เรื่องนี้มีเงื่อนงำ! "ซุน หยาง" ฉลามหนุ่มจีนได้ลดโทษแบนเหลือ 4 ปี 3 เดือน (ภาพ)

เรื่องนี้มีเงื่อนงำ! "ซุน หยาง" ฉลามหนุ่มจีนได้ลดโทษแบนเหลือ 4 ปี 3 เดือน (ภาพ)

เรื่องนี้มีเงื่อนงำ! "ซุน หยาง" ฉลามหนุ่มจีนได้ลดโทษแบนเหลือ 4 ปี 3 เดือน (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ ออกมาประกาศว่า ซุน หยาง นักว่ายน้ำชาวจีนเจ้าของเหรียญทอง 3 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ จะได้ลดโทษแบนเหลือ 4 ปี 3 เดือน จากที่ก่อนหน้านีโดนโทษแบนยาวถึง 8 ปี

ฉลามหนุ่มวัย 29 ปี ได้ทำเรื่องขอ ศาลสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ ตัดสินใหม่เกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมด หลังเจ้าตัวมองว่าไม่เป็นธรรมกับผลการตัดสินที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าผู้พิพากษารายหนึ่งมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2018 เจ้าหน้าที่ตรวจสารต้องห้ามได้เดินทางไปยังที่พักของ ซุน หยาง ในช่วงนอกการแข่งขัน เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างเลือด และปัสสาวะ แต่ทีมงานของเขาประมาทเลินเล่อทำหลอดเก็บตัวอย่างแตก จึงโดนลงโทษเพราะละเมิดกฎเรื่องสารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม ฉลามหนุ่ม พยายามโต้ข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน ซึ่งสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ตัดสินให้เขาพ้นข้อกล่าวหาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 แต่องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ยื่นอุทธรณ์ไปยังซีเอเอส สุดท้ายซีเอเอสมีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วให้เขาโดนลงโทษแบน 8 ปี

ล่าสุดทีมกฎหมายของ นักว่ายน้ำชาวจีน ประสบความสำเร็จในการยื่นอุทธรณ์ต่อ ศาลสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Federal Tribunal) เมื่อศาลได้ทำการสอบสวนใหม่ก่อนได้ความว่า คำขอของนักกีฬาที่จะเพิกถอนโทษอันเนื่องมาจากอคติของอนุญาโตตุลาการนั้น "มีเหตุผลอย่างเป็นรูปธรรม"

เนื่องจากมีหลักฐานการทวีตข้อความของผู้พิพากษารายหนึ่งในการตัดสินคดีครั้งนั้น ว่าเคยได้มีการเหยียดเชื้อชาติที่มุ่งเป้าไปที่ชาวจีนชัดเจนผ่านโซเชียลมีเดีย อันเป็นเหตุทำให้ ศาลสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ มีคำสั่งให้ลดโทษแบนให้กับเจ้าตัวลงเหลือ 4 ปี กับอีก 3 เดือน ซึ่งยังทำให้เจ้าตัวมีลุ้นลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับ ซุน หยาง ถือเป็นนักกีฬาจากจีนคนแรกที่สามารถหยิบเหรียญทองในกีฬาว่ายน้ำในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวคว้าเหรียญทองในการแข่งขันว่ายน้ำฟรีสไตล์ 200 เมตร, เหรียญเงินฟรีสไตล์ 400 เมตร ในการแข่งขัน "ริโอ เกมส์ 2016" ที่ประเทศบราซิล นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จมากมายทั้งในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก และเอเชียนเกมส์

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เรื่องนี้มีเงื่อนงำ! "ซุน หยาง" ฉลามหนุ่มจีนได้ลดโทษแบนเหลือ 4 ปี 3 เดือน (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook