10 เหตุผล ทำไมวอลเลย์บอลหญิงจีน ถึงตกรอบแรกโอลิมปิกเกมส์ 2020

10 เหตุผล ทำไมวอลเลย์บอลหญิงจีน ถึงตกรอบแรกโอลิมปิกเกมส์ 2020

10 เหตุผล ทำไมวอลเลย์บอลหญิงจีน ถึงตกรอบแรกโอลิมปิกเกมส์ 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นเรื่องช็อกของวงการวอลเลย์บอลระดับโลก หลังจากที่ "เเชมป์เก่า" จีน ต้องพลาดท่ากระเด็นตกรอบเเรก ในการเเข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากทำผลงานย่ำเเย่เเพ้รวด 3 นัดเเรกของทัวร์นาเมนต์ เเละวันนี้เราจะพาไปดูพบกับ 10 ประเด็นที่น่าสนใจจากเหตุการณ์ จีน ตกรอบแรก 

ดีกรีแชมป์เก่า

การแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 จีนมาในฐานะแชมป์เก่าของรายการนี้ ที่ครั้งที่แล้วสร้างปาฏิหาริย์ เป็นอันดับที่ 4 ของสายบี ในรอบ 8 ทีม เอาชนะที่ 1 ของสายเออย่างบราซิล และชนะเนเธอร์แลนด์ ในรอบตัดเชือก และคว้าชัยในรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะเซอร์เบียไปได้ 3-1 เซต

มันเป็นแผน

จบการแข่งขันที่นัดแรกที่จีนพ่าย ตุรกีไป 3-0 เซต ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ไปต่างๆนานา ว่าแป็นแผนของจีน ที่ต้องการจะวางอันดับของตัวเองเพื่อจะไปเจอทีมที่ตัวเองเล่นง่ายขึ้นในรอบ 8 ทีม แต่ในนัดต่อๆมาจีนก็ยังแพ้ติดต่อกันถึงสามนัดรวด  ทำให้โอกาสในการเข้ารอบต่อไปของจีนแถบจะเหลือน้อยเต็มที และก็เป็นไปตามที่หลายๆคนคาดการณ์ไว้ ไม่มีแผนใดใดของจีน 

ความฟิตพร้อม

ความพร้อมของร่างกาย ที่ดูจากการเล่นถือว่าถ้าเทียบกับมาตรฐานของจีนที่ผ่านมา ความฟิตพร้อมของร่างกายยังดูไม่เต็มที่เท่าที่ควร และยังมีอาการบาดเจ็บร่วมด้วย ทำให้ประสิทธิภาพของจีนดูดรอปลงกว่าที่ควร  

การเลือกตัวของ หลานผิง

การวางตัวผู้เล่นของหัวหน้าผู้ฝึกสอนอย่าง “หลานผิง” ที่ดูจะขัดใจแฟนๆที่ ในหลายๆจังหวะที่ตัวผู้เล่นหลักเล่นไม่ได้ แต่ก็ไม่เปลี่ยนตัวสำรองไป ในเกมส์ล่าสุดที่เจอกับรัสเซียที่จีนมีโอกาสในเซตที่ 4 ที่จะเอาชนะ แต่กลับเป็นรัสเซียที่ไล่จนสามารถเอาชนะจีนไปได้ 

ระบบการเล่น

รูปแบบการเล่นที่ไม่ใช่จีน การปรับสปีดบอลที่เร็วขึ้น แต่ตัวตีกลับเข้าตีได้ยาก ทำให้การเข้าทำคะแนนของตัวตี ในหลายๆจังหวะที่ไม่สมบูรณ์แบบ ทำให้เกิดการผิดพลาดเมื่อต้องใช้ความแน่นอนในท้ายเกมส์ที่จะต้องเอาชนะ

เกมส์รับที่หายไป

จีนถือว่าเป็นอีกชาติที่เกมส์รับเหนียวไม่แพ้ชาติใด ด้วยรูปแบบการซ้อมที่ถือว่าเป็นชาติที่ปั้นนักกีฬาระดับโลกในมีคุณภาพ ที่กับการแข่งขันในครั้งนี้ รูปแบบการรับของจีนที่ดูจะผิดต่างไปจากเดิม ตั้งแต่นัดแรกจนทำให้ทีมไม่สามารถเอาชนะทีมต่างๆได้ เพราะความผิดพลาดในเกมส์รับที่ต้องการความต่อเนื่อง  

เกิดอะไรขึ้นกับเซตเตอร์หลัก

ตัวเซตถือว่าเป็นหัวใจหลักของทีมที่จะบัญชาการ เกมส์รุกว่าจะใช้ตัวผู้เล่นตำแหน่งอะไรในการทำคะแนนในแต่ละครั้ง หลายๆจังหวะที่เกิดการผิดพลาดจากการจ่ายบอลของเซตเตอร์หลักของทีม จนต้องเปลี่ยนสำรองลงมาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ 

แววตาที่กดดัน

การเล่นของจีนที่คนดูสัมผัสได้ถึงความอึดอัด และการความรู้สึกที่กดดันเหมือนแบกอะไรซักอย่างไว้จากแววตา ทำให้การเล่นดูไม่ใช่จีนในแบบที่ควรเป็น บางแต้มบางจังหวะเกิดการผิดพลาด และเสียแต้มเอง  

อาการเจ็บของ “จูถิง”

สิ่งที่ทำให้แฟนๆจีนตกใจกับการออกมาให้สัมภาษณ์ของดาวตบกำลังหลักของทีม ที่ออกมาพูดถึงอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ทำให้แฟนๆต่างก็กังวลว่าการแข่งขันในครั้งนี้ “จูถิง” จะสามารถช่วยทีมได้เต็มที่หรือไม่

จีนต่อไปในอนาคต

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าจีนหมดโอกาสที่จะเข้ารอบต่อไปอย่างแน่นอน ทำให้เราคิดไปถึงการแข่ขันรายการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นกับจีนในอนาคตว่า หลังจากฟอร์มที่เล่นในรายการโอลิมปิกเกมส์นี้ จีนจะมีการปรับรูปแบบการเล่นในรูปแบบไหน และตัวผู้เล่นในชุดนี้จะมีใครที่ยังอยู่ร่วมทีมต่ออีกหรือไม่ อาการบาดเจ็บของ “จูถิง” จะกลับมาหายดี แล้วช่วยทีมให้คืนฟอร์มกลับมาอีกครั้งได้หรือเปล่า เชื่อว่าก็เป็นคำถามที่เกิดขึ้นหลังจากที่จีนไม่ได้เข้ารอบต่อไปในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้  

-------------------------------
ติดตามการถ่ายทอดสดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ทุกวันทาง T-Sports ร่วมด้วย Thai PBS, NBT, PPTV, JKN 18, ทรูโฟร์ยู 24, GMMTV 25 และ AIS PLAY ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2564

ดูตารางถ่ายทอดสดฟรีทีวี คลิก https://stadiumth.com/olympic
ดูตารางถ่ายทอดสด AIS PLAY คลิก https://m.ais.co.th/fbapOlympic

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ 10 เหตุผล ทำไมวอลเลย์บอลหญิงจีน ถึงตกรอบแรกโอลิมปิกเกมส์ 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook