อาเดรียนา เซเรโซ : สาวน้อยเทควันโดที่พลาด 7 วินาทีสุดท้าย แต่ชนะใจคนทั้งโลก

อาเดรียนา เซเรโซ : สาวน้อยเทควันโดที่พลาด 7 วินาทีสุดท้าย แต่ชนะใจคนทั้งโลก

อาเดรียนา เซเรโซ : สาวน้อยเทควันโดที่พลาด 7 วินาทีสุดท้าย แต่ชนะใจคนทั้งโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนกีฬาชาวไทยทั่วประเทศต่างเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของ "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดหญิงที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม นับเป็นเหรียญรางวัลแรกที่ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย คว้ามาได้ในโอลิมปิก 2020 

ขณะที่คนไทยกำลังแสดงความยินดีกับเหรียญทองแรก ชาวสเปนกำลังสรรเสริญดาวดวงใหม่ที่กำเนิดบนเวทีกีฬาโลกเช่นกัน เธอคนนั้นคือ "อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส" หญิงสาววัย 17 ปี ที่เกือบจะคว้าเหรียญทองมาครอง ก่อนพลาดใน 5 วินาทีสุดท้าย เสียเหรียญทองแก่นักกีฬาทีมชาติไทยไป

นี่คือเรื่องราวของ อาเดรียนา เซเรโซ นักกีฬาเทควันโดเจ้าของฉายา "Niña Maravilla" หรือ "สาวน้อยมหัศจรรย์" ซึ่งก้าวไปคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก และได้หัวใจคนทั้งโลกไปครอง

เล่นเทควันโดเพราะ บรูซ ลี

อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษจิกายน ปี 2003 เธอเติบโตขึ้นมาโดยได้รับการสนับสนุนให้เล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก แต่เนื่องจากเส้นแบ่งของสังคมที่ขีดเส้นแบ่งกีฬาไว้สำหรับผู้ชายและผู้หญิงอย่างชัดเจน พ่อแม่ของ อาเดรียนา จึงส่งลูกสาวเรียนบัลเลต์ ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ


Photo : hesgoal.app

เป็นอีกครั้งที่ความคาดหวังของผู้ปกครอง สวนทางกับความต้องการของลูกสาว อาเดรียนา ไม่ต่างจากเยาวชนทั่วไปที่เกิดในศตวรรษที่ 21 เด็กเหล่านี้ก้าวข้ามกำแพงทางเพศในโลกกีฬาไปแล้ว ไอดอลของเธอไม่ใช่นักกีฬาหญิงที่ไหน แต่เป็น ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสราชาแห่งคอร์ดดิน ซึ่งมีบุคลิกตรงข้ามกับความเป็นกุลสตรี

ดูเหมือนว่า พ่อแม่ของ อาเดรียนา จะไม่ล้มเลิกความหวัง หลังเห็นลูกสาวของตัวเองไม่ใส่ใจฝึกฝนบัลเลต์ พวกเขาได้ส่ง อาเดรียนา ไปเรียนสเก็ตลีลา เผื่อลูกสาวของเธอจะสนใจในกีฬาชนิดนี้บ้าง แต่ไม่เป็นผลเช่นเคย เพราะความชื่นชอบเดียวของ อาเดรียนา ในขณะนั้น คือการนั่งดูหนังกังฟู ที่มีนักแสดงชื่อดังทั้ง บรูซ ลี และ เฉินหลง ซึ่งถือเป็นฮีโร่ในดวงใจของเธอ


Photo : marca.com

สมาชิกคนเดียวในครอบครัวที่เข้าใจความต้องการของ อาเดรียนา คือคุณตาของเธอ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก เพราะเขามักใช้เวลาช่วงบ่ายบนโซฟาเพื่อดูหนังร่วมกับหลานสาว คุณตาเฝ้ามอง อาเดรียนา ทำท่าเตะเหมือน บรูซ ลี และฝันอยากจะประลองกำลังแบบ เฉินหลง หากจะทำให้ความฝันของหลานสาวเป็นจริง มีเพียงเขาคนเดียวเท่านั้นที่ช่วยได้

เคราะห์ดีของ อาเดรียนา ห่างจากบ้านของพวกเขาออกไปไม่ไกล มียิมเทควันโดแห่งหนึ่งเปิดทำการอยู่ คุณตาของ อาเดรียนา จึงพาหลานสาวไปเรียนเทควันโด โดยปกปิดไม่ให้พ่อแม่ของเธอรับรู้ เพราะเขาทราบดีว่า หากบอกความจริงเรื่องนี้ไป  อาเดรียนา คงถูกสั่งห้าม และไม่ได้เดินตามเส้นทางแห่งความฝันของตัวเอง

"ฉันเล่นกีฬามามาก พ่อแม่ของฉันไม่ชอบศิลปะการต่อสู้ เพราะพวกเขาคิดว่ามันรุนแรงเกินไป แต่สุดท้ายเป็นคุณตาของฉันเองที่ตัดสินใจให้ฉันลงมือทำ เขาบอกว่า อย่าใช้เวลาวัยเด็กอย่างน่าเบื่อหน่าย วัยเด็กเป็นวัยที่ต้องมีอิสระในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ ทำให้ฉันได้เข้าเรียนเทควันโดตอนอายุสี่ขวบ"


Photo : hesgoal.app

กว่าพ่อแม่ของเธอจะรู้ความจริง อาเดรียนา ก็กลายเป็นนักเทควันโดที่เปี่ยมด้วยแพชชั่น เธอหลงรักศิลปะการต่อสู้แขนงนี้อย่างจัง และกล้ายืนยันกับครอบครัวเธอว่า "นี่คือกีฬาของเธอ" เมื่อลูกสาวยืนยันเช่นนี้ พ่อแม่ของเธอจึงไม่ขัดขวาง และอนุญาตให้เธอเล่นเทควันโดต่อไป แต่มีข้อแม้ว่า อาเดรียนา ต้องเอาจริงเอาจังกับการเรียนหนังสือด้วยเช่นกัน

คำขอของพ่อแม่ไม่มีปัญหาสำหรับ อาเดรียนา เธอทำเกรดจากการเรียนได้ดีตั้งแต่ระดับชั้นประถมจนถึงมัธยม และก่อนจะเดินทางมาแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว อาเดรียนา ก็ผ่านการสอบเทียบ EBAU และได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งกรุงมาดริด ในสาขานิติวิทยาศาสตร์

ความสำเร็จของ อาเดรียนา ไม่ได้จำกัดอยู่บนเส้นทางการศึกษา แต่รวมถึงเส้นทางกีฬาด้วยเช่นกัน เพราะนับตั้งแต่เธอก้าวเข้าสู่สังเวียนการแข่งขันเทควันโด เธอได้กลายเป็นนักกีฬาเยาวชนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในยุโรป จากการกวาดชัยชนะมากกว่า 10 รายการ ภายในปีเดียว

สาวน้อยมหัศจรรย์

อาเดรียนา สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักในวงการเทควันโด ตั้งแต่ปี 2019 หลังเธอสร้างผลงาน 10 เหรียญทองในการแข่งขันระดับนานาชาติ และอีก 7 เหรียญทองจากการแข่งขันภายในประเทศ 


Photo : marca.com

โดยรายการเด่นซึ่งเป็นที่รู้จัก ได้แก่ การแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี, การแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปรุ่นจูเนียร์, การแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี และการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติรุ่นจูเนียร์ อาเดรียนา คว้าเหรียญทองมาครองได้ทั้งหมด

หากรวมผลงานตลอดปี 2019 ของ อาเดรียนา เธอคว้าชัยชนะ 17 รายการ จากการลงแข่งขันทั้งหมด 18 รายการ โดยรายการที่เธอพลาดเหรียญทอง คือ รายการเบลเยียม โอเพ่น ซึ่ง อาเดรียนา คว้าเหรียญเงินมาแทน นั่นหมายความว่า เธอคว้าเหรียญรางวัลจากทุกรายการที่ลงแข่งขัน

และเมื่อพิจารณาถึงสถิติรายแมตช์ของเธอ อาเดรียนา ลงแข่งขันในปี 2019 ทั้งหมด 69 นัด ชนะ 68 นัด แพ้เพียงหนึ่งนัด ทำให้ อาเดรียนา มีค่าเฉลี่ยในการคว้าชัยชนะจากการลงแข่งขันในปี 2019 อยู่ที่ 99 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อรวมกับผลงานทั้งหมดก่อนเข้าแข่งขันที่โตเกียวเกมส์ อาเดรียน่า มีเปอร์เซ็นต์คว้าชัยชนะอยู่ที่ 90.3 เปอร์เซ็นต์

ผลงานสำคัญก่อนโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ทำให้ อาเดรียนา กลายเป็นหนึ่งในม้ามืดคว้าเหรียญทองของทัพนักกีฬาสเปน คือชัยชนะจากการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์ยุโรป เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อาเดรียนา สามารถเอาชนะ ทิยานา บ็อกดาโนวิช เจ้าของเหรียญเงินจากโอลิมปิก เกมส์ ที่ริโอ เดอ จาเนโร เมื่อ 5 ปีก่อน ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนก้าวไปคว้าเหรียญทองในรุ่น 49 กิโลกรัม จากชัยชนะเหนือ ลีอานา มุสเตียตา ด้วยคะแนน 6-3 โดยเป็นการพลิกแซงคว้าชัยในช่วง 50 วินาทีสุดท้าย


Photo : marca.com

"นี่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยาก และทั้ง 4 แมตช์ถือเป็นการแข่งขันระดับสูง แต่ฉันดีใจที่สามารถก้าวขึ้นไปได้อีกขั้น ตอนนี้คือช่วงเวลาเฉลิมฉลอง ก่อนจะมองไปยังเป้าหมายต่อไป" อาเดรียนา ให้สัมภาษณ์ หลังครองตำแหน่งเจ้ายุโรปด้วยวัย 17 ปี

แม้ อาเดรียนา จะทำได้เพียงคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันปรีโอลิมปิก ในเดือนถัดมา เนื่องจากพ่ายแพ้ให้แก่ อวิชชาง แซมเบิร์ก จอมเตะสาวสวยจากอิสราเอล แต่ความพ่ายแพ้จากการแข่งขันนั้นไม่มีผลอะไร เนื่องจากเธอได้ตั๋วโอลิมปิกตั้งแต่เข้ารอบชิงชนะเลิศเรียบร้อยแล้ว

อาเดรียนา จึงยังคงถูกมองเป็น หนึ่งในนักเทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุโรป และมีลุ้นจะคว้าเหรียญทองมาฝากทีมชาติสเปน แม้เส้นทางในโอลิมปิกของเธอไม่ง่าย เพราะยังมีนักเทควันโดยอดฝีมือนอกยุโรปอีกมากมายรอ อาเดรียนา อยู่ที่กรุงโตเกียว

การเดินทางเหมือนฝันในโอลิมปิก

บททดสอบแรกที่รอ อาเดรียนา ในโตเกียวเกมส์ คือ ทิยานา บ็อกดาโนวิช นักเทควันโดชาวเซอร์เบีย และมือวางอันดับสองของโลก ที่เธอเคยเอาชนะมาแล้วในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปที่ผ่านมา และในโอลิมปิกครั้งนี้ อาเดรียนาสามารถย้ำชัยชนะได้อีกครั้ง ด้วยสกอร์ 12-4 แสดงให้เห็นว่าเธอมีฝีมือเหนือกว่านักกีฬาเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกโดยสมบูรณ์

การแข่งขันรอบต่อไปของ อาเดรียนา หนักหนาสาหัสกว่าเดิมมาก เพราะคู่ต่อสู้ของเธอในรอบนี้ คือ หวู จิงหยู เจ้าของเหรียญทอง 2 สมัย ในโอลิมปิก เกมส์ 2008 และ 2012 ที่ถือเป็นนักกีฬาประสบการณ์สูงและได้ความเคารพจากรุ่นน้องในวงการทุกคน

แม้ หวู จิงหยู จะอยู่ในช่วงขาลงด้วยวัย 34 ปี และการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ทิ้งทวนของเธอ แต่นักกีฬาชาวจีนยังมีแต้มต่อเหนือดาวรุ่งจากสเปนอยู่มาก ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว อาเดรียนา หักปากกาเซียนทุกสำนัก หลังคว้าชัยชนะเหนือ จิงหยู แบบไม่ครบยก ด้วยสกอร์ 33-2

"ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย เธอคือหนึ่งในไอดอลของฉัน เพราะฉะนั้น ฉันตื่นเต้นมากที่ได้ต่อสู้กับเธอ และมีความสุขมากที่ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป แน่นอน ฉันไม่เคยคิดว่าตัวเองจะชนะขาดลอยถึงขนาดนั้น แต่หลายสิ่งเกิดขึ้นที่นี่ และทุกอย่างเป็นไปได้"

คำพูดของ อาเดรียนา หลังคว้าชัยชนะเหนือ หวู จิงหยู แสดงให้เห็นว่าเธอตั้งเป้าหมายไว้สูงเพียงใดในโอลิมปิกครั้งนี้ และ อาเดรียนา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการเอาชนะ รูกิเย ยิลดิริม นักกีฬาจากตุรกี ดีกรีแชมป์ยุโรป 2 สมัย และเหรียญทองแดงแชมป์โลก 2 สมัย ด้วยสกอร์ 39-19

อาเดรียนา ก้าวเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่อเข้าไปเจอกับ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะจากประเทศไทยที่พ่วงดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกจากปี 2016 และเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย ซึ่งไม่เคยแพ้ใครตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แถมยังเป็นมือวางอันดับหนึ่งของโลกนักเทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัม

ไม่ว่าจะมองมุมไหน อาเดรียนา คือฝ่ายที่ตกเป็นรองในแมตช์เดิมพันเหรียญทองนัดนี้ แต่อย่างที่เธอเคยกล่าวไว้ "ทุกอย่างเป็นไปได้" แฟนกีฬาชาวสเปนทั่วประเทศจึงเกาะหน้าจอให้กำลังใจหญิงสาววัย 17 ปี ซึ่งมีโอกาสเป็นนักกีฬาคนแรก ที่คว้าเหรียญทองให้กับทีมชาติสเปนในโอลิมปิก เกมส์ 2020

อาเดรียนา ต่อสู้กับ พาณิภัค อย่างสูสี เธอขึ้นนำก่อนในยกแรกด้วยสกอร์ 4-2 ก่อนจะถูกนักกีฬาชาวไทยแซงนำเป็น 6-9 หลังจบยกที่สอง ซึ่งในการแข่งขันยกสุดท้าย อาเดรียนา ทำผลงานได้ดีกว่ามาก เธอปิดประตูทำแต้มกับ พาณิภัค และพลิกแซงเป็น 10-9 ขณะเหลือเวลาอีก 30 วินาที

ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ที่น้อยเกินไป หรือความผิดพลาดในช่วงเสี้ยววินาที อาเดรียนา ถูกเตะเข้าที่ลำตัวในช่วง 5 วินาทีสุดท้าย พาณิภัค ขึ้นนำและคว้าชัยชนะในแมตช์ดังกล่าวไปครอง ด้วยสกอร์ 11-10 อาเดรียนา ทำเหรียญทองโอลิมปิกแรกในชีวิตหลุดมือ ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่วินาที

ภาพของหญิงสาววัย 17 ปี ที่ทรุดลงไปร้องไห้ด้วยความเสียใจ กลายเป็นภาพที่ถูกจดจำจากการแข่งขันครั้งนี้ ไม่แพ้ภาพของผู้ชนะชาวไทย ชื่อของ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส กลายเป็นที่สนใจของชาวสเปนทั่วประเทศ แม้แต่นักฟุตบอลชื่อดังอย่าง ดาบิด เด เคอา ยังโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ เพื่อให้กำลังใจเด็กสาวรายนี้


Photo : twitter.com/D_DeGea

"ความภาคภูมิใจ !! คุณทำให้พวกเราตื่นเต้น" เด เคอา ทวิตพร้อมภาพอาเดรียนา จากการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ

แม้จะพลาดหวังจากเหรียญทอง แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า อาเดรียนา คือนักกีฬาที่สุดยอดมากแค่ไหน เธอคือนักกีฬาชาวสเปนอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ที่คว้าเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก ด้วยวัย 17 ปี 242 วัน และยังเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลแก่ทีมชาติสเปนในโตเกียวเกมส์

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สื่อสเปนอย่าง Marca จะยกย่องเธอบนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ด้วยคำว่า "Ha nacido una Estrella" หรือ "ดาวดวงใหม่ถือกำเนิดแล้ว" เพราะถ้ามองดูการเดินทางของมืออันดับ 15 ของโลก ที่สิ้นสุดลงด้วยเหรียญเงินโอลิมปิก นี่คือความสำเร็จครั้งใหญ่ของ อาเดรียนา


Photo : marca.com

แม้โอลิมปิกครั้งนี้ อาเดรียนา อาจจะพลาด แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้าที่เธอเติบใหญ่และมีประสบการณ์มากขึ้น อาเดรียนา จะกลับมายังมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กับโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และตามล่าเหรียญทองที่เธอทำหลุดมือในเสี้ยววินาทีสุดท้ายอีกครั้ง

"ฉันคงใช้เวลาสองสามวันในการคิดถึงวินาทีนั้น ฉันหวังว่าบางสิ่งจะช่วยฉันจากความผิดพลาด เรียนรู้จากมัน และป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก" อาเดรียนา ให้สัมภาษณ์หลังคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 2020

"คุณชนะในการคว้าเหรียญทอง และเหรียญทองแดง แต่คุณจะแพ้ก่อนคว้าเหรียญเงิน นี่คือวินาทีที่คุณต้องผ่านมันไปให้ได้ แต่ถึงอย่างนั้น ฉันคงจะเก็บเหรียญเงินนี้ไว้ และนำมันไปให้คุณยาย หรือไม่ก็เอาไปแขวนไว้ที่ยิม"

"ทั้งหมดคือเรื่องราวที่เกิดขึ้น มันยังเป็นเหมือนกับความฝันเหมือนกับที่เคยเห็นในหนัง ซึ่งมันกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือ ตัวเอกของเรื่องยังไม่ตายในหนังเรื่องนี้ และฉันจะทำให้เพลงชาติสเปนบรรเลงขึ้นที่กรุงปารีสอีกครั้ง"

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ อาเดรียนา เซเรโซ : สาวน้อยเทควันโดที่พลาด 7 วินาทีสุดท้าย แต่ชนะใจคนทั้งโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook