ประวัติ "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เทควันโดหญิงเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย

ประวัติ "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เทควันโดหญิงเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย

ประวัติ "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เทควันโดหญิงเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จักกับ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก เทควันโดหญิง คนแรกของประวัติศาสตร์ไทย

ชื่อ‌จริง ‌: พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
ชื่อเล่น : เทนนิส
เกิด‌ ‌: 8 สิงหาคม 2540
อายุ‌ ‌: 27 ปี ‌
การศึกษา : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภูมิลำเนา ‌: จ.สุราษฏร์ธานี ‌
ส่วน‌สูง‌ ‌: 173 เซนติเมตร
Instagram : panipak2540
TikTok : @panipak2540
ประวัติ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

ประวัติ เทนนิส "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ"

เทนนิส หรือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เติบโตมาในครอบครัวนักกีฬา โดยคุณพ่อ นายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักกีฬาฟุตบอลและว่ายน้ำ ส่วนคุณแม่ นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักว่ายน้ำ ทำให้พี่น้องในครอบครัวนี้มีชื่อเป็นชนิดกีฬาทั้งหมด ไล่ตั้งแต่พี่สาวคนโต "โบว์ลิ่ง" นาวาอากาศโทหญิง กรวิกา วงศ์พัฒนกิจ, พี่ชายคนกลาง "เบสบอล" ศราวิน วงศ์พัฒนกิจ และน้องสาวคนสุดท้อง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

พาณิภัค สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี, ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร และระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

พาณิภัค เริ่มเล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี โค้ชคนแรก คือ นายทรงศักดิ์ ทิพย์นาง ที่ยิมตาปีเทควันโด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และก้าวเข้าสู่เส้นทางของการเป็นนักฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติ ในปี 2554 ขณะมีอายุเพียง 13 ปี จากการเข้าร่วมการแข่งขัน "กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27" ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิง
ประวัติ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจเนื่องจากเป็นนักกีฬาที่รูปร่างสูงและหน่วยก้านดี ทำให้ "โค้ชเช" ชเวยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย เธอได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาเทควันโดในดวงใจ คือ เยาวภา บุรพลชัย และมีนักกีฬารุ่นพี่ คือ ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นแบบอย่างในการฝึกซ้อม

พาณิภัค กวาดแชมป์ระดับดยาวชนนานาชาติมาครองได้มากมาย ได้แก่ แชมป์ยูเอส โอเพน, แชมป์โคเรีย โอเพน, แชมป์เอเชีย และยังเป็นผู้เล่นเยาวชนที่ได้ไปประชันฝีมือกับนักกีฬารุ่นใหญ่ในศึกซีเกมส์ 2013 ที่เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ซึ่งเธอก็สามารถคว้าเหรียญเงินในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น

นอกจากนี้ พาณิภัค ยังมีผลงานชิ้นโบแดงระดับเยาวชนคือ เหรียญเงินเอเชียน ยูธ เกมส์ 2013 รุ่นไม่เกิน 47 กก. หญิง ก่อนจะสร้างชื่อกระหึ่มคว้าเหรียญทอง ยูธ โอลิมปิก 2014 ที่หนานจิง ประเทศจีน ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 44 กก. ได้สำเร็จ
ประวัติ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจในโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล รอบ 8 คนสุดท้าย รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. พาณิภัค เจอกับ คิมโซฮุย จากเกาหลีใต้ ซึ่งจอมเตะสาวไทยทำคะแนนนำอยู่ที่ 4-2 ในขณะที่เหลือเวลาอีกแค่ 4 วินาทีของยกสุดท้าย แต่กลับพลาดโดน คิมโซฮุย เตะเข้าศีรษะและพลิกเอาชนะไปได้อย่างน่าเจ็บใจด้วยคะแนน 5-6

อย่างไรก็ตาม พาณิภัค ยังพอมีโชคอยู่บ้าง เมื่อ คิมโซฮุย ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ทำให้เธอได้กลับมาแข่งต่อในรอบแก้ตัว ก่อนจะเตะเอาชนะ จูลิสซา ดิเอซ (เปรู) และ อิตเซล มานจาร์เรซ (เม็กซิโก) คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016 มาครองได้สำเร็จ

ถัดมาในโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น พาณิภัค สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการเทควันโดไทย ด้วยการคว้าเหรียญทอง หลังเอาชนะ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส ดาวรุ่งจากสเปน อย่างสุดระทึกในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 11-10 คะแนน สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกให้กับวงการเทควันโดไทยได้สำเร็จ ยึดตำแหน่งเบอร์หนึ่งของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิงแบบไร้ข้อกังขา ก่อนมีคิวป้องกันแชมป์โอลิมปิก 2024 ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค. 67) ต่อไป

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ประวัติ "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เทควันโดหญิงเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook