ประวัติ "ศศิกานต์ ทองจันทร์" นักเทควันโดหญิงดาวรุ่งทีมชาติไทย

ประวัติ "ศศิกานต์ ทองจันทร์" นักเทควันโดหญิงดาวรุ่งทีมชาติไทย

ประวัติ "ศศิกานต์ ทองจันทร์" นักเทควันโดหญิงดาวรุ่งทีมชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศศิกานต์ ทองจันทร์ หรือ ใบเตย เกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2546 ปัจจุบันอายุย่าง 21 ปี เป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงความหวังใหม่ของทีมชาติไทย

ในอดีต ศศิกานต์ เป็นนักกีฬาที่ลงแข่อยู่ในพิกัดรุ่น 62 กก. โดยเมื่อย้อนกลับไป 2 ปีก่อน เจ้าตัวพบกับความผิดหวัง ซึ่งก็ถือเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิตของนักกีฬาเทควันโด กับแมตช์ชิงชนะเลิศ ในรุ่น 62 กก.หญิง ศึกซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม

ในรอบชิง "ใบเตย" ลงสนามพบนักกีฬาเจ้าภาพ โดยเกมทำท่าจะจบลงด้วยชัยชนะของ "ใบเตย" แต่เจ้าตัวมาพลาดถูกทำแต้มตามตีเสมอ 14-14 ในช่วงท้ายยกที่สาม ทำให้ต้องมาสู้กันต่อในช่วงของการแข่งขันแบบซัดเดิลเดธ ซึ่งสุดท้าย "ใบเตย"  ที่ประสบการณ์ยังคงมีไม่มากนัก แพ้นักกีฬาเจ้าภาพไปช่วงของการดวลซัดเดิลเดท

หลังจบการแข่งขัน "ใบเตย" ยอมรับเสียดายและผิดหวังสุดๆ ที่มาทำพลาดเองในช่วงท้ายยก 3 จึงทำให้เกมเปลี่ยน และสุดท้ายตัวเองต้องพลาดเหรียญทองไป ซึ่งหลังหมดยกที่ 3 เสียดาย ที่ชนะในเกมไม่ได้ และก็เกิดความเครียด ซึ่งก็ส่งผลให้พ่ายแพ้ในแมตช์นั้นไป

ความพ่ายแพ้ในวันนั้น ทำให้ "ใบเตย" สัญญากับตัวเองว่า จะเป็นนักกีฬาที่แข็งแกร่งขึ้นและเก่งขึ้นกว่านี้ และพร้อมจะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ผลของความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ของ "ใบเตย" เริ่มชัด เจ้าตัวเริ่มประสบความสำเร็จกับการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆหลังจบศึก ซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม
bbaitoeyy_bt_1723171465026
ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา "ใบเตย" กลับมาปลดล็อค และลบความผิดหวังจากการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ได้สำเร็จ ด้วยการคว้าเหรียญทองเทควันโด ในรุ่น 62 กก.หญิง มาคล้องคอได้อย่างงดงาม

ก่อนที่ในช่วง ต้นเดือนส.ค.2023 "ใบเตย" จะกระชากเหรียญทองในการแข่งขันเทควันโด กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 62 กก.หญิง สยบ เฟรูซ่า เฟดิโคว่า จากอุซเบกิสถาน คู่ปรับที่เจ้าตัวเคยเอาชนะมาในรอบชิงชนะเลิศ ศึก เบลเจียน โอเพ่น ช่วงเดือนมี.ค.ปีเดียวกัน

น่าเสียดายที่การแข่งขันเอเชียนเกมส์ ในเดือนก.ย. เจ้าตัวพลาดเหรียญรางวัลติดมือ ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่ต้องเขยิบไปแข่งขันในรุ่นน้ำหนักที่มากขึ้น จาก 62 กก. มาเป็น 67 กก. เพราะเอเชียนเกมส์ ไม่มีรุ่นน้ำหนัก 62 กก.หญิง และเสียเปรียบเรื่องสรีระ รูปร่าง และพละกำลังเมื่อเทียบกับนักกีฬาจากชาติอื่นๆที่ลงแข่งขันแบบเต็มรุ่นน้ำหนักของตัวเอง ทำให้สุดท้ายตกรอบ 16 คน ด้วยการพ่ายให้กับ เฟรูซ่า เฟดิโคว่า คู่ปรับคนเดิม จากอุซเบกิสถาน 0-2 ยก

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวกลับมาเริ่มต้นปี 2024 ได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ ด้วยการคว้าแชมป์ เตอร์กิช โอเพ่น ในช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวเจ้าตัวระเบิดฟอร์มปราบ เวต เฮนิน แมกดา มือ 1 ของโลกจากฝรั่งเศส ในรอบตัดเชือก ก่อนเข้าไปคว้าแชมป์รุ่น 67 กก.หญิง สร้างขวัญและกำลังใจก่อนลงควอลิฟาย เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024

สุดท้าย "ใบเตย" ทำตามความฝันได้จริง เมื่อคว้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้สำเร็จ ในการแข่งขันรอบควอลิฟาย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะมาคว้าเหรียญทอง รุ่น 62 กก.หญิง ในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความมั่นใจก่อนลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ประวัติ "ศศิกานต์ ทองจันทร์" นักเทควันโดหญิงดาวรุ่งทีมชาติไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook