โทษหนักถึงจำคุก! เผยข้อห้ามสำคัญที่ไม่อนุญาตให้แฟนบอลทำในฟุตบอลโลก 2022 (ภาพ)

โทษหนักถึงจำคุก! เผยข้อห้ามสำคัญที่ไม่อนุญาตให้แฟนบอลทำในฟุตบอลโลก 2022 (ภาพ)

โทษหนักถึงจำคุก! เผยข้อห้ามสำคัญที่ไม่อนุญาตให้แฟนบอลทำในฟุตบอลโลก 2022 (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดอะ ซัน สื่อดังแห่งประเทศอังกฤษ รายงานว่า กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ไม่อนุญาตให้กองเชียร์ในสนามใส่เสื้อโชว์ไหล่, เปิดเผยช่วงกลางลำตัวหรือเอว รวมถึงส่วนอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหากใครฝ่าฝืนมีสิทธิ์ถูกปรับเงินและจำคุกเลยทีเดียว

แฟนบอลที่จะไปเชียร์ติดขอบสนามฟุตบอลโลกครั้งนี้ ต้องศึกษาข้อมูลกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แม้อุณหภูมิอาจจะพุ่งสูงถึง 50 องศาเซลเซียส แต่เรื่องการแต่งกายต้องไม่ขัดต่อข้อห้ามของฝ่ายจัดการแข่งขัน ผู้หญิงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการเลือกเสื้อผ้าในดินแดนมุสลิมที่เคร่งครัดโดยเฉพาะในที่สาธารณะ

รายละเอียดระบุว่า ผู้หญิงที่ไม่ใช่ชาวกาตาร์ ไม่จำเป็นต้องสวมชุดปกปิดหัวจรดเท้าเหมือนสาวท้องถิ่น แต่เสื้อท่อนบนต้องมิดชิด คลุมบริเวณไหล่, ลำตัว, เอว ส่วนกระโปรง, ชุดเดรส และกางเกง ต้องมีความยาวคลุมถึงหัวเข่า โดยห้ามสวมเสื้อผ้ารัดรูปหรือโชว์ให้เห็นร่องอกเด็ดขาด

เว็บไซต์ฟุตบอลโลกระบุว่า "โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนสามารถสวมใส่เสื้อผ้าที่พวกเขาเลือกได้"
q"ผู้เข้าชมควรคลุมไหล่และเข่าเมื่อเยี่ยมชมสถานที่สาธารณะ เช่น พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ราชการอื่นๆ"

"อนุญาตให้สวมชุดว่ายน้ำที่ชายหาดและสระว่ายน้ำของโรงแรมได้"

"แฟนบอลที่เข้าชมการแข่งขันควรทราบว่าไม่อนุญาตให้ถอดเสื้อในสนาม"

"นั่นหมายความว่า ผู้ชายจะไม่สามารถเปลือยอกได้เช่นกันเมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป"

"ผู้ชายได้รับอนุญาตให้สวมกางเกงคาร์โกขายาวและชิโนสีอ่อนได้ แต่ห้ามสวมกางเกงยีนส์, กางเกงกีฬา หรือกางเกงขาสั้นที่ไม่คลุมเข่า"

"เสื้อกล้ามแขนกุดและเสื้อยืดที่มีข้อความไม่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

นอกจากนี้ ยังมีการเผยด้วยว่า ค่าปรับสำหรับการทิ้งขยะไม่ถูกที่ถูกทางนั้นสูงถึง 2,400 ปอนด์ (ราว 100,000 บาท) ส่วนแฟนๆที่ฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกายที่เข้มงวดอาจถูกลงโทษในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
aโดยมาตรา 57 ของรัฐธรรมนูญกาตาร์ระบุว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องปฏิบัติตามประเพณีและขนบธรรมเนียมของชาติ ดังนี้

"การเคารพรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติตามกฎหมายที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ การปฏิบัติตามความสงบเรียบร้อยและศีลธรรม การปฏิบัติตามประเพณีของชาติ และขนบธรรมเนียมที่จัดตั้งขึ้นเป็นหน้าที่ของทุกคนที่อาศัยอยู่ในรัฐกาตาร์"

สถานที่บางแห่งในกาตาร์จะมีกฎที่เข้มงวดกว่าที่อื่น และระบบการรักษาความปลอดภัยสามารถระบุผู้ที่ฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกายได้ โดยเฉพาะในสนามแข่งขัน กาตาร์ได้ติดกล้องมากถึง 15,000 ตัวเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของแฟนบอลทุกคนบนอัฒจันทร์

นิยาส อาบุลราฮิมาน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีกล่าวว่า "เรามีกล้องพิเศษที่มีความละเอียดสูงเพื่อซูมเข้าไปในที่นั่งเฉพาะและมองเห็นผู้ชมได้อย่างชัดเจน มันจะบันทึกเพื่อจะช่วยเราในการสืบสวนหลังเหตุการณ์"
zอีกข้อที่สำคัญคือ หากมีแฟนบอลคนไหนพยายามนำเนื้อหมู, สื่อลามก หรือ เซ็กซ์ทอย เข้ามาในกาตาร์ ก็เตรียมตัวรับโทษจำคุกได้เลย

ข้อแนะนำเพิ่มเติมจาก ฟีฟา ยังบอกอีกว่า รัฐบาลทุกชาติต้องชี้แจงให้ผู้คนที่เตรียมมาชมฟุตบอลโลก 2022 นั้นทราบอย่างชัดเจนว่า กฎหมายของประเทศกาตาร์เข้มงวดเพียงใด ซึ่งตอนนี้ชาวอังกฤษได้รับการเตือนเกี่ยวกับกฎหมายการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเจ้าภาพอนุญาตให้แฟนๆดื่มในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกประเด็นใหญ่ เมื่อนักเคลื่อนไหวและนักรณรงค์ยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและมุมมองเกี่ยวกับการรักร่วมเพศที่กาตาร์ต่อต้านอย่างมาก ซึ่งหากแสดงออกในที่สาธารณะก็มีสิทธิ์ถูกลงโทษทั้งจำและปรับ

สำหรับนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 เจ้าภาพ กาตาร์ จะพบกับ เอกวาดอร์ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน เริ่ม 23:00 น. ตามเวลาประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ โทษหนักถึงจำคุก! เผยข้อห้ามสำคัญที่ไม่อนุญาตให้แฟนบอลทำในฟุตบอลโลก 2022 (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook