ลำนี้ปลอดภัย! ส่องความอลังการ "โซลาริส" ซูเปอร์เรือยอชต์ของ "เสี่ยหมี" (ภาพ)

ลำนี้ปลอดภัย! ส่องความอลังการ "โซลาริส" ซูเปอร์เรือยอชต์ของ "เสี่ยหมี" (ภาพ)

ลำนี้ปลอดภัย! ส่องความอลังการ "โซลาริส" ซูเปอร์เรือยอชต์ของ "เสี่ยหมี" (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากตกเป็นข่าวประกาศขายสโมสร เชลซี ที่ตัวเองเข้ามาเป็นเจ้าของตั้งแต่ปี 2003 ด้วยเหตุผลเรื่องธุรกิจ และถูกแรงกดดันจากการที่ รัสเซีย ทำสงครามกับ ยูเครน สำหรับ โรมัน อบราโมวิช

ล่าสุด นักธุรกิจวัย 55 ปี ยังเตรียมโดนเพ่งเล็งถึงขั้นยึดทรัพย์คฤหาสน์สุดหรูในกรุงลอนดอน หลังเจ้าตัวเข้าข่ายเป็นภัยเรื่องความมั่นคงต่อสหราชอาณาจักร ซึ่งประเด็นนี้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมายว่าสมควรหรือไม่? และแฟนบอลหลายกลุ่ม โดยเฉพาะแฟนเชลซีเองมองว่าไม่ยุติธรรมต่อท่านประธานสโมสรเสียเลย

อย่างไรก็ดี มีทรัพย์สิน 1 อย่างของ "เสี่ยหมี" ที่จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน นั่นก็คือ "โซลาริส (Solaris)" เรือยอชต์สุดอลังการที่ว่ากันว่าคืออันดับ 1 ของโลกแห่งความหรูหราบนท้องทะเล ที่จอดเทียบท่าอยู่ในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน
xโซลาริส มีมูลค่าราว 430 ล้านปอนด์ (ราว 18,700 ล้านบาท) ซึ่งซูเปอร์ยอชต์ลำนี้ถือเป็นลำล่าสุดในคอลเลกชันเรือสำราญที่ อบราโมวิช ครอบครอง โดยมันประกอบและตกแต่งสำเร็จเมื่อช่วงกลางปี 2021 ในฐานะเรือยอชต์ที่หรูหราและทรงพลังที่สุดในโลก

ซูเปอร์เรือยอชต์ลำนี้ใช้งบประมาณ 430 ล้านปอนด์ในการสร้าง มีความยาว 460 ฟุต (ราว 140 เมตร), ชั้นดาดฟ้าที่ลดหลั่นตามขั้นบันได 8 ชั้น และแน่นอนว่ามีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ สร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือลอยด์ เวิร์ฟต์ ในเมืองเบรเมอร์เฮเวน ประเทศเยอรมนี โดยพื้นที่ที่ใช้สร้างนั้นมีขนาดใหญ่กว่าพระราชวังบักกิงแฮม ของอังกฤษ เสียอีก

รายงานจาก เดอะ ซัน สื่อดังแห่งแดนผู้ดี ระบุว่า โซลาริส มีห้องพัก 48 ห้อง แบ่งเป็นไว้บริการผู้โดยสารระดับวีไอพี 36 คน และให้ลูกเรือพักอีก 60 คน แถมเครื่องยนต์ที่แรงและดีที่สุดอีก 2 เครื่องซึ่งจะทำให้เรือลำนี้ทรงพลังที่สุดในโลกทันที

สำหรับ อบราโมวิช หรือที่แฟนบอลไทยรู้จักกันในนาม "เสี่ยหมี" มีความหลงใหลในเรือยอชต์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เจ้าตัวไม่สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ เนื่องจากถูกรัฐบาลผู้ดีปฏิเสธต่ออายุวีซ่าให้ตั้งแต่เมื่อพฤษภาคมปี 2018 เขาก็ทำการอาศัยบนเรือยอชต์สุดหรูที่เตรียมเป็นอดีตรุ่นท็อปของตัวเองอย่าง อีคลิปส์ (Eclipse) มูลค่า 380 ล้านปอนด์ (ราว 16,500 ล้านบาท) ติดต่อธุรกิจและดูแลสโมสรเชลซี อย่างไร้ปัญหา ณ บริเวณน่านน้ำในแซงต์ โทรเปซ์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

นอกจาก โซลาริส และ อีคลิปส์ ที่ได้เอ่ยถึงไปแล้ว เสี่ยหมียังมี (และเคยมี) เรือยอชต์สุดหรูในครอบครองอีก 6 ลำ ได้แก่ เลอ กร็องด์ เบลอ มูลค่า 135 ล้านปอนด์ (ราว 5,880 ล้านบาท), ซัสซอร์โร มูลค่า 16 ล้านปอนด์ (ราว 696 ล้านบาท), เอ็กทาซี มูลค่า 110 ล้านปอนด์ (ราว 4,791 ล้านบาท), เพโลรัส มูลค่า 270 ล้านปอนด์ (ราว 11,760 ล้านบาท), ลูนา มูลค่า 210 ล้านปอนด์ (ราว 9,146 ล้านบาท) และ โอลิมเปีย มูลค่า 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,088 ล้านบาท)

สำหรับ ลูนา อบราโมวิชขายไปเมื่อปี 2014 ให้กับ ฟาร์คฮัด อักห์เมดอฟ มหาเศรษฐีชาวอาเซอร์ไบจัน ส่วนลำที่ชื่อว่า โอลิมเปีย นั้นเขามอบให้เป็นของขวัญแด่เพื่อนซี้อย่าง "วลาดิเมียร์ ปูติน" เมื่อตอนชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อปี 2002

สำหรับ อบราโมวิช เป็นเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมเหล็กและการลงทุนทั่วโลกมากมาย ถูกจัดอันดับจาก ฟอร์บส์ ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 113 ของโลก ประจำปี 2021 มีทรัพย์สินราว 14.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.68 แสนล้านบาท ซึ่งนอกจากบรรดาเรือยอชต์สุดหรูแล้ว เขายังมีบ้าน (หรือคฤหาสน์) ของตัวเองอีกมากมายทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ 1 แห่งในลอนดอน อังกฤษ, 3 แห่งในฝรั่งเศส, 4 แห่งในรัสเซีย, 3 แห่งในสหรัฐอเมริกา, โรงแรมในอิสราเอล และบ้านพักตากอากาศสุดหรูที่ทะเลแคริบเบียน

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ ลำนี้ปลอดภัย! ส่องความอลังการ "โซลาริส" ซูเปอร์เรือยอชต์ของ "เสี่ยหมี" (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook