"ฟาน ฮัล" บ้าไปแล้ว!!!

"ฟาน ฮัล" บ้าไปแล้ว!!!

"ฟาน ฮัล" บ้าไปแล้ว!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมขอฟันธง ณ วันนี้ หลังเมื่อวานเพิ่งเขียนบทความเรื่อง “ฟาน ฮัล ผิดอะไร?” ได้เลยว่า กุนซือดัตช์ไม่ใช่ “คนที่ใช่” 100% สำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังบ้าบอคอแตกเอา “พิมเสนไปแลกกับเกลือ” กับนักข่าว และแซม อัลลาร์ไดซ์ ระหว่างแถลงข่าวก่อนเกมกับเบิร์นลี่ย์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ครับ กุนซือผู้พา เนเธอร์แลนด์ คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2014 งัดแฟ้มกระดาษ A4 จำนวน 4 แผ่น ที่ภายในบรรจุการวิเคราะห์ลูก “โยนยาว” ของทั้ง แมนฯ ยูฯ และ เวสต์แฮม ในแมตช์เสมอ 1-1 ที่อัพตัน ปาร์ค วันอาทิตย์มาโชว์สื่อ

สืบเนื่องก็มาจาก แซม อัลลาร์ไดซ์ บ่นอุบว่า แพ้แผน “บอลโยน” ของ ฟาน ฮัล ขณะที่เกจิมากมายนับไม่ถ้วน รวมถึงอดีตนักเตะปีศาจแดงเองก็ “ตามน้ำ” เห็นด้วยว่า แมนฯ ยูฯ ยุคนี้ไม่ได้เล่น “สไตล์ผี” แท้ๆ

พร้อมวิเคราะห์กันว่า สาวกปีศาจแดงคงกำลัง “ไม่ปลื้ม” กับวิธีการเล่นของทีมรักตัวเอง

ผมเองก็เขียนบทความชื่อข้างต้นพร้อมสรุปว่า “มาตรฐานดันดารา (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)” คาดหวังมากกว่านี้ว่าทีมต้องชนะ หรือมีแต้ม “ด้วยสไตล์”

หาใช่ใช้แท็กติก “โยนยาว” ให้ มารูยาน เฟลไลนี่ ไปเก็บบอล หรือแปะจังหวะสองให้เพื่อนๆ

ไม่นับประเด็น “แท็กติก” หรือ “รูปแบบ” การเล่นยังสะเปะสะปะ หาฟอร์เมชั่นไม่ได้, ค้น 11 ตัวแรก ไม่เจอ ฯลฯ และฯลฯ

แต่ถาม : หากคุณเป็น ฟาน ฮัล คุณจะ “ทะลึ่ง” ออกมาหาข้อมูลแก้ต่างในการแถลงข่าวก่อนเกม “ถัดไป” หรือไม่?

ตอบ: (ขออนุญาตินะครับ) คนสติดีๆ คงไม่ทำกัน!!

เพราะ: เรื่องมันทำท่าจะ “จบแล้ว” หรือคงจะค่อยๆ ซาลงไป

ดังนั้นการ “งัดข้อมูล” ออกมา แม้จะเป็น “ความจริง” ก็ตามจึงน่าจะเกิด “ผลเสีย” มากกว่าผลได้ และจะยิ่งทำให้ประเด็นนี้ “กระพือ” หนักขึ้นๆ

เหมือนที่ผม และคอลัมนิสต์ หรือผู้สื่อข่าวจะนำมา “ต่อยอด” อีกในวันนี้!

บทสรุปของการวิเคราะห์จากข้อมูลของ ฟาน ฮัล มีดังนี้ครับ :

1.แมนฯ ยูฯ ผ่านบอลในเกมนี้ทั้งสิ้น 343 ครั้ง (เวสต์แฮม 200 ครั้ง) และเป็น “บอลยาว” (Long pass – ยาวเกิน 25 เมตร) 83 ครั้ง (เวสต์แฮม 45 ครั้ง)

แต่จำนวน Long pass – direct forward หรือแปลว่า บอลโยนยาวตรงๆ ทีมปีศาจแดงมีทั้งสิ้น 41 ครั้ง (49.9%) แต่ เวสต์แฮม 32 ครั้ง (มากถึง 71.1%)

ฟาน ฮัล ต้องการจะสื่ออะไร?

“น่าจะหมายความว่า ลูกทีม บิ๊กแซม โยนดื้อๆ ตรงๆ จากหลังไปหน้ามากกว่า แมนฯ ยูฯ!?!?

เสริมเล็กน้อยนะครับว่า บอลยาว (เกิน 25 เมตร) ในความหมายตาม “บริบท” ของ ฟาน ฮัล มี 2 แบบ คือ 1.direct forward (โยนยาวๆ ตรงๆ ดื้อๆ) และ 2.diagonal ball (โยนแบบมีศิลปะจากด้านข้าง เช่น ฟูลแบ็กเข้ากลาง)

ซึ่งจากสถิติระบุว่า แมนฯ ยูฯ ทำไป 42 ครั้ง หรือ 51.1% ของการโยนยาวทั้งสิ้น 83 ครั้ง ดังนั้นจึงน่าจะสรุป (แบบ LVG) ได้เช่นกันว่า แม้จะโยนยาว แต่ แมนฯ ยูฯ ยุคนี้ก็โยนแบบ diagonal ball

2.สถิติยังระบุว่า แมนฯ ยูฯ ครองบอลทั้งสิ้น 60% ซึ่ง ฟาน ฮัล “ตีความ” ว่า ครองบอลเยอะขนาดนี้จะเรียกว่า เป็นทีมโยนยาว (การโยนยาวจะทำให้เสียการครองบอล!?) ได้อย่างไร?

3.กุนซือจอมแท็กติกอธิบายเพิ่มว่า ทีมเพิ่งจะปรับแท็กติกมาเล่นลูกยาวหลังนาทีที่ 76 ซึ่งส่ง เฟลไลนี่ เจ้าของความสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ลงมา

หลังประมาณ 70 นาที แรกพยายามเล่น “สร้างสรรค์” แล้วไม่เป็นผล

นั่นคือ “บทสรุป” จากกระดาษ 4 แผ่นนะครับที่ผมอยากจะถามต่อว่า.. ใครอยากทราบ? และจำเป็นต้องโชว์สเต็ปเทพดังกล่าวให้ชาวบ้านเข้าใจไหม?

และหากเจอ เบิร์นลี่ย์ แล้วเจาะแนวราบไม่ได้ กุนซือวัย 63 ปี จะ “กดดัน(ตัวเอง)” ขนาดไหน? กับการได้ยิงปืนใส่ตรีนตัวเองไปก่อนเกมแล้วแบบนี้

งานนี้ สรุปได้คำเดียวครับว่า ฟาน ฮัล ไม่มีได้ใน “หมากเกมนี้”

สำคัญที่สุด หลุยส์ ฟาน ฮัล ยังพาทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ “ต่ำ” สุดขีด และกลายเป็นตัวตลกในสายตาชาวโลกไปแล้ว!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook