ประวัติ "กุลวุฒิ วิทิตศานต์" เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกประวัติศาสตร์แบดมินตันไทย

ประวัติ "กุลวุฒิ วิทิตศานต์" เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกประวัติศาสตร์แบดมินตันไทย

ประวัติ "กุลวุฒิ วิทิตศานต์" เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกประวัติศาสตร์แบดมินตันไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประวัติ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ดีกรีแชมป์แบดมินตันโลก 2023 สร้างประวัติศาสตร์บทใหม่ด้วยการคว้าเหรียญรางวัลแรกในโอลิมปิกให้กับวงการแบดมินตันไทยได้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ วิว กุลวุฒิ คว้าแชมป์แบดมินตันโลกมาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่สำคัญยังถือเป็นแชมป์ชายเดี่ยวคนแรกของไทย และเป็นนักแบดมินตันคนที่ 3 ของประเทศไทย ต่อจาก "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ประเภทหญิงเดี่ยวเมื่อปี 2013 และ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แชมป์โลกคู่ผสมเมื่อปี 2021

วิว กุลวุฒิ

ประวัติ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์

กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2544 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นมือวางอันดับ 8 ของโลก สังกัดทีมแบดมินตันบ้านทองหยอด เจ้าของส่วนสูง 180 เซนติเมตร เป็นบุตรของ นายณัฐวัชร และ นางนัฎกนก วิทิตศานต์ มีน้องสาว 1 คน คือ นางสาวสรัลรักษ์ วิทิตศานต์ เป็นนักกีฬาแบดมินตันเช่นกัน ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนปิยะพงษ์วิทยา ปัจจุบันศึกษาต่อในแบบการศึกษานอกระบบโรงเรียน

วิว กุลวุฒิ มีฮีโร่ในดวงใจอย่าง ลี ชอง เหว่ย นักแบดมินตันชาวมาเลเซีย เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก 3 สมัย และมีทีมฟุตบอลที่เชียร์คือ ลิเวอร์พูล เริ่มเล่นแบดมินตัน เมื่ออายุ 7 ปี จากการที่มีคุณพ่อเป็นโค้ชกีฬาชนิดนี้ ต่อมาเริ่มทำการฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อลงแข่งขันระดับยุวชนและเยาวชนในสังกัดชมรมแบดมินตันเสนานิคม ภายใต้การดูแลของ ไตรรงค์ ลิ่มสกุล และ เมตไตรย์ อมาตยกุล จากนั้นเมื่ออายุ 13 ปี ได้ย้ายเข้าร่วมกับโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด

วิว กุลวุฒิ

จากนั้นสร้างผลงานคว้าแชมป์ระดับเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปี และฟอร์มยังพัฒนาต่อเนื่อง ทำผลงานในระดับเยาวชนนานาชาติ อายุต่ำกว่า 19 ปี คว้าแชมป์เยาวชนชิงแชมป์โลก 2017 ด้วยวัยเพียง 16 ปี 5 เดือน นับเป็นแชมป์เยาวชนโลก ประเภทชายเดี่ยว คนแรกของประเทศไทย จากนั้นป้องกันแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ เมื่อปี 2018 และ 2019 รวม 3 สมัยติดต่อกัน

วิว กุลวุฒิ ยังร้อนแรงไม่หยุด เมื่อคว้าแชมป์เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย เมื่อปี 2019 จากประเภทชายเดี่ยว และ ทีมผสม ส่วนผลงานในศึกกีฬาซีเกมส์ 2022 ประเทศเวียดนาม คว้าเหรียญทองประเภทชายเดี่ยวกับประเภททีมชาย มาครอง

ส่วนในระดับอาชีพ วิว กุลวุฒิ คว้ารองแชมป์สเปน มาสเตอร์ 2020, สวิส โอเพน 2021, เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021 และ ชิงแชมป์โลก 2022 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งหมดเป็นการพ่ายแพ้ให้กับ วิคเตอร์ อเซลเซน นักแบดมินตันจากเดนมาร์ก

วิว กุลวุฒิ

วิว กุลวุฒิ นักแบดมินตันหนุ่มไทย ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เยอรมัน โอเพน 2022, อินเดีย โอเพน 2023, ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 และล่าสุดแชมป์โลก 2023

ในโอลิมปิก 2024 ซึ่งถือเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของ กุลวุฒิ ก็สามารถฝ่าด่านล้ม ฉือ ยู่ ฉี มืออันดับ 1 ของโลก ชาวจีน ในรอบ 8 คนสุดท้าย ก่อนจะชนะ ลี ซี เจีย ชาวมาเลเซีย ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แม้สุดท้ายจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แพ้ให้กับ วิคเตอร์ อเซลเซน คู่ปรับเก่าจากเดนมาร์กในรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็ถือว่าเจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน ซึ่งเป็นเหรียญรางวัลแรกของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ประวัติ "กุลวุฒิ วิทิตศานต์" เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกประวัติศาสตร์แบดมินตันไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook