กสทช. ไม่ช่วยจ่าย! กองทุนฯ ควัก 400 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก

กสทช. ไม่ช่วยจ่าย! กองทุนฯ ควัก 400 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก

กสทช. ไม่ช่วยจ่าย! กองทุนฯ ควัก 400 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยถึงการซื้อลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2024 ว่า กกท.ได้มีคำขอไปยัง กสทช. ในการถ่ายทอด ซึ่งครั้งที่ผ่านมาเป็นการร่วมกันกับการได้รับการสนับสนุนจากการ กสทช.ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงการร่วมมือกับภาคเอกชน 

ส่วนในปีนี้ก็มีคำขอไปเช่นเดียวกัน และก็ได้รับคำตอบจาก กสทช. ว่า ไม่สามารถที่จะสนับสนุนได้ เพราะฉะนั้น เงินในการซื้อลิขสิทธิ์ ก็จะเกิดขึ้นจากภาคเอกชน ภาครัฐ และ กกท. ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการชี้แจงหลายรอบ แต่ในรอบสุดท้ายที่มีการตัดสินใจของ กสทช. ซึ่งรอบสุดท้าย กกท. ไม่ได้มีโอกาสเข้าไปชี้แจง ก็คงต้องรอฟังจาก กสทช. ว่ามีเหตุผลอย่างไร ซึ่ง กกท. ในแง่ของผู้ซึ่งดูแลการถ่ายทอดสดของกีฬา เราก็มีเจตนารมณ์ที่จะให้คนไทยทั่งประเทศได้ดูการถ่ายทอดในทุกๆช่องทางอย่างทั่วถึง อันนี้เป็นหลักการที่ได้รับจาก ครม. ว่าให้ทาง กกท. ไปประสานงานกับ กสทช. เราก็ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน และเวลาก็ไม่รอแล้ว การถ่ายทอดมันใกล้เข้ามาแล้ว ทุกอย่างต้องเดินหน้า เราก็เลยตัดสินใจ เอาเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ คณะกรรมการกองทุนฯ เมื่อวาน และมีมติชัดเจน ส่วนเรื่องรายละเอียด ก็จะเป็นการตกลงกัน ระหว่าง กกท. กับ ภาคเอกชน ที่ระดมเงินเข้ามาช่วยเหลือในการถ่ายทอดกัน

ส่วนเรื่องของค่าลิขสิทธิ์นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มากกว่า 400 ล้านที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้อนุมัติออกมาอย่างแน่นอน เนื่องจากเรื่องของค่าลิขสิทธิ์แล้วยังมีเรื่องของค่าดำเนินการอื่นๆ อีกพอสมควร

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 15/2567 มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ไม่เห็นชอบในการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขอรับการสนับสนุน จากกองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กองทุน กทปส.) จำนวน 435 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook