บทสรุปโทษแบน! "สอยคิวโลก" ลงดาบ "แมน นครปฐม" ห้ามเล่นอาชีพจากคดีเก่า

บทสรุปโทษแบน! "สอยคิวโลก" ลงดาบ "แมน นครปฐม" ห้ามเล่นอาชีพจากคดีเก่า

บทสรุปโทษแบน! "สอยคิวโลก" ลงดาบ "แมน นครปฐม" ห้ามเล่นอาชีพจากคดีเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้ประกาศบทลงโทษ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ หรือชื่อในวงการ "แมน นครปฐม" นักสนุกเกอร์ชาวไทย ในข้อหาล็อกผลการแข่งขันในการแข่งขัน สนุกเกอร์ เวิลด์ ทัวร์ จำนวนทั้งหมด 6 แมตช์ ช่วงระหว่างปี 2013-2015

ซึ่งล่าสุด ทางสมาคมได้ตัดสินใจลงโทษแบน นักแม่นคิวชาวไทยวัย 28 ปี เป็นระยะเวลา 9 ปี ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวหมดสิทธิ์ลงแข่งขันในระดับอาชีพยาวจนถึงปี 2028 แต่จากการรับสารภาพจึงลดโทษให้เหลือ 6 ปี

นอกจากนี้เจ้าตัวยังให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีอีกจึงให้ติดทัณฑ์บน 3 ปีครึ่ง และเหลือโทษแบนจริงๆ คือ 2 ปีครึ่ง รวมทั้งจะต้องเสียค่าปรับ 1,925 ปอนด์ (ประมาณ 82,500 บาท) เป็นเงินค่าดำเนินคดี

ด้าน "เฮียฮง" นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการตัดสินบทลงโทษในครั้งนี้ว่า "ผมในฐานะนายกสมาคมฯ ได้ทำหนังสือถึง มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก ว่าทางสมาคมฯได้สอบถาม แมน นครปฐม ถึงการทำความผิดในช่วงระหว่างเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลก"

"ซึ่งเจ้าตัวได้ยอมรับว่ากระทำผิดจริง และสาบานว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก ทางสมาคมจึงได้ขอร้องผ่านทาง มร.เจสัน ให้คณะกรรมการตัดสินฯ พิจารณาบทลงโทษโดยผ่อนจากหนักให้เป็นเบา"

"เพราะ แมน เป็นนักกีฬาที่ดี มีความมุ่งมั่น ฝึกฝน จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในนามตัวแทนทีมชาติมาโดยตลอด แถมในตอนที่กระทำความผิดยังเป็นเยาวชนอายุแค่เพียง 19 ปี มีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขาดคำแนะนำที่ถูกที่ควร จนสุดท้ายได้รับการลดโทษดังกล่าว"

ขณะที่ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธาน สมาคมบิลเลียด และสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้กล่าวว่า "กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าหากผู้เล่นเลือกที่จะล็อกผลการแข่งขัน พวกเขาจะถูกจับได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม"

สำหรับ "แมน นครปฐม" จะพ้นโทษแบนในวันที่ 15 มีนาคม ปี 2025 ส่วนอีก 3 ปี 3 เดือนนั้น ให้สามารถกลับมาเล่นได้ โดยเจ้าตัวรับปากว่าจะช่วยรณณรงค์ต่อต้านการกระทำผิดกับผู้เล่นอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวสามารถลงแข่งขันระดับอาชีพใน เวิลด์ทัวร์ ได้ โดยต้องผ่านการคัดคิวสกูลใหม่อีกครั้ง ส่วนอีก 3 ปีครึ่ง คือถ้าได้ไปเล่นอาชีพโลกแล้ว จะต้องไม่ทำผิดกฎของ เวิลด์ สนุกเกอร์ ใดๆ อีก

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ บทสรุปโทษแบน! "สอยคิวโลก" ลงดาบ "แมน นครปฐม" ห้ามเล่นอาชีพจากคดีเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook