เสื้อเบสบอล : จากยูนิฟอร์มนักกีฬาสู่ไอเท็มแฟชั่นที่ไร้ขอบเขต

เสื้อเบสบอล : จากยูนิฟอร์มนักกีฬาสู่ไอเท็มแฟชั่นที่ไร้ขอบเขต

เสื้อเบสบอล : จากยูนิฟอร์มนักกีฬาสู่ไอเท็มแฟชั่นที่ไร้ขอบเขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันกีฬากับแฟชั่น คือสิ่งที่แยกกันไม่ออก เครื่องแต่งกายรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแข่ง หรือรองเท้า ที่มีรากฐานมาจากอุปกรณ์กีฬา ได้กลายเป็นสินค้าระดับไฮแฟชั่นที่ดูดี มีสไตล์ แตกต่างจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง

หนึ่งในไอเท็มจากโลกกีฬา ที่แปรเปลี่ยนเป็นเครื่องแต่งกายสุดฮอต ชนิดที่เรียกว่าผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ดี นั่นคือ เสื้อเบสบอล ที่ฮิตติดตลาดใส่กันทั่วบ้านทั่วเมือง แม้กระทั่งคนที่อาจไม่รู้จักกีฬาเบสบอล ก็ยังใส่เสื้อกีฬารูปแบบนี้

ปัจจุบัน เสื้อเบสบอลคือหนึ่งในรูปแบบเครื่องแต่งกาย ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ทั้งกลายเป็นสินค้าไฮแฟชั่นอย่างเต็มตัว หรูหรา มีระดับ หรือจะหาซื้อตามตลาดนัดในบ้านเรา ก็มีให้เห็นโดยทั่วไป แต่ไม่ว่าคุณจะซื้อเสื้อเบสบอลหลักหมื่น หรือราคาไม่กี่ร้อย เสื้อแข่งเบสบอลสามารถทำให้คุณดูดีได้แบบไม่อยากเย็น แถมลงตัวกับการแต่งตัวในหลายรูปแบบ ทั้ง แคชชวล, สปอร์ต, ฮิปฮอป รวมถึงเป็นเครื่องแต่งกายประจำฤดูร้อนอีกด้วย

 

ท่ามกลางความนิยมที่พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ... Main Stand จะพาไปดูจุดเริ่มต้นที่ทำให้เสื้อเบสบอลเปลี่ยนแปรจากชุุดแข่งขันกีฬา สู่เสื้อผ้าแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และทุกคนควรมีติดบ้านไว้สักตัว รับรองว่าไม่มีผิดหวัง

อิทธิพลจากยุค 80s

ย้อนไปในยุค 1980s คือจุดเริ่มต้นที่วงการกีฬาเริ่มกลายเป็นไลฟ์สไตล์อย่างเต็มตัว แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาเริ่มปรับกลยุทธการตลาด ไม่ได้ชูจุดขายเสื้อแข่งในฐานะเครื่องแต่งกายที่นักกีฬาใส่ลงสนาม แต่เป็นภาพสะท้อนตัวตนของคนที่ชื่นชอบเกมกีฬา หากคุณรักเบสบอล ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเขินอาย กับการใส่เสื้อเบสบอลนอกสนามกีฬา หรือวันที่ไม่มีการแข่งขัน

หาก รองเท้าบาสเกตบอล คือรองเท้ากีฬาที่ก้าวขึ้นมามีบทบาททางแฟชั่นในยุคนั้น ... ฝั่งของเสื้อแข่ง คือ เสื้อเบสบอลอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยรูปแบบที่แตกต่างเป็นเสื้อมีกระดุม มีความเป็นเสื้อเชิร์ตที่ไม่มีปก และใส่สบายมากกว่า นั่นหมายความถึง เสื้อเบสบอลสามารถเป็นภาพแทนของเครื่องแต่งกายที่มีความสุภาพ

 

บวกกับทีมเบสบอลส่วนใหญ่ใน MLB หรือ Major League Baseball ลีกเบสบอลอันดับ 1 ของโลก ใช้เสื้อเหย้าเป็นสีขาว ทำให้มีความสวยงาม และเรียบง่าย 

ชนิดที่เรียกว่าหากมีการรีวิวชุดแข่งของแฟรนไชส์ใน MLB จาก 30 ทีม จะมีประมาณ 28 ทีมที่ได้รับการเลือกว่าเป็นเสื้อที่สวย ด้วยเหตุผลเดียวกันเกือบทั้งหมดคือ "คลาสสิค"

พูดให้ชัดคือ เสื้อเบสบอลมีความเป็นแฟชั่น และสวยงาม โดยธรรมชาติ จึงเป็นเหมือนกับวัตถุดิบชั้นดีให้เหล่าดีไซเนอร์ ได้เริ่มแต่งเติมลวดลายแฟชั่น ลงไปบนเสื้อเบสบอลสีขาว ให้มีสไตล์ที่จัดจ้าน แตกต่างออกไปจากเดิม 

เสื้อเบสบอลได้รับความนิยมในวงกว้างช่วงยุค 90s เป็นเรื่องปกติที่จะได้เห็นตัวละครในซีรีส์ทางโทรทัศน์ ใส่เสื้อเบสบอลโดดเด่นอยู่บนหน้าจอ และการที่มีเซเลบริตี้ชื่อดัง ใส่เสื้อแข่งให้เห็นจนชินตา จึงเป็นเหมือนการเปลี่ยนภาพจำของคนโดยสมบูรณ์ว่า เสื้อเบสบอลไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกายของนักกีฬาอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่ใครก็ใส่ได้ ขอเพียงแค่อย่างเดียว ถ้าคุณรักเบสบอล ทุกคนมีสิทธิ์จะใส่เสื้อผ้ารูปแบบนี้

ไม่ใส่สิแปลก

เสื้อเบสบอลโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องจาก ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สองชาติที่ใกล้ชิดทางวัฒนธรรมกับสหรัฐฯ ได้รับแนวทางการแต่งตัวแฟชั่นด้วยเสื้อเบสบอลเข้ามาด้วย เนื่องจากเบสบอลเป็นเกมยอดนิยมของทั้งสองชาติ ทำให้เทรนด์การแต่งตัวแผ่ขยายมาถึงทวีปเอเชีย และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แม้ในบางประเทศ เบสบอลจะไม่เป็นที่นิยมแม้แต่นิดเดียว

"โลกเคยอยู่ในการตั้งคำถามว่า คุณจะแต่งตัวเหมือนนักกีฬาไปเพื่ออะไร จนเรามาถึงจุดที่ว่า ถ้าคุณไม่ใส่เสื้อกีฬา คุณต่างหากที่กลายเป็นคนแปลก" คริสเตียน เอนด์ อาจารย์ผู้ศึกษาวัฒนธรรมด้านกีฬา กล่าวถึงภาพที่เกิดขึ้นจริง ถึงอิทธิพลของเสื้อกีฬาที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างสมบูรณ์

ทุกวันนี้คงไม่ต้องตั้งคำถามแล้วว่า เสื้อเบสบอลสามารถเป็นเครื่องแต่งกายแฟชั่นได้หรือไม่ เพราะมีการผลิตเสื้อเบสบอลในลักษณะแฟชั่น ตั้งแต่ของก็อปราคาไม่กี่ร้อย ไปจนถึงแบรนด์ระดับไฮเอนด์ยังผลิตเสื้อแฟชั่นไปเดินบนแคทวอล์ค 

เสื้อเบสบอลกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์เสื้อผ้า พยายามจะจับดีไซน์มาผลิตเพื่อวางจำหน่ายให้ได้มากที่สุด แม้แต่สโมสรฟุตบอลไทย อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยังเคยผลิตเสื้อเบสบอลของตัวเองออกมาวางจำหน่าย สะท้อนอิทธิพลของเสื้อเบสบอลที่ไปไกลในฐานะเครื่องแต่งกายทางแฟชั่นได้เป็นอย่างดี

 

GQ สื่อด้านแฟชั่นชื่อดัง เขียนบทความวิพากษ์ถึงจุดเด่นของเสื้อเบสบอลไว้อย่างชัดเจนว่า เหตุผลที่เสื้อกีฬาประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นเพราะสามารถแต่งตัวได้ทุกลุค 

ทั้ง แนวคลาสสิคดั้งเดิม, ใส่ไปเที่ยวทะเลเป็นเสื้อรับลม, หรือจะมาแบบเสื้อตัวใหญ่ในสไตล์ฮิปฮอปก็เป็นที่นิยม หรือจะแตกต่างออกไปจากนี้ก็ได้ ตามความต้องการของแต่ละบุคคล หรือหากไม่รู้จะแต่งตัวแบบไหน แค่เสิร์ชวิธีแต่งตัวด้วยเสื้อเบสบอลลงใน Google (เป็นภาษาอังกฤษ) คุณจะเจอเว็บแนะแนวทางการแต่งตัวด้วยเสื้อเบสบอลเป็นหลายสิบเจ้า

ร็อบบี้ คาเนล นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นกับกีฬา กล่าวอวยเสื้อเบสบอลว่า เป็นเสื้อกีฬาที่ล้ำค่าที่สุดในแง่ของแฟชั่น เพราะเสื้อประเภทนี้ไม่เคยยึดติดกับกรอบเดิม เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์สามารถใส่ไอเดียลงไปได้อย่างเต็มที่ ทำให้เสื้อเบสบอลเป็นส่วนหนึ่งกับวงการแฟชั่นอย่างลงตัว นั่นคือพัฒนาไปข้างหน้าตลอดเวลา

เสื้อเบสบอลจึงเป็นเหมือนเสื้อกีฬาที่เกิดมาเพื่อเป็นเครื่องแต่งกายด้านแฟชั่นตั้งแต่แรกเริ่ม เพียงแต่กรอบความเป็นเสื้อกีฬา ทำให้มีมีใครจะหยิบเสื้อเบสบอลมาใส่ จนกระทั่งเมื่อกำแพงถูกพังทลายออกไป เสื้อเบสบอลจึงกลายเป็นหนึ่งในเสื้อที่ทรงอิทธิพลทางแฟชั่นในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก ในอนาคตข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook