ประกาศผลเวียนจันทน์เกมส์

ประกาศผลเวียนจันทน์เกมส์

ประกาศผลเวียนจันทน์เกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปผลของการแข่งขันศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ กรุงเวียงจันทน์ ว่าสมาคมใดสอบตก สอบผ่านตามความคาดหมายบ้าง

ก่อนที่นักกีฬาไทยจะยกทัพข้ามแม่น้ำโขง มาทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ กรุงเวียงจันทน์ นครหลวงของ สปป. ลาว นั้น บรรดา "เกจิ" วงการกีฬาไทย ต่างคาดหวังอย่างยิ่งว่า "ทัพไทย" จะรักษาความเกรียงไกรครองเจ้าซีเกมส์ได้อีกสมัย โดยทั้งสายสื่อมวลชนเองหรือผู้บริหารวงการกีฬาของไทย ต่างฟันธงจากข้อมูลของทั้ง 25 ชนิดกีฬา ในทำนองเดียวกันว่า "เวียงจันทน์เกมส์" ครั้งนี้ ไทยจะทำได้ประมาณ 100 เหรียญทอง กันเลยทีเดียว

ขณะที่ "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย มีหน้าที่รับผิดชอบผลงานของนักกีฬาไทยโดยตรง ได้ติดลูกคิด บวก ลบ คูณ หาร แล้ว ประเมินโอกาสของไทยออกมาในรูปแบบของ "หัวหมากโพล" ไว้ที่ 100 เหรียญทอง

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ออกมานั้นค่อนข้างจะน่าผิดหวังไม่น้อย เพราะทำได้ไม่ดี ไม่ถึงตัวเลขที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะกีฬาที่เปรียบเสมือนศักดิ์ศรี หน้าตา เกียรติยศของคนไทย อย่าง "ฟุตบอลชาย" นั้นถือว่า "ล้มเหลว" ที่สุด ขณะที่ ความอื้อฉาวของ "ยิงปืนไทย" ก็ได้สร้างรอยด่างให้กับวงการกีฬาไทยไม่น้อย

ผลงานของนักกีฬาไทยในซีเกมส์ครั้งนี้ ไม่ถึง 100 เหรียญทอง ที่คาดการณ์ไว้ แต่ 86 ทอง, 83 เงิน และ 97 ทองแดง ที่ทุกคนช่วยกันคว้ามาได้ ก็เพียงพอที่จะทำให้ไทยได้ครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ได้อีกสมัย และเป็นสมัยที่ 11 ของเราอีกด้วย แม้ว่าจะต้องลุ้นเหนื่อยกับ เวียดนาม จนวินาทีสุดท้ายก็ตาม

แต่ถ้าหากจะเจาะกันไปรายสมาคมกีฬาแล้ว ต้องยอมรับว่ามีหลายชนิดกีฬาที่ทำได้ไม่เข้าเป้า และต้องหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงกันอย่างเร่งด่วน กันต่อไป โดยเฉพาะหากจะรักษาแชมป์ให้ได้ในซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในอีก 2 ปี ข้างหน้า สมาคมกีฬา ตลอดจนองค์กรกีฬาที่เกี่ยวข้องจะต้องทุ่มเทสรรพกำลังให้มากกว่านี้ ทำ เหมือนประหนึ่งเราเป็นเจ้าภาพเองได้ยิ่งดี

ส่งท้าย "เวียงจันทน์เกมส์" ครั้งนี้ เรามีตัวเลขที่แต่ละสมาคมได้ประเมินความหวังเหรียญทองไว้ก่อนมาแข่ง เปรียบเทียบกับผลงานหลังจบการแข่งขัน ไปดูกันซิว่า สมาคมกีฬาใด ที่ทำผลงาน "เกินเป้าหมาย", "ตามเป้าหมาย" และ "ต่ำกว่าเป้าหมาย" กันบ้าง

สมาคมกีฬาที่ทำได้ "เกินเป้าหมาย" ได้แก่ มวยสากลสมัครเล่น ตั้งเป้า 6 ทอง ทำได้ 7 ทอง 3 ทองแดง, จักรยาน ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 3 ทอง 5 เงิน 2 ทองแดง, เทควันโด ตั้งเป้า 4 ทอง ทำได้ 6 ทอง 3 เงิน 4 ทองแดง

สมาคมกีฬาที่ทำได้ "ตามเป้าหมาย" ได้แก่ ว่ายน้ำ ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 2 ทอง 9 เงิน 8 ทองแดง ส่วน กระโดดน้ำ ทำได้ 3 ทองแดง, บิลเลียด-สนุกเกอร์ ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 2 ทอง 3 ทองแดง, เซปักตะกร้อ ตั้งเป้า 5 ทอง ทำได้ 5 ทอง 1 เงิน, วอลเลย์บอลในร่ม-ชายหาด ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 2 ทอง 2 เงิน, มวยปล้ำ ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 3 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง, ฟินสวิมมิ่ง ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 2 ทอง 3 เงิน 3 ทองแดง, เปตอง ตั้งเป้า 5 ทอง ทำได้ 5 ทอง 1 เงิน 5 ทองแดง

สมาคมกีฬาที่ทำได้ "ต่ำกว่าเป้าหมาย" ได้แก่ ฟุตบอล ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 1 เงิน, กรีฑา ตั้งเป้า 15 ทอง ทำได้ 14 ทอง 20 เงิน 14 ทองแดง, ยิงปืน ตั้งเป้า 12 ทอง ทำได้ 10 ทอง 8 เงิน 12 ทองแดง, ยิงธนู ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 1 ทอง 2 ทองแดง, แบดมินตัน ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 1 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง, กอล์ฟ ตั้งเป้า 4 ทอง ทำได้ 2 ทอง 2 เงิน, ยูโด ตั้งเป้า 6 ทอง ทำได้ 4 ทอง 6 เงิน 4 ทองแดง, คาราเต้ ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 7 ทองแดง, เทเบิลเทนนิส ตั้งเป้า 1 ทอง ทำได้ 2 เงิน 4 ทองแดง, เทนนิส ตั้งเป้า 5 ทอง ทำได้ 4 ทอง 2 เงิน 3 ทองแดง, ยกน้ำหนัก ตั้งเป้า 5 ทอง ทำได้ 4 ทอง 4 เงิน, วูซู ตั้งเป้า 2 ทอง ทำได้ 1 ทอง 6 ทองแดง, มวยไทย ตั้งเป้า 7 ทอง ทำได้ 6 ทอง 2 เงิน 1 ทองแดง, ปันจักสีลัต ตั้งเป้า 3 ทอง ทำได้ 2 ทอง 4 เงิน 4 ทองแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook