อเมริกันโมเดล! ยูฟ่า เตรียมนำกฎ Salary Cap มาใช้แทนกฎ FFP ป้องกันทีมใหญ่กว้านเซ็นสตาร์

อเมริกันโมเดล! ยูฟ่า เตรียมนำกฎ Salary Cap มาใช้แทนกฎ FFP ป้องกันทีมใหญ่กว้านเซ็นสตาร์

อเมริกันโมเดล! ยูฟ่า เตรียมนำกฎ Salary Cap มาใช้แทนกฎ FFP ป้องกันทีมใหญ่กว้านเซ็นสตาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เปิดตัวยอดนักเตะ ลิโอเนล เมสซี ทำให้เกิดข้อสงสัยเป็นวงกว้างว่าทำไมกฎ Financial Fair Play มิอาจนำมาลงโทษการกระทำของยอดทีมเมืองหลวงประเทศฝรั่งเศสได้

เป็นเพราะว่า นาสเซอร์ อัล เคไลฟี ประธานสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง มีชื่ออยู่ในชื่อบอร์ดบริหารของสปอนเซอร์ทีมทั้งหมด ทำให้เขามีเงินมาใช้จ่ายซื้อนักเตะเข้าทีมได้ด้วยจำนวนเงินมหาศาล ซึ่งมีส่วนให้เกิดดีลของ เมสซี

จากรายงานของ เดอะ ไทม์ ได้ระบุว่า ยูฟ่า เตรียมพิจารณากฎเพดานค่าจ้างหรือ Salary Cap ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอเมริกันเกมส์มาปรับใช้ในฤดูกาลหน้า โดยจะนำเรื่องเข้าในที่ประชุมกำลังจะมาถึงนี้ พร้อมกับหารือเรื่องป้องกันภัยคุกคามจาก European Super League ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ในรายงานยังได้ระบุว่ากฎเพดานค่าจ้างแบบใหม่ ทำให้สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันในยุโรปจะถูกจำกัดการใช้จ่ายตามเปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่กำหนดไว้ ซึ่งกล่าวกันว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 สำหรับค่าจ้างนักเตะทั้งหมดในสโมสร และหากพบว่ามีการละเมิดกฎ จะถูกลงโทษด้วยการจ่ายภาษีฟุ่มเฟือยที่เทียบเท่าหรือมากกว่าของค่าใช้จ่ายให้กับสโมสรอื่นในการแข่งขัน

กฎดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้ทีมใหญ่ที่มีเงินถุงเงินถังใช้เงินกวาดซื้อผู้เล่นชั้นนำเข้าไปอยู่ในทีมเดียวกันจนหมด จนเสียความสมดุลในโลกฟุตบอล

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันจากที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ประกาศเซ็นสัญญากับ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก หลังย้ายออกจาก บาร์เซโลน่า ทำให้เพดานเงินเดือนของนักเตะปารีสทั้งทีม สูงจนสโมสรอื่นใน ลีกเอิง แทบจะรับไม่ได้

โดยผู้กระทำผิดซ้ำอาจต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรด้านกีฬาในข้อเสนอซึ่งอาจเป็นการตัดสิทธิ์จากการแข่งขันในยุโรป เพื่อหยุดความโลภมากของสโมสรที่ใช้จ่ายเกินตัว

ทั้งนี้ บทลงโทษด้วยการจ่ายภาษีฟุ่มเฟือยจะอยู่ในระดับที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเกินขีดจำกัดสูงสุด 20 เปอร์เซ็นต์ และอาจหมายความว่าสโมสรจะต้องจ่ายเงินในจำนวนเงินที่เท่ากันหรือมากกว่า 1.5-2 เท่าของจำนวนเงินที่ใช้จ่ายตามจริง

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ อเมริกันโมเดล! ยูฟ่า เตรียมนำกฎ Salary Cap มาใช้แทนกฎ FFP ป้องกันทีมใหญ่กว้านเซ็นสตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook