เอ๊ะยังไง? สื่อเผยข้อมูล "โธมัส" นักว่ายน้ำข้ามเพศไม่ได้เอาเปรียบผู้หญิงที่แข่งด้วยกัน (ภาพ)

เอ๊ะยังไง? สื่อเผยข้อมูล "โธมัส" นักว่ายน้ำข้ามเพศไม่ได้เอาเปรียบผู้หญิงที่แข่งด้วยกัน (ภาพ)

เอ๊ะยังไง? สื่อเผยข้อมูล "โธมัส" นักว่ายน้ำข้ามเพศไม่ได้เอาเปรียบผู้หญิงที่แข่งด้วยกัน (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง สำหรับ ลิอา โธมัส หลังคว้าเหรียญทองในการแข่งขันว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐรายการ "US National Collegiate Athletic Association (NCAA) Division I" ในประเภทฟรีสไตล์ 500 หลา (457 เมตรโดยประมาณ) ส่งผลให้เธอได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความได้เปรียบในการมาลงแข่งขันร่วมกับนักกีฬาหญิง

ตามกฎใหม่ของ NCAA หรือ องค์กรด้านกีฬาระดับมหาวิยาลัยของสหรัฐอเมริกา ระบุไว้ว่า นักกีฬาข้ามเพศ ที่จะเข้าร่วมแข่งขัน จะต้องได้รับการทดสอบด้านฮอร์โมน หรือการลดฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเทอโรน) เป็นเวลา 1 ปี ซึ่ง โธมัส ก็ผ่านการทดสอบตามกฎดังกล่าว และปัจจุบันเธอต้องได้รับการดูแลด้านฮอร์โมนเป็นพิเศษ เพื่อให้เป็นไปตามกฎการแข่งขัน

แต่สำนักข่าว INDEPENDANT ได้เปิดผลการวิจัยข้อมูลทางสถิติ พบว่า หากเทียบจากสถิติแล้ว เธอไม่ได้เปรียบคู่แข่งที่เป็นเพศหญิงเลย

INDEPENDANT รวบรวมชุดข้อมูลของนักว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น และเทียบเคียงสถิติจากการแข่งขันระยะสั้นในประเภท 200 หลา (182 เมตร) พบว่า เวลาที่ โธมัส ทำได้ในระยะนี้ เป็นการทำความเร็วลำดับที่ 8 จาก 56 ชุดข้อมูลที่ได้รับมา หลังจากที่เธอทำเวลาได้ 4 นาที 33.24 วินาที
fไอโอ ด็อดส์ ผู้เขียนชุดข้อมูลกล่าวว่า "นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าทึ่ง เพราะมี 7 คนที่ทำเวลาได้เร็วกว่าเธอ และหากเทียบชุดข้อมูล เธออาจจะทำเวลาได้เร็วที่สุดเป็นอันดับที่สามของทั้งหมดเท่านั้น"

นอกจากนี้ INDEPENDANT ยังเทียบเคียงสถิติตอนที่เธอทำเวลาได้ในการแข่งขันประเภทชายตั้งแต่ปี 2015 และเข้าแข่งขันในประเภทหญิงในปัจจุบัน พบว่าเวลาของเธอที่ทำได้นั้น แตกต่างจากค่าเฉลี่ยในประเภทชายถึง 20 วินาที ข้อมูลนี้จึงยืนยันว่าเธอไม่ได้ทำลายสถิติของประเภทหญิงแต่อย่างใด

ข้อมูลยังพบว่า เวลาที่ดีที่สุดในประเภท 500 หลาของเธอช้าลงจากเดิม 5.6% หลังจากที่มีการควบคุมฮอร์โมนตามกฎการแข่งขัน, ประเภท 1,000 หลา เวลาช้าลง 7.5% และ 1,650 หลา ช้าลง 7.2%

ส่วนข้อสรุปในประเด็นนี้ เชื่อว่าจะยังไม่มีข้อสิ้นสุดว่า ท้ายที่สุดแล้วเธอได้เปรียบนักกีฬาคนอื่นๆหรือไม่? โดยที่ผ่านมาเธอได้ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่กำหนดไว้และลงแข่งตามกติกา ดังที่เธอให้สัมภาษณ์หลังการคว้าแชมป์ระดับมหาวิทยาลัยว่า "ฉันพยายามที่จะไม่สนใจเสียงวิจารณ์รอบตัว ฉันจะมีสมาธิกับการว่ายน้ำ เพื่อเตรียมสำหรับการแข่งขันต่อไป และจะไม่สนใจความเห็นเชิงลบในโซเชียลมีเดีย"

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ เอ๊ะยังไง? สื่อเผยข้อมูล "โธมัส" นักว่ายน้ำข้ามเพศไม่ได้เอาเปรียบผู้หญิงที่แข่งด้วยกัน (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook