"เมืองทอง & แบงค็อก" แถลงไม่เห็นด้วยถูกตัดสิทธิ์ลงเล่น เอเอฟซี ชปล. ปีหน้า

"เมืองทอง & แบงค็อก" แถลงไม่เห็นด้วยถูกตัดสิทธิ์ลงเล่น เอเอฟซี ชปล. ปีหน้า

"เมืองทอง & แบงค็อก" แถลงไม่เห็นด้วยถูกตัดสิทธิ์ลงเล่น เอเอฟซี ชปล. ปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นใหญ่ในวงการลูกหนังไทยกับการที่ บริษัท ไทยลีก ออกมาประกาศเรื่องการปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023-24 แบบใหม่ หลังมีการเปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการแข่งขันใหม่

โดยทาง ไทยลีก ได้เสนอให้แบ่งสิทธิ์การไป เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็น 1+1 ใน ฤดูกาล 2021-2022 และ 2022-2023 ให้แชมป์ไทยลีกได้สิทธิ์เล่นรอบแบ่งกลุ่ม และ แชมป์เอฟเอ คัพ ได้สิทธิเล่นรอบเพลย์ออฟ ซึ่งแม้จะมีหลายสโมสรคัดค้านในแนวทางดังกล่าวแต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด

ล่าสุด เมืองทอง ยูไนเต็ด และทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ออกมาขอแสดงจุดยืนร่วมกันในฐานะทีมที่ได้รับผลกระทบจากการเสียสิทธิ์นั้น เพื่อให้แฟนบอลของทั้งสองสโมสร เข้าใจว่าสโมสรได้พยายามทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้วในการรักษาสิทธินี้ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัท ไทยลีก จำกัด ที่มาปรับเปลี่ยนสิทธิ์ไปลุยถ้วยสโมสรเอเชีย

ทางด้าน เมืองทองฯ ระบุว่า "การตัดสิทธิ์โควต้าดังกล่าว เป็นการตัดสิทธิ์ที่สร้างความไม่เป็นธรรม ซึ่งการตัดสิทธิของสโมสรในการเข้าร่วมแข่งขันเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนสลีก ในครั้งนี้ มีผลกระทบโดยตรงต่อความสำเร็จของทีม ผู้เล่น ผู้สนับสนุน และแฟนบอลเป็นอย่างมาก อยากให้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พิจารณาทบทวนแนวทางใหม่ให้กับสโมสรที่ได้สิทธิ์ดังกล่าว เพราะทุกทีมต่างมีเป้าหมายที่ต้องการไปเล่นในรายการระดับเอเชีย"

"ก่อนหน้านี้กติกาการแข่งขันได้ถูกกำหนดไปก่อนตั้งแต่เปิดฤดูกาล จนการแข่งขันดำเนินมาถึงจนจะฤดูกาลแล้ว กลับมาเปลี่ยนกติกาในโควต้า ACL ซึ่งการประชุมครั้งแรกทางสโมสรได้มีการขอคัดค้านไปแล้ว แต่การประชุมครั้งที่ 2 ที่มีการเชิญทีมที่อยู่ในข่ายลุ้นโควต้า เมืองทองไม่ได้รับการเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย และทราบมาว่ามีไม่กี่ทีมที่เรียกเข้าประชุม ซึ่งนอกจากเมืองทองที่ไม่ได้เชิญเข้าประชุมแล้ว ทางนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ก็ไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าประชุมเช่นกัน โดยทาง ส.บอล อ้างว่ายังไม่ได้โควต้า ACL"

"สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด จึงมีมติขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เนื่องจากเป็นกฎ กติกา การแข่งขันที่ประกาศออกมาล่วงหน้าที่ทุกทีมลงแข่งขันภายใต้เงื่อนไขนี้จบจบฤดูกาลแล้ว และที่สำคัญโควต้าเอเอฟซีเป็นของฤดูกาล 2021-22 เพียงแต่เลื่อนการแข่งขันออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์ออกไปเท่านั้น และไม่ได้เป็นไปตามข้อสรุปจากเสียงส่วนใหญ่ของสโมสรที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกิดจากที่ประชุมอีกด้วย"  

"จึงขอแสดงเจตจำนงขอให้ทาง บริษัท ไทยลีก จำกัด ทบทวนแนวทางดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้การปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีกเป็นไปกติกาการแข่งขันที่ประกาศออกมาก่อนเริ่มต้นฤดูกาล และป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิกทั้งหมด ส่วนฤดูกาล 2022-23 ที่ยังไม่เริ่มต้นก็สามารถหาแนวทางใหม่ได้"

ขณะที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า "ทางสโมสรขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นไปตามข้อสรุปจากเสียงส่วนใหญ่ของสโมสรอันดับ 1-4 ของไทยลีก 1 ฤดูกาล 2021-22 ที่มาจากการจัดลำดับความสำคัญตามหลักเกณฑ์ด้านกีฬา สโมสรฯ จึงใคร่ขอให้ไทยลีกทบทวนแนวทางอีกครั้ง เพื่อให้การปรับเปลี่ยนสิทธิ์เข้าร่วมฟุตบอล ACL 2023-24 เป็นไปด้วยความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิกตามแนวทางปฏิบัติของเอเอฟซีด้วย"

"ในครั้งนี้สโมสรจึงหวังว่าจะพาทีมไปเล่นในรอบเพลย์ออฟเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร เพื่อลุ้นในการผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มต่อไป แต่หากมาเปลี่ยนแปลงสิทธิ์แบบนี้ ทั้งที่ได้แจ้งกติกาไปตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาล 2021-22 จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่การปรับเปลี่ยนสิทธิ์ในครั้งนี้อาจทำให้เราไม่ได้ลงแข่งขันในรายการนี้อีกครั้ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook