ทำไม IBA ยังแก้ปัญหาภายในองค์กรไม่ได้ จนถูกโอลิมปิกถอนสิทธิ์จัดมวยอีกครั้ง

ทำไม IBA ยังแก้ปัญหาภายในองค์กรไม่ได้ จนถูกโอลิมปิกถอนสิทธิ์จัดมวยอีกครั้ง

ทำไม IBA ยังแก้ปัญหาภายในองค์กรไม่ได้ จนถูกโอลิมปิกถอนสิทธิ์จัดมวยอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความไม่แน่นอนของกีฬามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ตัดสินใจถอนสิทธิ์การจัดการแข่งขันมวยจากสมาคมมวยนานาชาติ หรือ IBA ใน ปารีส เกมส์ 2024

นี่นับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแล้วที่ IBA ถูกแบนจากโอลิมปิก เกมส์ หลังจากเคยถูกตัดสิทธิ์มาแล้วครั้งหนึ่งในโตเกียว เกมส์ 2020 และถึงแม้จะมีความพยายามปฏิรูปองค์กรให้โปร่งใสขึ้นแต่ก็ยังไม่เป็นผล

Main Stand จะพาคุณย้อนไปดูเรื่องราวอันอื้อฉาวของ IBA ที่นำมาสู่การปรับเปลี่ยนภายในครั้งใหญ่ แต่ท้ายที่สุดผลลัพธ์กลับไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อพวกเขาแก้ปัญหาภายในไม่ได้จนถูกถอนสิทธ์จากโอลิมปิกอีกครั้ง

เดินหน้าปฏิรูปล้างความอื้อฉาว

เรื่องราวความไม่โปร่งใสของ IBA กลายเป็นประเด็นใหญ่โตขึ้นมาในเดือนกันยายน 2021 หลังมีรายงานออกมาจากศาตราจารย์ ริชาร์ด แมคลาเรน หัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนที่ไม่ขึ้นตรงกับองค์กรใด ที่ค้นพบว่ามีความพยายามล็อกผลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นสองคู่ในโอลิมปิก เกมส์ 2016

โดยการแข่งขันสองคู่ที่มีการตัดสินค้านสายตาคนดูเป็นอย่างมากคือแมตช์ชิงเหรียญทองในรุ่นเฮฟวี่เวต ระหว่าง วาซิลี เลวิต นักชกชาวคาซัคสถาน กับ เยฟเกนี่ ทิชเชนโก้ นักชกชาวรัสเซีย และแมตช์รอบแปดคนสุดท้ายในรุ่นแบนตัมเวตระหว่าง ไมเคิล คอนแลน จากไอร์แลนด์ กับ วลาดิเมียร์ นิกิติน นักชกชาวรัสเซีย

เหตุผลที่ผลการตัดสินทั้งสองแมตช์กลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่ขึ้นมาไม่ใช่เพียงเพราะว่านี่เป็นการตัดสินค้านสายตาคนดูเท่านั้น แต่เนื่องจากผู้ชนะทั้งสองแมตช์ที่กล่าวมาคือ ทิชเชนโก้ กับ นิกิติน ต่างเป็นนักชกชาวรัสเซียด้วยกันทั้งคู่ งานนี้แฟนกีฬาทั่วโลกจึงพากันตั้งข้อสงสัยว่า IBA กำลังพยายามช่วยเหลือนักชกจากรัสเซียหรือไม่ ?

นักมวยที่ตกเป็นเหยื่อการตัดสินค้านสายตาครั้งนี้อย่าง คอนแลน ถึงกับทวีตถาม วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียว่า "พวกเขาเรียกเงินจากคุณไปเท่าไหร่" นี่จึงยิ่งทำให้กระแสความไม่โปร่งใสในการตัดสินกีฬามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกร้อนแรงขึ้นไปอีก

ทาง IBA ไม่ได้นิ่งนอนใจและแก้ไขสถานการณ์ด้วยการพักงานคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับแมตช์อื้อฉาวทั้งหมด แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้กระแสความไม่พอใจลดลง เพราะผลการตัดสินที่ค้านสายตายังคงไม่ถูกเปลี่ยนแปลง

เนื่องจากความอื้อฉาวทั้งหมดที่เกิดขึ้น IBA จึงถูกริบสิทธิ์การดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโตเกียว เกมส์ 2020 โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แต่ยังจะได้ดูแลการแข่งขันตรงนี้ในโอลิมปิกครั้งต่อไป ก่อนที่องค์กรจะเจอกับปัญหาใหญ่อีกครั้ง เมื่อรายงานของศาสตรจารย์แมคลาเรนถูกเปิดเผยออกมาและยืนยันว่าการล็อกผลการแข่งขันโดยเจ้าหน้าที่ของ IBA ใน ริโอ เกมส์ เกิดขึ้นจริง

งานนี้ IBA จึงต้องมีการปรับโฉมองค์กรยกใหญ่ โดยมีการเปลี่ยนชื่อย่อจากเดิมคือ AIBA (Association Internationale de Boxe Amateur) เป็น IBA (International Boxing Association) เหมือนในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังยืนยันว่าปัญหาที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกังวลไม่ว่าจะเป็น การให้คะแนนของคณะกรรมการ, ความโปร่งใสของผู้ตัดสิน และ สภาพการเงินขององค์กรจะได้รับการแก้ไข

"ผมสัญญาเอาไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้วว่า ผมจะแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งหมดให้เสร็จสิ้นไป และในเมื่อผมทำมันสำเร็จแล้ว เราสามารถทำการสนับสนุนด้านการเงินแก่สมาชิกของเรา เพื่อพัฒนาวงการมวยสากลในระดับโลก" อูมาร์ เคลมเรฟ ประธานของ IBA ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งนี้เมื่อปี 2020 (และเหมือนตลกร้าย เขาเป็นชาวรัสเซีย ชาติเดียวกับที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า IBA ให้การช่วยเหลือใน ริโอ เกมส์) กล่าวให้สัญญาถึงความโปร่งใสที่จะเกิดขึ้น

"เราจำเป็นต้องปฏิรูประบบการให้คะแนนและระบบการตัดสิน เหมือนกับการแข่งขันชิงแชมป์โลกชายที่กรุงเบลเกรด เราเริ่มลงมือที่จะแก้ไขปัญหาของเรา เราตั้งใจเป็นอย่างมากว่าเราจะสร้างยุคใหม่ที่ขาวสะอาดในกีฬามวยสากลให้เกิดขึ้น"

เมื่อความโปร่งใสไม่เคยเกิดขึ้น 

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ IBA อาจทำให้แฟนมวยสากลทั่วโลกพอจะมีความหวังในการเริ่มต้นใหม่อย่างใสสะอาดได้บ้าง แต่แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า มวยสากลสมัครเล่นจะถูกตัดออกจากโปรแกรมเบื้องต้นของ ลอสแอนเจลิส เกมส์ 2028 เนื่องจากปัญหาความไม่โปร่งใสในกีฬานี้ยังคงอยู่


Photo : iba.sport

 

ความโปร่งใสของ IBA กลายเป็นที่น่ากังวลขึ้นไปอีก เมื่อมีการเปิดเผยว่า เคลมเรฟ มีความสัมพันธ์อันดีกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ยิ่งไปกว่านั้นการที่บริษัทก๊าซธรรมชาติยักษ์ใหญ่ของรัสเซียอย่าง Gazprom คือผู้สนับสนุนหลักของ IBA ในขณะนี้ ยิ่งทำให้เกิดความกังวลว่า รัสเซีย จะมีอิทธิพลเบื้องหลังการตัดสินในโอลิมปิกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในปี 2016

เมื่อบวกกับความจริงที่เคลมเรฟใช้การสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐบาลรัสเซียเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างฐานเสียงของเขาใน IBA ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นและความเชื่อใจจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลลดน้อยลงไป จนในเดือนพฤษภาคม 2022 มีการส่งจดหมายเตือนไปยัง IBA ให้เร่งแก้ไขเรื่องความโปร่งใสในองค์กร ระบบการเงิน รวมถึงการตัดสินและการให้คะแนนโดยเร็วที่สุด

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลไม่เพียงแต่จะกังวลเรื่องความอื้อฉาวเก่า ๆ ที่ยังคงไม่จางหายไป แต่ IBA ยังบกพร่องในเรื่องการเสนอแผนจัดการกีฬามวยสากลสมัครเล่นใน ปารีส เกมส์ 2024 ที่กำลังจะถึงนี้ โดย IBA ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเงิน, ตารางการแข่งขัน, อุปกรณ์การแข่งขัน และสถานที่ฝึกซ้อม ซึ่งทั้งหมดจะสร้างความเสียหายแก่ทุกฝ่าย ทั้งกับผู้จัดการแข่งขันและกับตัวนักกีฬา

การสืบสวนที่เกิดขึ้นของศาสตราจารย์แมคลาเรนจึงกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เพราะหลายคนเชื่อว่าการสืบสวนอย่างอิสระที่ถูกว่าจ้างโดย IBA ทำไปเพื่อขายผ้าเอาหน้ารอด และไม่เคยมีประโยชน์ในแง่ของการปฏิรูปองค์กรอย่างจริงจังเลย เคลมเรฟ เพียงแค่อยากให้มีการเปิดเผยเรื่องราวสกปรกในอดีต เพียงให้เขามีภาพลักษณ์เป็นผู้นำ IBA สู่ยุคใหม่ที่ใสสะอาดเท่านั้น


Photo : iba.sport

บอริส ฟาน เดอ โฟร์ท หนึ่งในผู้ท้าชิงตำแหน่งประธาน IBA เปิดเผยว่า เขายังคงเห็นวัฒนธรรมเก่า ๆ ไหลเวียนในองค์กรแห่งนี้ นั่นคือผู้ที่ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับวงการมวยสากลสมัครเล่นกลับเข้ามามีอิทธิพลและบทบาทในการแข่งขันระดับโอลิมปิก ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นหากมีผู้นำที่โปร่งใสมากกว่านี้

การออกมาพูดถึงการบริหารที่ไม่ได้โปร่งใสตามคาดของ IBA โดยฟาน เดอ โฟร์ท ย่อมเป็นเรื่องดีสำหรับบุคคลภายนอก แต่กับผู้อยู่ในอำนาจนี่คืออันตรายที่ต้องรีบกำจัด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภายในไม่กี่วันหลังการให้สัมภาษณ์ของเขา ฟาน เดอ โฟร์ท จะถูกตัดสิทธิ์จากการลงชิงชัยตำแหน่งประธาน IBA ก่อนการลงคะแนนจริงเพียงหนึ่งวันเท่านั้น โดยทาง IBA อ้างว่านี่เป็นการสอบสวนและลงโทษที่เกิดขึ้นโดยคณะกรรมการตรวจสอบอิสระ หลังได้รับข้อร้องเรียนจากภายในองค์กร

งานนี้ เคลมเรฟ จึงได้ดำรงตำแหน่งประธานของ IBA ต่อไปแบบใส ๆ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเป็นอย่างมาก จนถึงกับต้องส่งจดหมายเตือนเป็นรอบที่สองถึงความกังวลและความน่าสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายใน IBA ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความไม่โปร่งใสขององค์กรนี้ยังคงอยู่

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังโจมตีเรื่องเงินสนับสนุนจาก Gazprom ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยและไม่มีคำอธิบายมาจนถึงทุกวันนี้ ที่โลโก้ยังคงปรากฏหราบนหน้าเว็บไซต์ แม้มีเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนมาผสมโรงด้วยอีกก็ตาม หลายคนจึงเชื่อว่านี่เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ IBA หมดสิทธิ์ได้รับโอกาสครั้งต่อไปจาก IOC นำมาสู่การตัดสิทธิ์การจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นประจำ ปารีส เกมส์ 2024 ในที่สุด

"การตัดสินใจครั้งนี้สืบเนื่องมาจากปัญหาที่ต่อเนื่องและน่ากังวลอย่างมากของ IBA ทั้งในแง่ของการบริหารอันโปร่งใส ผู้ตัดสินของพวกเขา และระบบการให้คะแนน รวมถึงการได้รับเงินสนับสนุนจาก Gazprom บริษัทของรัฐบาลรัสเซียที่ยังคงดำเนินต่อไป" คณะกรรมการโอลิมปิกสากลเผยเหตุผลในการตัดสิทธิ์ IBA จากปารีส เกมส์ 2024

ท้ายที่สุด IBA จึงถูกแบนจากโอลิมปิกเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน โดย คิท แมคโดนัลด์ ผู้อำนวยการกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยันว่าพวกเขาให้โอกาส IBA มากเกินไปเสียด้วยซ้ำ และเพื่อประโยชน์ของนักกีฬาเอง นี่จึงถึงเวลาที่ทาง IOC ต้องเข้ามาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังเสียที

นอกจากนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังมั่นใจว่าประสบการณ์ที่เคยได้รับในโอลิมปิก เกมส์ 2020 จะช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ IBA จะทำได้ในเวลานี้อย่างแน่นอน

เรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมาคงยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า IBA ไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กรเลย ความโปร่งใสที่แฟนกีฬาทั่วโลกต้องการจะเห็นจึงไม่เคยเกิดขึ้น นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาต้องถูกตัดสิทธ์จากโอลิมปิกอีกครั้งแบบไม่ค้านสายตาใครสักคน

แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือชะตากรรมของกีฬามวยสากลสมัครเล่น เพราะในโอลิมปิก เกมส์ 2028 ไม่เพียงแค่ IBA ที่จะไม่มีบทบาท แต่รวมถึงนักกีฬาและทุกชีวิตที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้ ความโปร่งใสจึงต้องรีบกลับมาสู่วงการมวยสากลสมัครเล่นให้เร็วที่สุด ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้จนทำให้ทุกสิ่งอย่างแย่ไปมากกว่านี้  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook