อัซปิลิกวยต้า.. "มาตรฐานสุดมั่นคง"

อัซปิลิกวยต้า.. "มาตรฐานสุดมั่นคง"

อัซปิลิกวยต้า.. "มาตรฐานสุดมั่นคง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานของ เอด็อง อาซาร์ ไม่มีใครปฏิเสธว่าอนาคตรางวัลบัลลงดอร์รออยู่ ทักษะ เทคนิค ที่ล้นเหลือเป็นทีเด็ดในเกมรุกของเชลซีที่ โจเซ่ มูรินโญ่ เชื่อมือและให้อิสระในการเล่นมากกว่าคนอื่นๆ

ความสุดยอดของ อาซาร์ ต้องมีปัจจัยสำคัญอื่นเป็นองค์ประกอบ แน่นอนครับต้องมองพื้นที่ทางซ้ายของทีม จะเห็นทันทีว่านักเตะที่สนับสนุนเกมของ อาซาร์ ก็คือ เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า

เข้ามาสู่ทีมเชลซีในบทบาทที่เป็นตัวสำรองของ บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ในตำแหน่งแบ็กขวา ในช่วงเวลาหนึ่ง แอชลี่ย์ โคล เจ้าประจำทางซ้ายเริ่มมีปัญหา

อัซปิลิกวยต้า ต้องโยกไปทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันนั้นก็ปักหลักเล่นเป็นแบ็กซ้ายให้กับทีมมาตลอด สไตล์ของฟูลแบ็กคนนี้ไม่ได้หวือหวาหรือเริ่ดหรูอะไรมากมาย ทว่าการทำหน้าที่ตามบทบาทและความต้องการของกุนซือแบบไม่มีตกหล่นนั่นสำคัญกว่า

ปกตินักเตะที่ย้ายเข้ามาสู่ถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ มักจะค่าตัวแพง ชื่อชั้นเป็นที่รู้จักกันดี แต่สำหรับ อัซปิลิกวยต้า ค่อนข้างสวนทางกับคนอื่นๆ

ค่าตัวไม่แพง ชื่อชั้นแค่ระดับธรรมดา ทว่ากลับมีคุณค่าต่อทีมมหาศาล พื้นฐานของกองหลังคือต้องไม่สร้างความผิดพลาดขึ้นมา เพราะนั่นหมายถึงว่ามีโอกาสเสียประตูทันที ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคืออย่าหลงตำแหน่งยืนผิดที่ผิดทาง

พื้นฐานตรงนี้ อัซปิลิกวยต้า มีเต็มเปี่ยม ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของ น้ามู ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เรื่องแปลกใจอะไรสไตล์แบบนี้ตรงกับใจกุนซือเป็นอย่างยิ่ง

สไตล์ของ น้ามู ก่อนจะทำอย่างอื่น บทบาทของตัวเองต้องสมบูรณ์ก่อน เกมของเชลซีจะเป็นอย่างไรไม่ต้องไปกังวล หากผลการแข่งขันยังคงได้อย่างที่ต้องการ

และพื้นฐานของสิ่งเหล่านั้นก็คือเกมรับต้องแน่นอนและเหนียวแน่นไว้ก่อน เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า ตอบสนองได้ชัดเจน ตั้งแต่ย้ายเข้ามาร่วมทีมเชลซีมีนักเตะไม่กี่คนที่ออกสตาร์ตเป็นเจ้าประจำให้กับทีม อิวาโนวิช, อาซาร์, และ แกรี่ เคฮิลล์ คือนักเตะที่ได้ออกสตาร์ตตัวจริงมากกว่า อัซปิลิกวยต้า

ภาพตรงนี้คงตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่า ฟูลแบ็ก คนนี้เป็นคนสำคัญเป็นกระดูกสันหลังของทีมหรือเปล่า แอชลี่ย์ โคล ในช่วงปลายต้องหลีกทางให้ ในขณะที่การเติม ฟิลิเป้ หลุยส์ เข้ามาอีกคนในตำแหน่งแบ็กซ้ายก็ไม่สามารถเขี่ย อัซปิลิกวยต้า ออกไปจากทีมได้

ฟูลแบ็กสมัยใหม่กลายเป็นอาวุธหลักอย่างหนึ่งของทีมไปแล้ว โรแบร์โต้ คาร์ลอส,ไมค่อน หรือ ดานี่ อัลเวส พวกนี้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับฟูลแบ็ก

ต้องสามารถเติมเกมรุกริมเส้นเป็นล่ำเป็นสัน มีพื้นที่ให้เล่นมากมาย ไม่ใช่แค่รอบล็อกการเปิดบอลจากริมเส้นของคู่แข่ง หรือไล่เสียบไล่อัดเพื่อตัดเกม

ฟูลแบ็กสมัยนี้มีการสร้างสรรค์โอกาส มีการเปิดบอลเหมือนปีกคนหนึ่ง และมีแอสซิสต์มากมายเกิดขึ้น ฝั่งขวาของเชลซีที่มี อิวาโนวิช ประจำการอยู่นั้นทำเรื่องนี้ได้ชัดเจน

ทว่าทางซ้ายอาจจะไม่จำเป็นต้องเล่นเกมรุกขนาดนั้น เหตุผลสำคัญก็คือเกมรุกทางนี้เป็นพื้นที่ของ เอด็อง อาซาร์ เพราะฉะนั้น อัซปิลิกวยต้า เพียงแต่เติมตามจังหวะของ อาซาร์ ที่ต้องการผู้ช่วยในนาทีนั้นเป็นพอ ที่เหลือคอยระวังหลังให้ก็แล้วกัน

ลุค ชอว์, นาธาเนียล ไคลน์, ไคล์ วอล์คเกอร์ หรือ แดนนี่ โรส พวกนี้เป็นฟูลแบ็กยุคใหม่ที่เดินหน้าอาชีพตามมาตรฐานใหม่ที่คาร์ลอส, ไมค่อน และอัลเวส วางเอาไว้

นั่นแสดงให้เห็นว่าสำคัญแค่ไหนกับบอลสมัยใหม่ที่ต้องมีฟูลแบ็กเล่นเกมรุกเป็นหลัก แต่ต้องไม่ลืมเลือนว่าต้องรักษาพื้นที่ด้านหลังอย่างไร

ฟอร์มการเล่นของ เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า อยู่บนมาตรฐานที่ น้ามู ต้องการตลอดเวลา แม้สามารถเติมเกมด้วยความเร็วขึ้นไปเปิดบอลด้วยเท้าซ้ายได้ตลอด

ทว่าอย่างที่บอก ภาระทางฝั่งซ้ายของเชลซี มี อาซาร์ ทำเกม เพราะฉะนั้นการสานสัมพันธ์ให้ลงตัวของทั้ง 2 คน สามารถสร้างโอกาสทำลายคู่แข่งได้แล้วโดยที่ อัซปิลิกวยต้า ไม่ถึงกับต้องเปิดเกมรุกบุกแหลกให้เสียระบบของ น้ามู

แต่การเล่นเป็นตัวเสริมเกมและสนับสนุนเกมให้กับ อาซาร์ นั่นทำให้ อัซปิลิกวยต้า ได้เรียนรู้เทคนิคในเกมรุกจากเพื่อนร่วมทีมมากยิ่งขึ้น

ตัวรุกริมเส้นของหลายต่อหลายทีมที่เป็นคู่แข่งสำคัญของเชลซี มักจะเล่นไม่ออกหรือเอาชนะฟูลแบ็กทางซ้ายของเชลซีไม่ได้

บทบาทของ อัซปิลิกวยต้า สำคัญแค่ไหนคำพูดของ น้ามู สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดี แชมเปี้ยนส์ ลีก คือเป้าหมายที่นักเตะต้องการประสบความสำเร็จ ทว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอนหากไม่มีแต่นักเตะที่มากความสามารถ

ทุกอย่างต้องอาศัยบุคลิกและความเป็นตัวตนของนักเตะแต่ละคนด้วย หากทีมมี อัซปิลิกวยต้า 11 คน เชื่อว่าสามารถคว้าได้ทุกแชมป์ นั่นคือเรื่องราวที่ น้ามู การันตีเอาไว้

ความสำเร็จของ เอด็อง อาซาร์ ที่นาทีนี้พร้อมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก และมีโอกาสซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี รวมไปถึงอนาคตที่จะไปถึงบัลลงดอร์

ต้องไม่ลืมตัวสนับสนุนอยู่ด้านหลังที่สามารถทำให้เล่นด้วยความสบายใจ ลุยได้เต็มที่จนเกมรุกและรับทางฝั่งซ้ายเกิดสมดุล คนที่อยู่เบื้องหลังคนนั้นก็คือ เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า

 

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook