อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข : แค่สนุกกับการยิงเป้าบิน สู่คว้าตั๋วโอลิมปิกตามรอยไอดอล

อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข : แค่สนุกกับการยิงเป้าบิน สู่คว้าตั๋วโอลิมปิกตามรอยไอดอล

อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข : แค่สนุกกับการยิงเป้าบิน สู่คว้าตั๋วโอลิมปิกตามรอยไอดอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยเด็ก คือ ช่วงเปิดประสบการณ์ใหม่ของใครหลายคน และบ่อยครั้งที่จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในตอนนั้น ได้นำพาพวกเขาสู่เป้าหมายที่ไม่เคยคาดฝันมาก่อน

ทุกความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ย่อมมีจุดเริ่มต้นอยู่เสมอ "วอร์ม-อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข" นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทย ผู้คว้าตั๋วไปมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวได้สำเร็จ ก็ได้ผ่านช่วงนั้นมาเหมือนกัน

อิศราภา ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าเธอจะได้เดินเส้นทางสายกีฬาอย่างจริงจัง การยิงเป้าบินครั้งแรกของเธอ เกิดขึ้นในวัย 11 ขวบ จากการชวนของคุณพ่อ

เมื่อได้ลั่นไก และกระสุนพุ่งไปถูกเป้าเข้าอย่างจัง อิศราภา ก็เริ่มสนุกกับกีฬาชนิดนี้ยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ การได้ใช้เวลาอยู่กับกีฬายิงเป้าบินอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแรงสนับสนุนจากครอบครัว ทำให้เธอไม่หยุดพัฒนาฝีมือ และเอาจริงกับทางเดินเส้นนี้มากขึ้นทุกวัน

 

Photo : ThaiClayShooting

แม้จะมี "ณี-สุธิยา จิวเฉลิมมิตร" นักยิงเป้าบินทีมชาติ ผู้ทำคะแนนจบอันดับ 5 ในโอลิมปิกที่ปักกิ่งเมื่อปี 2008 เป็นไอดอล แต่ความฝันในการเข้าร่วมลงแข่งมหกรรมกีฬาระดับโลกแบบนี้ ไม่เคยอยู่ในความคิดของ อิศราภา เลย เธอแค่สนุกและจับปืนขึ้นมาเท่านั้น 

ปลายปี 2019 อิศราภาลงแข่งยิงเป้าบินแบบสกีต ในรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ นี่คือรายการสุดท้ายแล้วที่จะคัดตัวนักแม่นปืนไปร่วมเล่นที่โตเกียว โดยเธอได้ลงเล่นในสนามเดียวกับสุธิยา รุ่นพี่ในทีมชาติ และหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้อิศราภาเดินมาถึงจุดนี้ได้

อิศราภา เป็นคนสุดท้ายที่ได้ยิงในแต่ละรอบ แน่นอนว่าทุกสายตาย่อมจับจ้องมาที่เธอ เนื่องจากคะแนนของเธอ มีผลโดยตรงต่อนักกีฬาผู้ร่วมแข่งขันทุกคน ถือเป็นแรงกดดันมหาศาลที่อาจกระทบผลงานการยิงของเธอได้เลย

Photo : ThaiClayShooting

 

แต่เมื่อเธอลงสนาม เธอกลับยิงอย่างไร้ความกดดัน และสนุกไปกับการแข่งขันได้อย่างเต็มที่ อิศราภา ทำคะแนนเข้ามาเป็นอันดับที่ 5 ในสนามนี้ การันตีโควต้าลงเล่นโอลิมปิกสมัยแรกของเธอได้อย่างเหนือความคาดหมาย ทำให้ วอร์ม กลายเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยคนที่ 3 ที่ได้ลงแข่งยิงเป้าบินในโอลิมปิกเกมส์

การลงแข่งที่โตเกียวกลางปีนี้ เป็นประสบการณ์บทใหม่ของ อิศราภา ที่จะได้ลงไปแสดงผลงานตัวเองในเวทีระดับโลก เป็นดั่งกุญแจดอกหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ปลดล็อคเส้นทางต่อไปในอนาคตของเธอ ไม่ว่าผลที่ได้มานั้นจะเป็นอย่างไรก็ตาม

แม้จะเปลี่ยนจากเด็กสาวผู้ฝึกหัดยิงปืน มาเป็นนักกีฬาโอลิมปิกแล้วก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ อิศราภา ยังคงมีอยู่ไม่ขาดหาย คือ ความสุขทุกครั้งที่เหนี่ยวไก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook