ช็อกกันทั้งโลก! รองปธ.WBO ออกมายันชัด "เคลิฟ" นักชกแอลจีเรียเป็นผู้ชายแน่นอน

ช็อกกันทั้งโลก! รองปธ.WBO ออกมายันชัด "เคลิฟ" นักชกแอลจีเรียเป็นผู้ชายแน่นอน

ช็อกกันทั้งโลก! รองปธ.WBO ออกมายันชัด "เคลิฟ" นักชกแอลจีเรียเป็นผู้ชายแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิสต์วาน โควัคส์ รองประธานองค์กรมวยโลก (WBO) ประจำทวีปยุโรป และอดีตเลขาธิการสมาพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ออกมายืนยันว่า อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย นั้นเป็นผู้ชายอย่างแน่นอน

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่องค์กรมวยโลกวัย 53 ปี ที่เป็นหนึ่งในทีมงานดำเนินการทดสอบทางเพศของนักชกเจ้าปัญหา ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ผ่าน แมกยาร์ เนมเซต สื่อฮังการี ว่า

hayaya3

"ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่สูงผิดปกติ เพราะปัจจุบันสามารถปรับกันได้ แต่ผลทดสอบทางเพศระบุชัดว่า นักมวยแอลจีเรีย รายนี้เป็นเพศชายทางชีววิทยา"

"แน่นอนเราแจ้งเรื่องนี้ไปยัง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตั้งแต่เมื่อปี 2022 แต่พวกเขาเลือกที่จะไม่ดำเนินการใดๆ และก็อย่างที่ทั่วโลกเห็นมันกลายเป็นหายนะในวงการกำปั้นหญิงในศึกโอลิมปิกทันทีกับการที่อนุญาตให้ผู้ชายขึ้นไปต่อยผู้หญิงบนเวที"

hayaya2

ขณะที่ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ นักชกชาวแอลจีเรีย "เคลิฟ เป็นผู้หญิงโดยกำเนิด เธอไม่ได้ทำอะไรผิด"

ที่ผ่านมา สมาพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิ์เธอจากการแข่งขันเมื่อปี 2023 เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติทางเพศ หลังผลทดสอบดีเอ็นเอ มีโครโมโซม XY และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง อย่างไรก็ตามทางสมาคมมวยแอลจีเรีย ไม่ยอมรับผลการตัดสินพร้อมชี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

hayaya24

แต่หลังจากการที่ IBA ถูกแบนจากโอลิมปิก ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ตัดสินใจอนุญาตให้ อิมาน เคลิฟ นักชกสาวแอลจีเรียสามารถกลับมาขึ้นสังเวียนได้อีกครั้ง และกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในโอลิมปิก 2024

สำหรับ อิมาน เคลิฟ นักชกสาวชาวแอลจีเรีย มีโปรแกรมจะขึ้นสังเวียนพบกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาวไทย รอบรองชนะเลิศ รุ่น 66 กก. ในคืนวันอังคารที่ 6 สิงหาคม นี้ เวลา 03.34 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

 อ่านข่าวโอลิมปิก 2024 เพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ช็อกกันทั้งโลก! รองปธ.WBO ออกมายันชัด "เคลิฟ" นักชกแอลจีเรียเป็นผู้ชายแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook