ซ้อมกับถังน้ำ! เรื่องราวสุดลำบากของ "ดิอาซ" จอมพลังประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ (ภาพ)

ซ้อมกับถังน้ำ! เรื่องราวสุดลำบากของ "ดิอาซ" จอมพลังประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ (ภาพ)

ซ้อมกับถังน้ำ! เรื่องราวสุดลำบากของ "ดิอาซ" จอมพลังประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิกให้กับแผ่นดินเกิดได้สำเร็จ ชีวิตของ ฮิดิลิน ดิอาซ จอมพลังสาวชาวฟิลิปปินส์ ก็ถูกยกย่องให้เป็นวีรสตรีของชาติทันที

อย่างไรก็ดี กว่าจะมาถึงฝั่งฝันจุดสูงสุดในชีวิตนักกีฬาในครั้งนี้ได้นั้น สาวแกร่งวัย 30 ปีต้องผ่านอะไรมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่อง การฝึกซ้อม ที่บอกเลยว่าเธอไม่ได้มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเพียบพร้อม อย่างที่นักกีฬาชาติมหาอำนาจอื่นได้ใช้ฝึกฝนแต่อย่างใด

แม้จะเคยได้แชมป์ระดับทวีปและทัวร์นาเมนต์อื่นๆ หลายรายการ แต่ในโอลิมปิกยังถือเป็นเวทีที่เธอไม่เคยสมหวัง เนื่องจากผลงานดีที่สุดของเธอนั้นคือ เหรียญเงิน ที่ริโอ 2016 เมื่อครั้งที่แล้ว ทำให้โอลิมปิก 2020 นี้ อาจจะเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายของเธอ นั่นจึงทำให้ดิอาซมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อหวังสร้างชื่อทิ้งทวนให้จงได้

ย้อนกลับไปก่อนโอลิมปิกจะเริ่ม สถานการณ์โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ทำให้เธอต้องติดอยู่ในประเทศมาเลเซีย ขณะกำลังเตรียมตัวไปแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกที่ประเทศเปรู สิ่งที่เธอทำคือต้องหาสถานที่ซ้อมเอง จัดหาอุปกรณ์เท่าที่จะทำได้เพื่อให้ร่างกายฟิตพร้อมอยู่เสมอ ซึ่งวิกฤติครั้งนี้ทำให้เธอนึกถึงประสบการณ์วัยเด็กที่ต้องใช้แท่งพลาสติกสอดเข้ากับก้อนคอนกรีตเพื่อฝึกซ้อม เธอจึงต้องเปลี่ยนที่พักของตัวเองให้กลายเป็นโรงยิมส่วนตัว ส่วนการซ้อมยกน้ำหนัก บางครั้งต้องใช้ไม้ไผ่เป็นบาร์ และเปลี่ยนสิ่งของรอบตัวเป็นลูกเหล็กเพิ่มน้ำหนักแทน เช่น ถังน้ำ, กระเป๋า

ซึ่งจากการฝึกซ้อมอย่างหนักและยากลำบากดังกล่าวนั้น จึงเป็นที่มาของน้ำตาแห่งความดีใจ ทันทีที่รู้ตัวว่าเธอได้จารึกชื่อเป็นนักกีฬาประวัติศาสตร์ ผู้คว้าเหรียญทองแรกให้ฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขัน ณ กรุงปารีส ในโอลิมปิก 1924 สิ้นสุดการรอคอย 97 ปีได้สำเร็จ และเชื่อว่าหลังจากนี้สิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาหาเธอมันต้องคุ้มค่ากับเหงื่อทุกหยดที่เธอหลั่งในช่วงซ้อมอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ ซ้อมกับถังน้ำ! เรื่องราวสุดลำบากของ "ดิอาซ" จอมพลังประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook