แลร์รี นาสเซอร์ : หมอเทวดา (?) ที่ล่วงละเมิดนักกีฬาหญิง 300 คนจนโดนโทษจำคุก 145 ปี

แลร์รี นาสเซอร์ : หมอเทวดา (?) ที่ล่วงละเมิดนักกีฬาหญิง 300 คนจนโดนโทษจำคุก 145 ปี

แลร์รี นาสเซอร์ : หมอเทวดา (?) ที่ล่วงละเมิดนักกีฬาหญิง 300 คนจนโดนโทษจำคุก 145 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"คุณไม่ควรมีสิทธิใช้ชีวิตนอกห้องขังอีกต่อไป เพราะคุณยังไม่ได้ครอบครองสิ่งที่ควรจะได้รับ และฉันจะไม่มอบอะไรให้แก่คุณ นอกจากใบมรณบัตร"

นี่คือคำพูดของผู้พิพากษา หลังตัดสินโทษจำคุก 145 ปี แก่ แลร์รี นาสเซอร์ อดีตนายแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา ที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศนักกีฬาสาวไม่ต่ำกว่า 300 ราย

นี่คือเรื่องราวดำมืดแห่งวงการกีฬาอเมริกา ที่เกิดขึ้นเพราะผู้ชายหนึ่งคนและการปิดหูปิดตาของผู้มีอำนาจ จนทำให้เหล่านักยิมนาสติกหญิงตัวแทนทีมชาติ จำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานกับความทรงจำอันเลวร้าย ที่แม้แต่เงิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็ไม่อาจชดเชยความเจ็บปวดของเธอได้

ใครคือ แลร์รี นาสเซอร์ ? 

แลร์รี นาสเซอร์ เป็นที่รู้จัก ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษานักกีฬายิมนาสติก จนได้รับการเรียกขานว่า "หมอเทวดา" เนื่องจากความสามารถในการวินิจฉัยอาการบาดเจ็บ และฟื้นฟูร่างกายนักกีฬาให้ดีขึ้นจนน่าเหลือเชื่อ


Photo : sports.ndtv.com

บทบาทนักบำบัดของนาสเซอร์ เริ่มจากความหลงใหลในกีฬายิมนาสติกมาตั้งแต่ต้น ในปี 1978 เขาทำงานกับทีมยิมนาสติกหญิงประจำโรงเรียนนอร์ทฟาร์มิงตัน เมืองฟาร์มิงตันฮิลส์ รัฐมิชิแกน ซึ่งตอนนั้น เขามีอายุเพียง 15 ปี

นาสเซอร์ มีบทบาทไม่มากในทีมยิมนาสติก แม้แต่อาจารย์ใหญ่ประจำโรงเรียนก็จำเรื่องราวของเขาได้ไม่มากนัก รู้เพียงแค่ว่า นาสเซอร์เป็นเด็กที่ชอบยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬา และไม่ค่อยสุงสิงกับใครมากนัก

 

หลังเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา นาสเซอร์เข้าเรียนต่อในสาขาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว (Kinesiology) ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ก่อนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ในปี 1985

ในปีถัดมา นาสเซอร์จะถูกรับเข้าทำงานในทีมแพทย์กีฬายิมนาสติกสหรัฐอเมริกา หลัง สตีฟ วิทล็อก โค้ชกีฬายิมนาสติกประจำรัฐมิชิแกน กล่าวแนะนำความสามารถของลูกศิษย์รายนี้

ตลอดช่วงเวลาที่เขาทำงานในทีมชาติสหรัฐฯ นาสเซอร์พยายามค้นหาความก้าวหน้าทางอาชีพ เขาเคยเข้ารับการคัดตัวนักกีฬายิมนาสติก เพื่อไปแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ เมื่อปี 1988 แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก ซึ่งในขณะนั้น เขาศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเวย์นสเตท

จุดเปลี่ยนในชีวิตของนาสเซอร์มาถึง เมื่อเขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ในสาขาการแพทย์โรคกระดูก เมื่อปี 1993 ผลงานของนาสเซอร์สร้างความตกตะลึงแก่วงการยิมนาสติก เพราะเขาเรียนจบภายใน 4 ปี (ตามโปรแกรมคือ 5 ปี) ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เขาเป็นเพียงเทรนเนอร์ธรรมดาคนหนึ่ง

ด้วยความสามารถนี่เอง นาสเซอร์ จึงถูกบรรจุเป็นแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นจ๊อบแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 1996 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เป็นเจ้าภาพ

 


Photo : www.mlive.com

ภาพจำของนาสเซอร์ในโอลิมปิก เกมส์ ครั้งนั้น คือ คุณหมอใจดีที่วิ่งเข้าไปดูแลนักกีฬายิมนาสติกหญิง แทบจะในวินาทีเดียวกันกับที่นักกีฬาหกล้ม ชาวอเมริกันจึงหลงรักนาสเซอร์มาก และยกย่องเขาเป็น "หมอเทวดา" แห่งวงการกีฬายิมนาสติก

หลังจากนั้น ชีวิตของนาสเซอร์พุ่งสู่จุดสูงสุด เขาถูกบรรจุเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน พร้อมกับรับเงินเดือน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี หรือมากกว่า 3 ล้านบาทในปัจจุบัน

ส่วนบทบาทแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา นาสเซอร์ อยู่ในตำแหน่งนี้กระทั่งปี 2014 และทำหน้าที่ในโอลิมปิก เกมส์ อีก 3 สมัย นั่นแทบจะทำให้เขากลายเป็นหมอไอคอนของกีฬายิมนาสติกในสหรัฐอเมริกา

แต่ใครจะรู้เลยว่า ... หมอเทวดาที่ทุกคนเคยชื่นชมในฝีมือการรักษา กลับเป็น "ปีศาจ" ที่ทำร้ายนักกีฬาหลายร้อยชีวิต เนื่องจากความต้องการทางเพศที่มากล้นจนควบคุมไม่อยู่

โฉมหน้าของปีศาจ

เหตุการณ์ที่เปิดโปงความชั่วร้ายของนาสเซอร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ปี 2016 หลังหนังสือพิมพ์ The Indianapolis Star ตีพิมพ์บทความพิเศษที่เปิดเผยว่า สมาคมกีฬายิมนาสติกสหรัฐอเมริกาปฏิเสธจะรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกี่ยวกับโค้ชที่ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกายนักยิมนาสติกทางเพศ

บทความดังกล่าวเหมือนดั่งน้ำมันหยดแรกที่ราดลงบนกองเพลิง เพราะอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนถัดมา เรเชล เดนโฮลแลนเดอร์ อดีตนักกีฬายิมนาสติก แจ้งความต่อตำรวจรัฐมิชิแกน ว่าเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยนาสเซอร์ เมื่อปี 2000 ซึ่งขณะนั้น เธอมีอายุเพียง 15 ปี

ก่อนที่หนังสือพิมพ์ The Indianapolis Star จะขยี้บาดแผลของนาสเซอร์ ด้วยการเปิดเผยบทสัมภาษณ์ของเดนโฮลแลนเดอร์ ถึงความเลวทรามของหมอเทวดาที่เกิดขึ้น


Photo : www.detroitnews.com

 

"ฉันรู้ว่านี่คือสิ่งที่ฉันควรจะทำ เมื่อคุณมีนักล่าที่ได้รับการปกป้องจากสถาบันที่ทรงพลังมากสองแห่ง เสียงจากผู้หญิงเพียงคนเดียวไม่มีวันพอ" เดนโฮลแลนเดอร์ กล่าวถึงเหตุผลที่เธอตัดสินใจเปิดเผยเรื่องนี้ แม้จะมีลูกสามคนแล้ว

"ทั้งมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสมาคมกีฬายิมนาสติกสหรัฐอเมริกา ต่างปฏิเสธสัญญาณที่แสดงออกมานานนับสิบปี และฉันมั่นใจว่า เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้น เพราะคนที่มีอำนาจพยายามปิดปากผู้เคราะห์ร้าย"

คำพูดของ เดนโฮลแลนเดอร์ ไม่มากเกินกว่าความจริงไปนัก เพราะนาสเซอร์เคยถูกสืบค้นว่า เขาเคยก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ ตั้งแต่ปี 1992 แต่ไม่มีใครกล้าเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะอำนาจของเขาที่มีในวงการยิมนาสติก รวมถึงความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับสององค์กรใหญ่

แม้มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะรีบออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการปลดนาสเซอร์ออกจำตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในเดือนกันยายน ปีดังกล่าว แต่ทุกอย่างไกลเกินกว่าจะย้อนกลับ 

ภายในเวลาเพียง 4 วัน มีเหยื่อมากถึง 90 ราย ที่ออกมาเปิดเผยว่าพวกเธอเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยนาสเซอร์ และจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึง 156 ราย หลังเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์

 

เรื่องราวที่ชวนช็อกมากที่สุด คือการล่วงละเมิดทางเพศต่อนักกีฬายิมนาสติกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ภาพของคุณหมอใจดีที่ถูกเผยแพร่สู่สายตาชาวอเมริกันทั่วประเทศ เป็นเพียงภาพลวงที่ปีศาจตนนี้สร้างขึ้นเท่านั้น


Photo : olympics.nbcsports.com

"ฉันเชื่อใจเขา การได้พบเจอกับคุณหมอนาสเซอร์เป็นอะไรที่ฉันรอคอยมาตลอด พวกเขาเล่นตลกกับเรา และแบ่งปันอาหารกับขนมให้เป็นบ้างครั้ง ฉันรู้สึกเหมือนเขาเป็นคนสนิทคนหนึ่ง" เจมี ดานท์เชอร์ นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงการกระทำของนาสเซอร์ในโอลิมปิก เกมส์ ปี 2000 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ดานท์เชอร์ ไม่ใช่นักกีฬาโอลิมปิก เกมส์ เพียงคนเดียวที่ถูกนาสเซอร์ล่วงละเมิดทางเพศ แต่รวมถึง อาลี เรสแมน และ จอร์ดีน ไวเบอร์ นักยิมนาสติกเหรียญทองจากโอลิมปิก เกมส์ 2012

ซิโมน ไบลส์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ 2016 หนักที่สุดคือ แม็คเคย์ลา มาโรนีย์ ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่อายุ 13 และถูกกระทำหลังจากนั้นนานอีกเจ็ดปี


Photo : www.newyorker.com

วันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 2016 แลร์รี นาสเซอร์ ถูกจับกุมโดยตำรวจรัฐมิชิแกน ด้วยคดีล่วงละเมิดทางเพศขั้นร้ายแรง 22 ข้อหา เขาถูกประกันตัวออกมาด้วยเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนถูกจับกุมอีกครั้งโดย FBI ในเดือนถัดมา จากข้อหาครอบครองภาพลามกอนาจารของเยาวชน มากกว่า 37,000 รูป

นาสเซอร์ ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวจากคดีนี้ ในที่สุด ปีศาจที่เคยล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาว 256 ชีวิต จึงต้องเข้าไปชดใช้สิ่งที่ก่อในคุก และเตรียมตัวชดใช้กรรมที่กำลังจะเข้ามาอย่างสาสม

จำคุก 145 ปี ปรับอีกหมื่นล้านบาท 

แลร์รี นาสเซอร์ ถูกตัดสินจำคุก 60 ปี จากคดีครอบครองภาพลามกอนาจารของเยาวชน เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 ก่อนที่โทษจำคุกของเขาจะพุ่งสูงถึง 145 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีเหยื่อเดินทางมาขึ้นศาลมากถึง 158 คน


Photo : www.theguardian.com

ตลอดการไต่สวนทั้ง 7 วัน เรื่องราวอันดำมืดมากมายของนาสเซอร์ ถูกเปิดเผยโดยเหล่าหญิงผู้กล้าที่ไม่ขอปิดปากตัวเองอีกต่อไป ก่อนผู้พิพากษาหญิง โรสแมรี อควิลินา จะเอ่ยคำตัดสินสุดท้าย ที่จะทำให้นาสเซอร์ ใช้ชีวิตทั้งหมดที่เหลืออยู่ในเรือนจำ

"นับเป็นเกียรติของฉัน ที่มีโอกาสรับฟังเรื่องราวของหญิงสาวผู้รอดชีวิต และฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากเช่นกัน ที่จะได้สิทธิตัดสินโทษของคุณ" ผู้พิพากษาอควิลินา กล่าวในวันตัดสินโทษของนาสเซอร์

"คุณไม่ควรมีสิทธิใช้ชีวิตนอกห้องขังอีกต่อไป เพราะคุณยังไม่ได้ครอบครองสิ่งที่ควรจะได้รับ และฉันจะไม่มอบอะไรให้แก่คุณ นอกจากใบมรณบัตร"


Photo : www.newsweek.com

นาสเซอร์ ชดใช้กรรมทั้งหมดที่เขาก่อ ด้วยชีวิตที่เหลือในคุก โดยไม่ต้องคิดถึงอิสรภาพนอกห้องขังอีก (เขาต้องโทษอีก 125 ปี จากการตัดสินในปี 2018) 

แต่เรื่องราวยังไม่จบแค่นั้น เพราะความผิดของผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะ มหาวิทยาลัยมิชิแกน และสมาคมกีฬายิมนาสติกสหรัฐอเมริกา ที่แกล้งปิดหูปิดตามองไม่เห็นเหตุการณ์อื้อฉาวทั้งหมด ยังไม่ออกมารับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น


Photo : www.usnews.com


Photo : www.nytimes.com

ท้ายที่สุด มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตัดสินใจจ่ายค่าชดใช้แก่เหยื่อทั้ง 332 คน ที่เคยถูกนาสเซอร์ล่วงละเมิดทางเพศ เป็นเงินรวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 15,685 ล้านบาท และนี่คือเงินชดเชยจากคดีล่วงละเมิดทางเพศในวงการกีฬาที่มากที่สุดตลอดกาล

แม้เป็นเงินจำนวนมหาศาล แต่ค่าชดเชยดังกล่าว ไม่สามารถลบล้างบาดแผลในจิตใจของหญิงสาวเหล่านั้น พวกเธอต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ และเป็นเรื่องราวที่น่าเจ็บปวดใจไปพร้อมกัน

เพราะพวกเธอทราบดีว่า เรื่องราวทั้งหมดนี้คงไม่เกิดขึ้น หากผู้ใหญ่ในวงการยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา เลือกยืนอยู่ข้างเธอตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ปีศาจร้ายในคราบหมอเทวดา

"ฉันรู้สึกซาบซึ้งมากที่เราก้าวมาได้ไกลขนาดนี้ เหมือนกับที่รู้สึกเสียใจกับเรื่องราวทั้งหมด เมื่อคุณได้รู้ความจริงว่า หญิงสาวเหล่านี้สามารถได้รับการช่วยเหลือ และไม่ต้องพบเจอกับความเลวร้ายที่ผ่านมา" 

"มันเป็นอะไรที่น่าเจ็บปวดใจเหลือเกิน" เดนโฮลแลนเดอร์ กล่าวกับ BBC


Photo : cnn.com

เรื่องราวของ แลร์รี นาสเซอร์ คอยย้ำเตือนถึงความจริงอันโหดร้าย ถึงการมีอยู่ของ "อำนาจนิยม" ในวงการกีฬา เราหวังว่าผู้คนจะได้รับบทเรียนจากเรื่องนี้ และกล้าตั้งคำถามถึงคนเบื้องบนมากขึ้น โดยเฉพาะในวันที่เขาไม่สนใจคนข้างล่าง และยอมปิดหูปิดตา เพื่อผลประโยชน์ของพรรคพวกตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook