะเป็นกาน้ำชา ทีนี้ น้ำสามารถไหลได้ หรือสร้างแรงกระทบอย่างรุนแรงได้ จงเป็นดั่งน้ำ เพื่อนเอ๋ย”

ในโลกของศิลปะการต่อสู้และธุรกิจ ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ คือปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ การเปิดกว้างที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะนำไปสู่ความก้าวหน้าและพัฒนาตนเอง ยิ่งเราเรียนรู้มากเท่าไหร่ เราก็พร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ฉะนั้นจงอย่าหยุดเรียนรู้

2) ค่อยเป็นค่อยไปคือกุญแจสำคัญ
นายชาตรี ปลูกฝังกับทีมงานอยู่เสมอว่าให้ตั้งเป้าหมายพัฒนาตนเองอย่างน้อย 1% ในแต่ละวัน การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขทีละเล็กละน้อยอย่างไม่หยุดยั้ง คือเคล็ดลับสำคัญในการเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นกุญแจสู่การพัฒนา ไม่ว่าจะในฐานะนักศิลปะการต่อสู้หรือนักธุรกิจ เราจะเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมในท้ายที่สุด

3) ไม่มีรางวัลใดได้มาโดยไร้ความเสี่ยง
หากคุณแสวงหาความรุ่งโรจน์ คุณต้องกล้าได้กล้าเสีย ในทางธุรกิจไม่มีลาภชิ้นโตที่ได้มาโดยปราศจากความเสี่ยง ในฐานะมืออาชีพหากคุณต้องการประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล คุณต้องกล้าที่จะยิ่งใหญ่
นักศิลปะการต่อสู้ฝึกฝนอย่างหนักหลายเดือนเพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน พวกเขาจะเดิมพันหมดหน้าตักทุกครั้งที่ก้าวขึ้นสังเวียน และทั้งหมดทั้งมวลจะถูกตัดสินในการแข่งขันเพียงคืนเดียว แม้จะเป็นความเสี่ยงอย่างสูงสุด แต่บทสรุปที่รออยู่คือรางวัลอันล้ำค่าไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ก็ตาม
 
4) เรียนรู้รับมือกับความล้มเหลวและอุปสรรค
เราทุกคนย่อมเผชิญกับอุปสรรคในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่เส้นทางไหนที่เราจะเลือกเพื่อตัดสินชะตาชีวิตของตัวเอง?
ขณะที่คนส่วนใหญ่ถูกสอนให้หลีกเลี่ยงอุปสรรคและความล้มเหลว ศิลปะการต่อสู้กลับสอนให้เราอ้าแขนรับมัน เพราะความล้มเหลวทำให้เราเรียนรู้ข้อผิดพลาด และความทุกข์ยากทำให้จิตใจของเราเข้มแข็ง และจิตใจที่เข้มแข็งคือสิ่งที่ช่วยให้เราได้รับชัยชนะแม้ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ยากที่สุดในชีวิต
ในทางธุรกิจความล้มเหลวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้เราจะประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล หรือพลิกฟื้นครั้งใหญ่ เราก็จะเผชิญกับล้มเหลวระหว่างทางอย่างแน่นอน ดังนั้นจงเรียนรู้จากความล้มเหลว และก้าวต่อไปด้วยความเชื่อมั่นอันแรงกล้า

5) พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่ง
ความสำเร็จทั้งในด้านธุรกิจและศิลปะการต่อสู้ล้วนต้องมีคนเก่ง ๆ อยู่รอบตัวเรา คุณจะไม่มีวันบรรลุถึงจุดสุดยอดใด ๆ หากปราศจากความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากผู้อื่น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และรอบรู้มากกว่า
ในทางธุรกิจก็เช่นกัน ทีมงานของคุณต้องไม่เพียงแต่มีทักษะที่เหมาะสมกับเนื้องาน แต่เขาต้องมีพลังขับเคลื่อน แพสชัน และภาคภูมิใจในงานของตัวเอง
ศิลปะการต่อสู้สอนว่าความยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ในตัวเราทุกคน ก็แค่รอวันถูกปลดล็อกออกมาเท่านั้น ผู้คนควรพึ่งพาอาศัยกัน แทนที่จะชิงดีชิงเด่น ช่วยกันส่งเสริมการเติบโตและพัฒนาย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจ
 
บทเรียนธุรกิจจากสุดยอดซีอีโอ "ชาตรี ศิษย์ยอดธง" มีให้คุณติดตามทั้งหมด 13 ตอน ใน The Apprentice: ONE Championship Edition โดยจะออกอากาศให้ผู้ชมชาวไทยได้รับชมทางอมรินทร์ทีวี HD ช่อง 34 เวลา 22.30 น. และ LINE TV เวลาเที่ยงคืนครึ่ง ประเดิมตอนแรก 24 มีนาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook