ทำความรู้จักกับ อดัม คาลิด นักแข่งรถดาวรุ่ง

ทำความรู้จักกับ อดัม คาลิด นักแข่งรถดาวรุ่ง

ทำความรู้จักกับ อดัม คาลิด นักแข่งรถดาวรุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จักกับ อดัม คาลิด นักแข่งรถดาวรุ่ง ผู้ถูกเลือกจาก Aston Martin Racing Asia ในการประลองสนามครั้งแรกในประเทศไทย! กับรถคู่ใจ i8 Vantage GT4

ถ้าพูดถึงกีฬาที่สุดเร้าใจ คงต้องยกให้กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่กำลังครองใจสายความเร็ว และยังนับเป็นการรวมตัวของรถยนต์แข่งสายพันธุ์แรงจากหลากหลายค่าย ที่ขนข้ามประเทศกันมาให้ผู้ชมได้ยลกันแบบห้ามกระพริบตากันทีเดียว นอกจากความแรงเร็วเต็มสปีด การได้เห็นเครื่องยนต์ ลีลาการควบทะยาน และนักแข่งชื่อดังจากทั่วโลกตัวเป็นๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า วงการมอเตอร์สปอร์ตช่างหอมหวลชวนให้เด็กหนุ่มๆ อยากก้าวเข้ามาในวังวนแห่งความเร้าใจของกีฬาประเภทนี้

อดัม คาลิด ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงใหลใฝ่ฝัน และผันตัวเองสู่วงการความเร็วตั้งแต่อายุยังน้อย อดัม คาลิด (เกิด 12 ตุลาคม พ.ศ. 2541) เขาเป็นนักแข่งรถชาวมาเลเซียที่ตระเวนแข่งขันในระดับอาชีพมาแล้วทั่วโลก อดัมเริ่มต้นอาชีพนักแข่งจากการแข่งประเภทรถโกคาร์ทในเอเชีย ด้วยวัยเพียง 13 ปี ก่อนเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตในปี 2555 อดัมได้ทุ่มสุดตัวในสายอาชีพนักแข่งรถ เขายังลงแข่งขันในรายการ Rotax Max Challenge Asia และได้ไต่อันดับอย่างรวดเร็วและน่าทึ่ง โดยคว้าแชมป์ National Junior Champion ในปี 2014 เพื่อที่จะได้เป็นตัวแทนของ Aisa + Malaysia ในการแข่งขัน Rotax Max Grand Finals ที่เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ในปี 2015 อดัมสามารถคว้าชัยชนะการแข่งขัน National Senior Championship ในปีแรกของเขาอีกด้วย อดัมไม่หยุดในการพัฒนาศักยภาพของเขา  และการปรับตัวอย่างรวดเร็ว อดัมได้เปลี่ยนไปแข่งรถยนต์ในการแข่งขันรายการ Asia Cup Series ในปี 2015 โดยแข่งกับ Meritus.GP  ซึ่ง Adam สามารถคว้าตำแหน่งนักแข่งหน้าใหม่และควบตำแหน่งรองแชมป์ในฤดูกาลแรกของเขาได้ในวัยเพียง 16 ปี อีกด้วย

Sanook ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักแข่งดาวรุ่ง อดัม คาลิด (Adam Khalid) ที่ครั้งนี้ยังถือเป็นการประลองสนามครั้งแรกในประเทศไทยของเขาอีกด้วย ในการแข่งขัน Thailand Super Series 2022 ที่ผ่านมา ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

อดัม คาลิด (Adam Khalid) บอกกับเราว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสลงสนามในประเทศไทยครับ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทาง Aston Martin Racing Asia เป็นอย่างมากที่ยื่นโอกาสที่ยิ่งใหญ่นี้ให้กับผม หลังจบการแข่งขันที่ผ่านมา ผมตั้งตารอคอย ซูเปอร์ ซีรีส์ รายการที่เหลือและก็เป็นโอกาสอันดีที่ได้เข้ามาร่วมทีมที่แข็งแกร่งอย่าง Aston Martin Racing Asia.”

ความสำเร็จในปีที่ผ่านมา

อย่างที่คนทั่วโลกทราบกันดีว่า ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเราต้องเจอกับวิกฤติโรคระบาด โควิด-19 มีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตค่อนข้างมาก แต่สำหรับผมแล้ว เสน่ห์ของสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ตมันเรียกร้องและยังตื่นตาตื่นใจสำหรับผมเสมอ อย่างไรก็ตามผมก็ยังดำเนินตามเป้าหมายของผม ผมยังคว้าแชมป์ในรายการ Malaysian Speed Festival สามสมัยติด นับตั้งแต่ปี 2018 และยังคว้าชัยในการแข่งขันรายการ Merdeka Endurance Race ในปี 2018 และ 2019 รวมถึง Toyota Gazoo Festival ในปี 2021 และจบในอันดับที่สองในปี 2022

กับครั้งแรกใน TSS

การแข่งขัน ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ เป็นอีกหนึ่งรายการที่ผมรอคอย การได้ลงแข่งในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และสนามยังท้าทายศักยภาพของนักแข่ง มันเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า และ จะเป็นตัวชี้วัดสถิติของผมให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ได้เรียนรู้อะไรกับการร่วมทีม Aston Martin Racing Asia

ตั้งแต่เข้าร่วมกับทีม Aston Martin Racing Asia อย่างหนึ่งคือเรามีเคมีที่ตรงกัน เป็นทีมที่เยี่ยมยอด และเราก็สามารถสร้างผลงานซึ่งได้แสดงให้ทุกคนประจักษ์แล้วในการเปิดตัวครั้งแรกที่บุรีรัมย์ที่ผ่านมา เราได้ทำสิ่งที่ท้าทาย ได้ออกนอกกรอบเพื่อจุดมุ่งหมายคือชัยชนะ ยังมีสิ่งที่ผมได้เรียนรู้อย่างไม่มีวันหมด ทั้งจากข้อมูลต่างๆ รวมถึงคำแนะนำจากทีมเอ็นจิเนียร์ ในทุกๆเซสชั่นที่เราต้องลุยไปด้วยกัน ยังมีกระบวนการเรียนรู้ที่ท้าทายผม ว่าเราจะมีเทคนิคดึงความเร็วและศักยภาพของรถแข่งทั้งหมดที่มีออกมาได้อย่างไร ผมใช้เวลาและได้เรียนรู้มากมายกับทีม AMR Asia ในทุกๆสิ่งที่สอนผมตั้งแต่เรื่องยางรถจนถึงเรื่องมารยาทของนักแข่ง มันยากที่จะให้ชี้ชัดไปในเรื่องๆ เดียวครับ

ความพิเศษของรถ i8 Vantage GT4 ที่ใช้ลงสนาม

สำหรับเจ้า Aston Martin i8 Vantage GT4 เรียกว่าคันนี้ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับผมเลยเพราะผมได้เคยทดสอบสมรรถนะของมันมาก่อนในสหราชอาณาจักร เรายังได้ปรับจูนทั้งรถและตัวผมให้เข้ากันในจุดที่ได้ผลลัพธ์สูงสุด และรวมไปถึงการปรับเพื่อกฎระเบียบข้อกำหนดของทางสนามแข่ง ด้วยเครื่องยนต์ V8 ขนาด 4.0 ลิตร ที่ขยายใหญ่ขึ้นอีกทั้งระบบกันสะเทือนที่ได้รับการปรับปรุงมันทำให้ผมควบทะยานอย่างมั่นใจในสนามได้อย่างเหนือชั้นครับ

กับการแข่งขันครั้งนี้

ครับ มันเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ เป็นอีกรายการประลองความเร็วที่ให้ผมได้เรียนรู้เก็บเกี่ยวปะสบการณ์มากมาย และผมก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม Aston Martin Racing Asia ที่ได้มาร่วมเดบิวต์เปิดตัว Aston Martin i8 Vantage GT4 ในการแข่งขันครั้งนี้ การได้ร่วมงานกับทีมที่คุ้นเคยเป็นอะไรที่ดีมากและยอดเยี่ยมมากที่จะได้กลับมาอีกครั้ง

การแข่งในสนามต่อไป ที่ไหน เมื่อไร

เราจะได้พบกันอีกแน่นอนครับในการแข่งขันที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในครั้งต่อไป (8-11 ธันวาคม 2022) ในรอบแข่งขันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเราจบที่อันดับสาม และครั้งนี้เราจะกลับมาด้วยความแข็งแกร่งกว่าเดิมครับ

เป้าหมายของคุณในเสต็ปต่อไปในสายอาชีพนักแข่งรถ

ผมหวังว่าจะยังสานต่อความฝันในเส้นทางการแข่งรถของผม และผลักดันพลังตัวเองต่อไปเพื่อหนทางสายอาชีพนักแข่งรถ และด้วยการสนับสนุนจากทีม Aston Martin Racing Asia ครับ

คุณเป็นหนึ่งในนักแข่งที่ทุกคนจับตามอง คุณมีใครบ้างที่เป็น Role Model ของคุณ

ผมยกให้ Daniel Ricciardo เป็นนักแข่งในใจเลยครับ ผมพยายามศึกษาหลายๆอย่างจากเขาผมชอบการวางตัวสบายๆแต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีสมาธิเต็มเปี่ยมในทุกขณะ ความมุ่งมั่นและหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ตของเขาเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม เขายังไม่หยุดพัฒนาตนเองมันทำให้เขายืนอยู่ในจุดที่เป็นอยู่ในวันนี้และนั่นคือเส้นทางอาชีพที่ผมมองเห็นตัวเองในอีกหลายปีข้างหน้านับจากนี้ เด็กๆทุกคนในรุ่นผมต่างก็อยากเป็น Michael Schumacher ผมเองก็คงไม่ปฏิเสธว่าผมก็เป็นแฟนตัวยงเช่นกัน แต่ระดับตำนานที่แท้จริงผมยกให้ Lewis Hamilton ฉะนั้นนักแข่งทั้งสามคนเปรียบเสมือนผู้ที่หล่อหลอมให้ผมเติบโตมาพร้อมกับความรักในกีฬามอเตอร์สปอร์ตครับ

อยากบอกอะไรกับนักแข่งหน้าใหม่ที่มีความฝันเหมือนคุณ

จงอย่ายอมแพ้กับความฝันของคุณ หากคุณมีความมุ่งมั่นและอดทนมากพอ คุณจะสามารถทำความฝันนั้นให้เป็นจริงได้เสมอ เรียนรู้จากเรื่องราวของผม จากเด็กชายในเมืองเล็กๆ แต่มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ และ ณ ตอนนี้ก็สามารถทำฝันให้เป็นจริงได้อีกสเต็ปกับการถูกเลือกให้เข้ามาร่วมทีมที่ยิ่งใหญ่อย่าง Aston Martin Racing Asia

ฝากบอกแฟนๆ ที่กำลังติดตามคุณ

ติดตามผมได้ในการแข่งขันรายการ Thailand Super Series สนาม 2 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในเดือนธันวาคม 2565 นี้ครับ แล้วพบกันครับ

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook