โทษสูงสุดคุก 10 ปี! "สคูลลิง" ฉลามทองโอลิมปิกชาวสิงคโปร์ยอมรับเสพกัญชา (ภาพ)

โทษสูงสุดคุก 10 ปี! "สคูลลิง" ฉลามทองโอลิมปิกชาวสิงคโปร์ยอมรับเสพกัญชา (ภาพ)

โทษสูงสุดคุก 10 ปี! "สคูลลิง" ฉลามทองโอลิมปิกชาวสิงคโปร์ยอมรับเสพกัญชา (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการกีฬาสิงคโปร์และทั่วโลก เมื่อ โจเซฟ สคูลลิง นักกีฬาว่ายน้ำระดับซูเปอร์สตาร์ของประเทศ ออกมาสารภาพผิดว่าเขาเสพกัญชาระหว่างเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เวียดนาม พร้อมเตรียมถูกพิจารณาโทษสถานหนัก ข้อหาประพฤติตนไม่เหมาะสมในฐานะตัวแทนของชาติ

สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (CNB) ของสิงคโปร์ รายงานว่าได้เรียกตัว โจเซฟ สคูลลิง และ อแมนดา ลิม นักว่ายน้ำหญิงเพื่อนร่วมชาติ มาสอบสวนหลังตรวจพบหลักฐานว่าทั้งสองใช้สารเสพติดประเภทกัญชา ในช่วงเวลาที่รับใช้ชาติในฐานะนักกีฬา

รายงานเผยว่า ลิม เบื้องต้นถูกตักเตือนจากทาง CNB สำหรับความผิดดังกล่าว ส่วนรายของ สคูลลิง ต้องเข้ากระบวนการพิจารณาเพิ่มเติมโดยกองทัพสิงคโปร์ (SAF) ที่ซึ่งเขารับราชการทหารอยู่ในปัจจุบัน แม้ผลการตรวจปัสสาวะของเขาจะออกมาเป็นลบ แต่เขาก็สารภาพว่าได้เสพกัญชาในช่วงเวลานั้นจริง

ก่อนหน้านี้ สคูลลิง วัย 27 ปี เข้ารับราชการทหารให้กับกองทัพสิงคโปร์ แต่ได้รับการผ่อนผันให้ออกจากกองทัพ มาฝึกซ้อมและลงแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เมื่อวันที่ 14-19 พฤษภาคม ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ในฐานะตัวแทนของสิงคโปร์ ซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้เขาทำได้ 2 เหรียญทองจากท่าผีเสื้อ 100 เมตร และผลัด 4x100 เมตร รวมถึงเหรียญทองแดงในประเภทฟรีสไตล์ 4x200 เมตร

gโจเซฟ สคูลลิง และ อแมนดา ลิม

การพิจารณาโทษของ สคูลลิง นอกเหนือจากกองทัพสิงคโปร์จะเข้ามามีส่วนในการพิจารณาแล้ว ยังมีกระทรวงกลาโหม และ SportSG องค์กรกีฬาของประเทศที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบสวนด้วย ซึ่งทั้ง 3 องค์กรนี้มีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่มีข้อยกเว้นให้แก่คนที่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเฉพาะนักกีฬาหรือบุคคลที่เข้ารับราชการ ซึ่งควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในประเทศ

ภายหลัง สคูลลิง ออกแถลงการณ์สารภาพผิด ขอโทษทุกฝ่ายที่ทำให้ผิดหวัง และยอมรับว่าเขามีสภาพจิตใจที่อ่อนแอจนหันไปพึ่งสารเสพติด "ผมขอโทษสำหรับการกระทำของผมที่ได้ทำร้ายทุกคนที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะครอบครัวและแฟนคลับวัยรุ่นที่กำลังมองดูผมอยู่"

"ผมกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและผมขอโทษ ผมทำผิด ผมต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำ ผมจะชดใช้ในสิ่งที่ทำไป และจะไม่ทำให้พวกคุณผิดหวังอีก"

สำหรับกฏหมายของสิงคโปร์ ระบุว่าผู้ใดที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อาทิ ยาบ้า, เฮโรอีน หรือกัญชา มีสิทธิ์รับโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับเงินไม่เกิน 20,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 726,000 บาท) หรือทั้งจำและปรับ กระนั้นด้วยความที่ สคูลลิง เป็นข้าราชการด้วย อาจมีสิทธิ์ถูกลงโทษหนักกว่าคนปกติทั่วไป ส่วนบรรดาแบรนด์สินค้า และสปอนเซอร์ต่างๆ จะอยู่เคียงข้างเขาต่อไปหรือไม่ต้องรอดูกันต่อไป

โจเซฟ สคูลลิง คือนักว่ายน้ำผู้เป็นความภูมิใจของประเทศสิงคโปร์ หลังสร้างชื่อคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 29 เหรียญ, เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 3 เหรียญ และโด่งดังไปทั่วโลกจากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลในท่าผีเสื้อ 100 เมตร อย่างไรก็ตาม เขากลับมีปัญหาเรื่องวินัยทำให้ผลงานไม่ดีเท่าเดิม ก่อนผันตัวไปรับราชการทหาร และเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นในปัจจุบัน

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ โทษสูงสุดคุก 10 ปี! "สคูลลิง" ฉลามทองโอลิมปิกชาวสิงคโปร์ยอมรับเสพกัญชา (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook