ได้สิทธิ์คืนเวทีโลก! สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ปลดโทษแบน "ทีมชาติไทย"

ได้สิทธิ์คืนเวทีโลก! สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ปลดโทษแบน "ทีมชาติไทย"

ได้สิทธิ์คืนเวทีโลก! สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ปลดโทษแบน "ทีมชาติไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รับข่าวดีจากสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือ IWF  ในการคืนสิทธิ์กลับมา ทั้งการเป็นสมาชิก การโหวตออกเสียงในการประชุม เงินสนับสนุนการอบรม การส่งผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งของสหพันธ์ฯ และการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565  เช่นเดียวกับการส่งนักกีฬาแข่งขันที่มีการปลดบทลงโทษไปก่อนหน้านี้  

ก่อนหน้านี้  อนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลกเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีคำสั่งรับอุทธรณ์คำร้องของ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ตามหมายเลข CAS 2020/A/6981 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 หลังถูกคณะกรรมการอิสระ ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ออกบทลงโทษ ทั้งบุคลากร และ นักกีฬาของไทย ห้ามยุ่งเกี่ยวกับสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ 3 ปี

รวมทั้งยังออกคำสั่่งห้ามนักกีฬา อายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงรุ่นทั่วไป ลงแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เป็นเวลา 5 เดือน และ 11 เดือน ตามลำดับ

ต่อมา ศาลกีฬาโลก ได้คืนความเป็นธรรมให้กับสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ส่วนแรก ไปแล้ว คือ นักกีฬายกน้ำหนักระดับยุวชน สามารถกลับเข้าไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้ เพราะโทษห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน หมดไปตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 สำหรับนักกีฬายกน้ำหนักในระดับนอกเหนือข้างต้น คือ เยาวชน และประชาชน สามารถกลับเข้าไปร่วมการแข่งขันได้  แต่ยังถูกจำกัดสิทธิ์ในการดำเนินกิจกรรมจนถึงวันที่ 1 เมษายน 2566

ปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้คืนสิทธิ์ของประเทศไทยทั้งหมดเรียบร้อยแล้วหลังจากที่ประเทศไทยปฎิบัติตามข้อแนะนำของคณะกรรมการอิสระ ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เป็นอย่างดีมาตลอด  

สำหรับรายการสำคัญที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักไทยจะดำเนินการจัดการแข่งขันก็คือ ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2022  ที่จะจัดในเดือนธันวาคม เพื่อเก็บคะแนนไปโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส  และยกน้ำหนักเวิลด์ คัพ ในเดือนเมษายน 2024  

ยกน้ำหนักในโอลิมปิก 2024  จะลดจำนวนการชิงชัยจาก 14 เหรียญทอง เหลือ 10 เหรียญทอง ส่วนอนาคตกีฬายกน้ำหนักในปี 2028 คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะพิจารณาอีกครั้ง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ได้สิทธิ์คืนเวทีโลก! สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ปลดโทษแบน "ทีมชาติไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook