เพราะอะไร? เหตุผลที่ศึกยูโรไม่มี "ชิงอันดับ 3" เหมือนรายการเมเจอร์อื่นๆ

เพราะอะไร? เหตุผลที่ศึกยูโรไม่มี "ชิงอันดับ 3" เหมือนรายการเมเจอร์อื่นๆ

เพราะอะไร? เหตุผลที่ศึกยูโรไม่มี "ชิงอันดับ 3" เหมือนรายการเมเจอร์อื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร ไม่มีการชิงอันดับ 3 มาแล้ว 10 ครั้ง ซึ่งในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้ก็เช่นกัน ไปหาเหตุผลกันว่าเพราะอะไรถึงไม่มีการชิงอันดับ 3 ในรายการนี้

ในศึกฟุตบอลโลก, ฟุตบอลโคปา อเมริกา และ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ ทั้ง 3 รายการเมเจอร์นี้ล้วนมีการชิงอันดับ 3 ขณะที่ในศึกเอเชียน คัพ และ ยูโร เป็นรายการเมเจอร์ที่จะไม่มีการชิงอันดับ 3 โดยเหตุผลที่ไม่มีชิงอันดับ 3 ในศึกเอเชียน คัพ มาจากรายการนี้จัดขึ้นกลางฤดูกาลลีกยุโรป และเงินรางวัลที่ได้ก็ไม่ได้มากไปกว่าการเสี่ยงบาดเจ็บของนักเตะ ส่วนเหตุผลว่าทำไมในศึกฟุตบอลยูโร ถึงไม่มีการชิงอันดับ 3 นั้นมาจากสาเหตุดังนี้

หากย้อนไปในศึกฟุตบอลยูโรที่มีการชิงอันดับ 3 นั้น เกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในศึกยูโร 1980 (ปีนั้นเยอรมนีตะวันตกเป็นแชมป์) ซึ่งเป็นการพบกันของ อิตาลี เจ้าภาพ พบ เชโกสโลวาเกีย และเป็น อิตาลี ที่แพ้ในการดวลจุดโทษ 8-9 หลังเสมอในเวลา 1-1 ซึ่งจากเรตติ้งทางทีวีและจำนวนผู้เข้าชมในสนามในเกมนั้นดูเป็นเรื่องน่าผิดหวัง ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดการแข่งขันศึกยูโร 1984 จนถึงปัจจุบัน ไม่มีนัดชิงอันดับ 3 ทำให้ ฝรั่งเศส และ เนเธอร์แลนด์ ที่พลาดท่าในรอบรองชนะเลิศ ไม่ได้มีแมตช์เพิ่ม

"แมตช์ดังกล่าวไม่น่าดึงดูดใจและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปตั้งแต่นั้นมา" ยูฟา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ ยังไม่มีแผนจะนำเกมดังกล่าวกลับมาจัดอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีการให้ความเห็นว่าสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ไม่มีการจัดชิงอันดับ 3 คือในเรื่องของความคุ้มค่า โดยเฉพาะเรื่องยอดคนดูทั้งในและนอกสนาม เพราะทุกสายตาเวลานี้ไปอยู่ในรอบชิงชนะเลิศทั้งหมด

สำหรับศึกฟุตบอลยูโร 2024 นัดชิงชนะเลิศ สเปน จะพบ อังกฤษ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม เวลา 02:00 น. (เข้าสู่เช้ามืดวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook