D-Day : วันที่เบสบอลสหรัฐอเมริกาต้องหยุดแข่งเพื่อให้ "ยกพลขึ้นบก"

D-Day : วันที่เบสบอลสหรัฐอเมริกาต้องหยุดแข่งเพื่อให้ "ยกพลขึ้นบก"

D-Day : วันที่เบสบอลสหรัฐอเมริกาต้องหยุดแข่งเพื่อให้ "ยกพลขึ้นบก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นวาระครบรอบ "ดีเดย์" หรือการยกพลขึ้นบกที่ชายหาดนอร์มังดี ในปี 1944 ซึ่งเป็นปฏิบัติการสำคัญที่ช่วยให้ฝ่ายสัมพันธมิตรปลดปล่อยกรุงปารีส และเอาชนะฝ่ายอักษะ ในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อกีฬาเบสบอลที่แข่งขันกันมาตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กลับหยุดลงชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งวัน เนื่องจากการยกพลขึ้นบกครั้งนี้

Main Stand พาคุณย้อนกลับไปรำลึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถึงความสำคัญที่กีฬาเบสบอลมีต่อชาวอเมริกัน และเหตุผลที่ MLB ต้องยุติการแข่งขันในดีเดย์

 


Photo : nationalww2museum.org

ย้อนกลับไปในปี 1944 ฝ่ายสัมพันธมิตรกำลังพลิกกุมความได้เปรียบในสงครามโลกครั้งที่สอง หลังประสบความสำเร็จในการรุกรานประเทศอิตาลี หนึ่งในสามมหาอำนาจแห่งฝั่งอักษะ ที่กำลังอยู่ในภาวะสั่นคลอน เนื่องจากการสูญสิ้นอำนาจของ เบนิโต มุสโสลินี ผู้นำฟาสซิสต์ของอิตาลี เมื่อเดือนกันยายน ปี 1943

ความสำเร็จในปฏิบัติการดังกล่าว ฝ่ายสัมพันธมิตรจึงวางแผนถึงการโจมตีครั้งถัดไป นั่นคือ การทวงคืนดินแดนยุโรปตะวันตกที่อยู่ภายใต้การยึดครองของนาซีเยอรมัน หนึ่งในนั้นคือ ประเทศฝรั่งเศส ดินแดนสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่หลายคนมองว่าเป็นหัวใจของยุโรป

ยุทธการยกพลขึ้นบกที่ชายหายนอร์มังดี หรือ ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด จึงถูกรับรองที่การประชุมไทรเดนท์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำโดย วินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ และ แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

ปฏิบัติการครั้งนี้ถูกปกปิดเป็นความลับสุดยอด ไม่เพียงแค่จากฝั่งอักษะ แต่รวมถึงประชาชนชาวอเมริกัน เพราะนับตั้งแต่การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ เมื่อปี 1941 ความหวาดกลัวจากสงครามโลกครั้งที่สองปกคลุมสหรัฐอเมริกาอยู่ตลอดเวลา

 

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่เสริมสร้างกำลังใจแก่ชาวอเมริกัน คือ "เบสบอล" กีฬาอันดับหนึ่งของประเทศในเวลานั้น ที่ยังคงจัดการแข่งขันตามปกติ แม้ประเทศอยู่ในภาวะสงคราม ตามนโยบายของประธานาธิบดีโรสเวลต์ ที่เป็นแฟนตัวยงของกีฬาเบสบอล


Photo : nationalww2museum.org

อย่างไรก็ตาม เมื่อการโจมตีชายหายนอร์มังดี เกิดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน ปี 1944 หรือ ดีเดย์ เกมเบสบอลทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา หยุดการแข่งขันทั้งหมด นับเป็นครั้งแรกที่ MLB ตัดสินใจยกเลิกเกมเบสบอลกระทันหัน นับตั้งแต่ปี 1923 หลังการเสียชีวิตกระทันหันของ วาร์เรน จี. ฮาร์ดิง ประธานาธิบดีคนที่ 29 ของสหรัฐอเมริกา

เหตุผลที่เกมเบสบอลทั้งหมดถูกยกเลิกในดีเดย์ แม้จะมี "จดหมายไฟเขียว" หรือ คำสั่งตรงจากประธานาธิบดีโรสเวลต์ ให้จัดการแข่งขันต่อในทุกสถานการณ์ นั่นเป็นเพราะ การยกพลขึ้นบกที่ชายหายนอร์มังดี คือปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดของฝ่ายสัมพันธมิตร ประกอบด้วยทหารมากกว่า 3 แสนคน จากสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

สงครามย่อมนำมาซึ่งการสูญเสีย เมื่อลูกหลานของผู้คนนับแสน เดินทางจากบ้านเกิดเพื่อไปรับใช้ชาติ ความหนักหน่วงที่เกิดขึ้นในใจชาวอเมริกัน ไม่สามารถมีสิ่งใดลบออกไปได้ จึงเป็นการสมควรที่กิจกรรมบันเทิงทั้งหมดจะถูกยกเลิกรวมถึง เกมเบสบอล ด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี เกมเบสบอลที่จัดขึ้นในดีเดย์ มีเพียงสองเกมเท่านั้น การเลื่อนโปรแกรมจึงไม่วุ่นวายมากนัก และเมื่อชาวอเมริกันทราบข่าวว่า ปฏิบัติการที่ชายหาดนอร์มังดี ดำเนินไปด้วยดี การแข่งขันเบสบอล จึงกลับมาดำเนินตามปกติ ในวันถัดมา


Photo : nationalww2museum.org

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นความสวยงามของกีฬา และความโหดร้ายของสงคราม เพราะท้ายที่สุดแล้ว มีผู้คนนับล้านที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกา และไม่ได้กลับมาดูเบสบอลร่วมกับครอบครัวอีกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook