ประวัติ "สมรักษ์ คำสิงห์" นักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิก 1996

ประวัติ "สมรักษ์ คำสิงห์" นักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิก 1996

ประวัติ "สมรักษ์ คำสิงห์" นักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิก 1996
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาวาตรี สมรักษ์ คำสิงห์ ร.น.เป็นอดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นทีมชาติ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยคนแรกที่ได้เหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 1996 ที่เมืองแอตแลนตา ประเทศสรัฐอเมริกา

สมรักษ์ เป็นชาวหมู่บ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น (ปัจจุบันคือ อำเภอบ้านแฮด) เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2516 ในครอบครัวยากจน เป็นบุตรคนกลาง ในจำนวนลูกทั้ง 3 คน ของ นายแดง และนางประยูร คำสิงห์ เหตุที่มีชื่อเล่นว่า "บาส" ก็เพราะต้องการให้คล้องกับชื่อเล่นของพี่ชายซึ่งเป็นนักมวยด้วยเหมือนกัน คือ สมรถ คำสิงห์ ที่มีชื่อว่า "รถ" เนื่องจากคลอดบนรถโดยสาร ระหว่างเดินทางไปสถานีอนามัยอำเภอ

heroo3

เส้นทางมวยไทย
สมรักษ์ เข้าเรียนครั้งแรกที่โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาโนนสมบูรณ์ ด้วยเหตุที่สมรักษ์มีพ่อเป็นนักมวยเก่า จึงได้รับการฝึกการชกมวยไทยมาตั้งแต่เด็ก ขึ้นชกมวยครั้งแรกขณะอายุได้ 7 ปี และได้ตระเวนชกตามเวทีงานวัดต่างๆ จนทั่ว ก่อนได้รับการทาบทามจาก ณรงค์ กองณรงค์ หัวหน้าคณะณรงค์ยิมให้มาร่วมค่าย สมรักษ์จึงขอขึ้นชกมวยไทยในชื่อ สมรักษ์ ณรงค์ยิม และกลายเป็นนักมวยมีชื่อในแถบจังหวัดขอนแก่น

ต่อมา ณรงค์ กับนายแดงพ่อของสมรักษ์เกิดแตกคอกัน สมรักษ์จึงย้ายไปอยู่ค่ายศิษย์อรัญ เข้ามาชกมวยในกรุงเทพฯ ได้ไปเรียนที่ โรงเรียนผะดุงศิษย์พิทยา โดยชกทั้งมวยไทย และมวยสากลสมัครเล่น สมรักษ์ขึ้นชกมวยไทยในชื่อ "พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ" แต่พอสมรักษ์ขึ้น ม.2 พ่อก็ถึงแก่กรรม

heroo5

ในเส้นทางมวยไทย สมรักษ์ตระเวนชกตามเวทีต่างทั้ง ชลบุรี สำโรง อ้อมน้อยจนกระดูกแข็ง เจนสังเวียนมากขึ้นจึงขึ้นชกมวยที่เวทีมาตรฐานทั้งเวทีราชดำเนินและเวทีลุมพินี มีโอกาสขึ้นชกกับนักมวยชื่อดังยุคนั้นหลายคน เช่น ชาติชายน้อย ชาวไร่อ้อย, ช้างน้อย ศรีมงคล, บัวขาว ป.พิสิษฐ์เชษฐ์, ฉมวกเพชร ช่อชะมวง แต่ไม่เคยได้แชมป์มวยไทยของเวทีใด จน พ.ศ. 2538 จึงขึ้นชกมวยไทยครั้งสุดท้าย ชนะน็อค สุวิทย์เล็ก ส.สกาวรัตน์ ยก 4 แล้วจึงหันมาเอาดีด้านมวยสากลสมัครเล่นอย่างเดียว ค่าตัวสูงสุดที่ได้รับจากการชกมวยไทยอยู่ที่ราว 180,000 บาท จัดเป็นนักมวยเงินแสนคนหนึ่ง

เส้นทางมวยสากลสมัครเล่น
สมรักษ์เริ่มเข้าแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในนามของโรงเรียน เมื่อ พ.ศ. 2528 เมื่ออายุ 12 ปี โดยมีพิกัดน้ำหนัก 52 กิโลกรัมเมื่อสมรักษ์จบ ม.6 จากโรงเรียนผดุงศิษย์ฯ ได้รับการทาบทามจากสโมสรราชนาวีให้ชกมวยสากลสมัครเล่นในนามของสโมสรและจะบรรจุให้เข้ารับราชการในกองทัพเรือด้วย สมรักษ์จึงตอบตกลง สมรักษ์ประสบความสำเร็จได้ทั้งแชมป์ประเทศไทยและเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ

heroo555

ติดทีมชาติ
สมรักษ์ เข้าสู่ทีมชาติครั้งแรก ในการแข่งขันโอลิมปิก ที่บาร์เซโลนา ใน พ.ศ. 2535 ในรุ่นเฟเธอร์เวท แต่ตกรอบ จากนั้นเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาเป็นครั้งแรก จากการเป็นนักกีฬาไทย ที่ได้เหรียญทองเพียงคนเดียว ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2537 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น

สิ่งที่แฟนกีฬาจดจำก็คือ สมรักษ์ สามารถคว้าเหรียญทองจากโอลิมปิก 1996 โดยรอบชิงเหรียญทองชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ จากบัลแกเรีย ด้วยคะแนน 8-5 ถือเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่สามารถทำได้ หลังจากหันหลังให้กับสังเวียนกำปั้น ก็มีโอกาสได้เข้าสู่วงการบันเทิง โดยบทที่กลายเป็นที๋โด่งดังทั่วประเทศก็คือ นายขนมต้ม ที่ออกอากาศทางช่อง 7 เมื่อ พ.ศ. 2539

bestkamsing_319766354_1476639

ชีวิตส่วนตัว และ ชีวิตครอบครัว
สมรักษ์สมรสกับนางเสาวนีย์ คำสิงห์ ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ทั้งคู่ยังเรียนหนังสืออยู่ที่ขอนแก่น มีบุตรด้วยกัน 2 คน

คนโตเป็นหญิง ชื่อ "เบสท์ รักษ์วนีย์ คำสิงห์" เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 (24 ปี)

คนเล็กเป็นชาย ชื่อ "โบ๊ท ภูวรักษ์ คำสิงห์" เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (16 ปี)

ในเดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2566 สมรักษ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้จดทะเบียนหย่าร้างกับอดีตภรรยาแล้ว

heroo35

ในวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 สมรักษ์ได้เปิดตัวเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกับเพื่อนนักมวยอีก 3 คน ได้แก่ เขาทราย แกแล็คซี่, มนัส บุญจำนงค์ และเจริญทอง เกียรติบ้านช่อง โดยที่สมรักษ์ลงรับสมัครเลือกตั้งในเขต 10 อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 สมรักษ์ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 11 จังหวัดขอนแก่น สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : สมรักษ์ คำสิงห์
ชื่อเล่น : บาส
วันเกิด : 16 มกราคม พ.ศ. 2516
เป็นคนจังหวัด : ขอนแก่น

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ประวัติ "สมรักษ์ คำสิงห์" นักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิก 1996

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook