เรื่องนี้มีเบื้องหลัง! AVC ไม่สบายใจปัญหาเรื่องเพศ "บิค เตวียน" ลูกยางเวียดนาม (ภาพ)

เรื่องนี้มีเบื้องหลัง! AVC ไม่สบายใจปัญหาเรื่องเพศ "บิค เตวียน" ลูกยางเวียดนาม (ภาพ)

เรื่องนี้มีเบื้องหลัง! AVC ไม่สบายใจปัญหาเรื่องเพศ  "บิค เตวียน" ลูกยางเวียดนาม (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นประเด็นใหญ่ในวงการลูกยางเอเชีย เมื่อทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) รู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องเพศสภาพของ เหงียน ถิ บิค เตวียน ดาวตบตัวเก่งทีมชาติเวียดนาม

โดยหลังจบการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ชาลเลนเจอร์ ลีก 2024 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้มีการสรุปสถิติผลงานของนักกีฬาทุกคนออกมาปรากฏว่า ดาวตบทีมชาติเวียดนามสามารถทำไปได้มากถึง 77 คะแนน จากการลงเล่น 3 เกม

แน่นอนงานนี้หลายฝ่ายพุ่งเป้าทันทีเพราะมันถือเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดาในวงการวอลเลย์บอลหญิง ที่จะมีนักกีฬาหนึ่งคนสามารถทำแต้มได้มากขนาดนี้ และแน่นอนมันสร้างความสงสัยในเรื่องเพศของตัวผู้เล่นมากขึ้น

pueddd24

เรื่องนี้ "บิ๊กติ๋ม" เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า

"เรื่องนี้มันเกี่ยวกับโอลิมปิกสากล เพราะว่า โอลิมปิกสากล มีกฎให้ทุกสหพันธ์กีฬายอมรับในเรื่องของเพศโดยให้ดูจากใบสูติบัตรของแต่ละประเทศ”

“ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียก็ไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยให้ฝ่ายแพทย์ของสหพันธ์ฯ ส่งเรื่องไปหารือกับ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) มา 2 ครั้งแล้ว แต่ทาง FIVB ยืนยันให้เคารพสิทธิส่วนบุคคล"

pueddd2

"ผมคิดว่าภายใน 1-2 อาทิตย์นี้ เราจะส่งเรื่องไปอีก เพราะว่าการแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 เขามีประสิทธิภาพเกินกว่าปกติ เล่น 1 นัด 4 เซต ทำไปคนเดียว 35 แต้ม มันเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา"

"ถ้าพบจุดต้องสงสัยมันควรจะต้องดำเนินการตรวจสอบได้ ซึ่งการตรวจมันก็ทำได้หลายทาง อย่างไรก็ตามเราต้องฟังทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และต้องฟังโอลิมปิกสากล ก็เป็นเรื่องที่ต้องรอดูผล ตอนนี้มันไม่ใช่แค่เอเชียแล้ว คิดว่าทางยุโรปเขาก็ไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกัน"

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ เรื่องนี้มีเบื้องหลัง! AVC ไม่สบายใจปัญหาเรื่องเพศ "บิค เตวียน" ลูกยางเวียดนาม (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook