3 ศึกใหญ่ทีมชาติไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ ที่คนไทยรอคอย

3 ศึกใหญ่ทีมชาติไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ ที่คนไทยรอคอย

3 ศึกใหญ่ทีมชาติไทย กับความฝันอันยิ่งใหญ่ ที่คนไทยรอคอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดกว่า 2 ปี ที่"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เข้ามาทำงานเป็นกุนซือทีมชาติไทย ไล่ตั้งแต่การพาทีมชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี คว้าแชมป์ซีเกมส์ ที่เมียนมาร์

จากนั้นทีมในชุดดังกล่าว ก็สร้างปรากฏการณ์ที่น่าจดจำในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองอินชอน เกาหลีใต้ เมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยการจบด้วยอันดับที่ 4 แถมฟอร์มการเล่น ยังยอดเยี่ยมตราตรึงใจตลอดทัวร์นาเม้นท์ อีกด้วย

จากนั้นกุนซือจากเมืองหมอแคน ก็พาลูกกรอกคะนอง ทวงบัลลังก์แชมป์อาเซียน ในรายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ มาครอง พร้อมกับเรียกพลังศรัทธาจากแฟนบอลกลับมาสู่ทีมชาติไทยได้แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน  

ล่าสุดศึกฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งที่ 43 ที่โคราช ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ

แม้ "ทัพช้างศึก" จะจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ แต่การเรียนรู้จากคู่แข่ง บวกกับการได้เล่นกับทีมที่ไม่ใช่อาเซียนด้วยกันเองแม้จะไม่ใช่ชุดใหญ่ แต่ประสบการณ์ที่ได้รับ มันสำคัญมากกว่าตำแหน่งแชมป์ซะอีก

การลิ้มรสของความพ่ายแพ้ ทำให้เราได้รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนของเอเชีย นอกจากนี้ยังทำให้เห็นข้อผิดพลาดแบบเต็มตา เพื่อนำมาหาทางแก้ไข  

จากนี้ไป พี่โก้ และ น้องๆในทีมชุดนี้ กำลังจะเดินหน้าสานต่อผลงาน ใน 3 รายการใหญ่ อย่าง ฟุตบอลโอลิมปิก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย, ฟุตบอลซีเกมส์ ที่สิงคโปร์ และ รายการสำคัญที่สุดคือ ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย



ปัญหาใหญ่ของ ซิโก้ ในเวลานี้ อยู่ที่การเลือกผู้เล่นมาใช้งานในแต่ละชุด อันนี้ผมยกให้เป็นปัญหาใหญ่จริงๆ

ผู้เล่นในทีมชุดใหญ่เวลานี้ หลายคนสามารถเล่นได้ทั้ง 3 รายการ แต่ไอ้ครั้นจะให้เล่นทั้ง 3 รายการ คงต้องบอกว่าหนักเกินไป  

ที่สำคัญไปกว่านั้น ศึกซีเกมส์ และ คัดบอลโลก ดันคาบเกี่ยวกันพอดิบพอดี แล้วแบบนี้จะหาทางออกแบบไหนเนื่องจาก ฟีฟ่า และ เอเอฟซี ไม่มีทางเลื่อนโปรแกรมฟุตบอลโลกออกไปแน่นอน

นักเตะอย่าง ชนาธิป , นฤบดินทร์ , พีระพัฒน์ , ธนบูรณ์ , ชนินทร์ ต่างสามารถลงป้องกันแชมป์ซีเกมส์ได้ทั้งสิ้น ทำให้หลายคนอดเป็นห่วงในเรื่องนี้ไม่ได้  

ล่าสุดจากปากของผู้เป็นหัวเรือใหญ่อย่างซิโก้ ได้บอกเสียงดังๆฟังชัดๆ ว่า หากเราเลือกผู้เล่นดังกล่าวไปเล่นฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก

แน่นอนว่าทีมซีเกมส์ มีปัญหาใหญ่ แน่ และหากพลาดแชมป์มา แฟนบอลจะรับได้หรือไม่



สุดท้ายเลยโยนหินถามทาง ไปให้สมาคมฟุตบอลฯ เป็นฝ่ายตัดสินใจ ว่าจะเลือกแบบไหน?

แต่ที่แน่ๆ เวลานี้ ทีมชาติไทยทั้ง 3 ชุดดังกล่าว จะมีเฮ้ดโค้ชเป็นตัวหลักวางไว้

เริ่มที่ชุดใหญ่ จะเป็น  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุมบังเหียน ส่วนทีมชุดโอลิมปิก เป็นหน้าที่ของ โชคทวี พรมรัตน์ ขณะที่ทีมชุดซีเกมส์ จะให้ ใกล้รุ่ง ตรีจักรสังข์ ดูแลแบบเต็มตัว

ถามใจแฟนบอล คงต้องบอกว่าจริงๆ แล้วเราก็อยากให้ทีมชาติของเราไปถึงฝั่งฝันทั้ง 3 ชุด แต่หนทางที่บังคับให้ต้องเลือก มันก็ต้องมีอาการรักพี่เสียดายน้องบ้างละครับ

ในเมื่อความสำคัญ ของ 3 รายการ มันก็สำคัญยิ่งยวดพอๆกัน

บางทีการตัดสินใจของ "ผู้นำ" ก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของฟุตบอลไทย  

เรื่องโดย : บ. ส้มซิ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook