เชลซี ปลด "ทูเคิล" สะเทือนถึงดวงดาว? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

เชลซี ปลด "ทูเคิล" สะเทือนถึงดวงดาว? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

เชลซี ปลด "ทูเคิล" สะเทือนถึงดวงดาว? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเปลี่ยนเจ้าของใหม่เป็นอเมริกันอย่าง ท็อดด์ โบห์ลี ไปเรียบร้อยแล้ว เชลซี ยังคงรักษาความเป็นทีมจอมปลดโค้ชเหมือนสมัย โรมัน อบราโมวิช ไม่มีผิด เมื่อล่าสุดถีบ โธมัส ทูเคิล กระเด็นออกจากตำแหน่งแบบไม่ต้องเสียดายเงินชดเชยประมาณ 10 ล้านปอนด์ ทั้งๆที่ฤดูกาลเพิ่งจะเริ่มต้นไปเพียงแค่เดือนเศษเท่านั้น

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เชลซี นั้นถือเป็นสโมสรที่ใช้ผู้จัดการทีมเปลืองยิ่งนัก ขึ้นชื่อว่าลือชาว่าอยากปลดเป็นปลด ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลนั้นสุดท้ายมักจะมาลงที่เก้าอี้กุนซือ ไล่เรียงรายชื่อมาตั้งแต่ คาร์โล อันเชล็อตติ เปลี่ยนมาเป็น อังเดร บิยาส โบอาส และ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ ตามด้วย ราฟาเอล เบนิเตซ, โชเซ มูรินโญ (ภาค 2) หลังจากนั้นก็เป็น กุส ฮิดดิงก์ (รอบ 2), อันโตนิโอ คอนเต, เมาริซิโอ ซาร์รี, แฟรงค์ แลมพาร์ด, โธมัส ทูเคิล และล่าสุดรอแต่งตั้งคนใหม่อยู่ (ประกาศทางการแล้วเป็น เกรแฮม พ็อตเตอร์)
xเฉลี่ยแล้วอายุงานของผู้จัดการทีม "สิงห์บลูส์" จะมีเวลาทำงานเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ถ้าไม่เข้าหูเข้าตาก็เชิญรับเงินชดเชยแล้วออกไปนั่งตบยุงได้เลย อย่าว่าแต่ ทูเคิล แม้เด็กเก่าซึ่งเป็นตำนานของทีมอย่าง "แลมพ์" ฝ่ายบริหารไม่ยอมไว้หน้าเช่นกัน อยู่ได้เพียงแค่ปีเศษก็ต้องเก็บข้าวของไปแล้ว

หลายคนอาจเสียดายฝีไม้ลายมือของกุนซือเยอรมันอย่าง ทูเคิล ผู้นี้ แต่หลังๆ เขาอาจเผชิญมรสุมทั้งชีวิตส่วนตัวและความเครียดเรื่องงานจนทำให้ผลงานเป๋ไปเป๋มาเหมือนกัน มีน็อตหลุดหลังเกมพรีเมียร์ลีกในการจับมือกับ คอนเต รวมทั้งมีความไม่พอใจฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะตัว โบห์ลี เองที่ ทูเคิล มองว่าลงมายุ่มย่ามมากเกินไป ฝ่ายสโมสรเองได้ประกาศเช่นกันว่าที่ให้ออกไม่ใช่เหตุเรื่องผลงานในสนามอย่างเดียว
zที่น่าสนใจคือ เชลซี จะเดินต่อไปยังไงในสภาพความเปลี่ยนแปลงสูงขนาดนี้ ที่ผ่านมาเปลี่ยนเจ้าของและทีมบริหาร โยกย้ายนักเตะขนานใหญ่ และล่าสุดอัปเปหิผู้จัดการทีมและสตาฟฟ์โค้ชของ ทูเคิล ออกหมดทั้งยวง  

ท็อดด์ โบห์ลี โยนความผิดให้ทีมบริหารเก่าของ โรมัน อบราโมวิช ที่ปล่อยนักเตะกองหลังดีออกจากทีมไปหมด ทั้ง อันโตนิโอ รูดิเกอร์, อันเดรียส คริสเตนเซน, ฟิกาโย โทโมริ และ มาร์ค เกฮี

อยู่ที่ว่ายุคนี้จะแก้ปัญหากันต่ออย่างไร ในเมื่อทุ่มซื้อ เวสลีย์ โฟฟานา มา แต่ต้องรอเวลาปรับจูนให้เข้ากับ ติอาโก ซิลวา และ คาลิดู คูลิบาลี ซึ่งสองรายหลังนั้นอายุ 37 กับ 31 เข้าไปแล้ว เล่นกันได้ไม่นานก็คงต้องเปลี่ยนอีก    
cอีกจุดเปราะบางหนึ่งคือ ศูนย์หน้าตัวเป้า ซึ่งกลายเป็นตำแหน่งอาถรรพ์น้ำมันพรายในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ไปแล้ว เพราะใครมาเล่นก็มักโชว์ฟอร์มไม่ออก ตั้งแต่หมดยุคของ ดิเอโก คอสตา ไม่ว่าจะเป็น อัลบาโร โมราตา, โรเมลู ลูกากู, ทิโม แวร์เนอร์ ล่าสุดสโมสรได้ตัว ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยอง จอมเก๋าวัย 33 เข้ามา ก็ไม่ทราบว่าจะยังไหวอยู่หรือไม่ แถมเรื่องระเบียบวินัยก็ไม่ค่อยจะดี

สุดท้ายคือ เก้าอี้ผู้จัดการทีม ดีกรีคนที่จะมาแทน โธมัส ทูเคิล ค.ศ.นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะเข้ามาตอนที่ซื้อนักเตะเสริมทัพไม่ได้แล้วด้วย ตามข่าวมีชื่อของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ กุนซือ ไบรท์ตัน โผล่ขึ้นมาเป็นตัวเต็งจ๋า ฟังแล้วเสียวสันหลังชอบกลว่าฝ่ายบริหารสิงห์บลูส์จะเอาจริงเหรอ? ประสบการณ์ระดับสูงของ พ็อตเตอร์ ยังมีน้อยแถมทีมที่เคยคุมนั้นยังต่างระดับกับ เชลซี มากมายนัก เลือกผิดแล้วอาจต้องเสียเวลาและงบประมาณในการแก้ไขปัญหาต่ออีก
hแค่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เชลซี ก็จ่ายไปกว่า 278 ล้านยูโรเพื่อแลกตัว เวสลีย์ โฟฟาน่า, ราฮีม สเตอร์ลิง, มาร์ค คูคูเรยา, คาลิดู คูลิบาลี, คาร์นีย์ ชุควูเมกา, ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยอง, กาเบรียล สโลนินา และ ยืมตัว เดนิส ซากาเรีย มาจาก ยูเวนตุส ถ้าจะถามว่ามีดีลไหนที่น่าประสบความสำเร็จในระยะยาว คงไม่มีใครกล้าตอบ

อย่างไรก็ตาม เชื่อแน่ว่า ท็อดด์ โบห์ลี จะได้เรียนรู้ว่าการทำทีมฟุตบอลในปัจจุบันในพรีเมียร์ลีกนั้นมันยากเพียงใด และสิ่งที่ไปวิจารณ์ทีมบริหารชุดเก่าของเขานั้นอาจจะย้อนกลับมาเข้าตัวได้ทุกเมื่อ

ลองติดตามดูครับว่า การปลด ทูเคิล ออกจากตำแหน่งของ เชลซี นั้น สุดท้ายแล้วจะกระทบกระเทือนต่อสโมสรขนาดไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook