ปริศนาที่ไม่มีคำตอบ! สรุปเหตุการณ์ "ยกเหล็กเกาหลีเหนือ" ไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก 2024

ปริศนาที่ไม่มีคำตอบ! สรุปเหตุการณ์ "ยกเหล็กเกาหลีเหนือ" ไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก 2024

ปริศนาที่ไม่มีคำตอบ! สรุปเหตุการณ์ "ยกเหล็กเกาหลีเหนือ" ไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่ากลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างสงสัยกับการที่ เกาหลีเหนือ ชาติมหาอำนาจในกีฬายกน้ำหนัก ที่สามารถโกยไปได้ถึง 18 เหรียญในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา แต่ใน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส พวกเขาไม่มีนักกีฬาเข้าแข่งแม้แต้รายเดียว

แถมในรายการ ยกน้ำหนักชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่ทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา "ทัพยกเหล็กโสมแดง" ก็เพิ่งสร้างสถิติสุดเหลือเชื่อด้วยการกวาดแชมป์ครบทั้ง 11 รุ่น ที่ส่งเข้าแข่งขัน

norttt5

ภายหลังการแข่งขัน ซองนัมจัง หัวหน้าโค้ชทีมยกน้ำหนักสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้เผยกับสื่อว่า "นี่เป็นครั้งแรกที่นักกีฬาของเราทุกคนคว้าเหรียญทอง เราฝึกซ้อมกันหนักมากขึ้น และสร้างสถิติโลกได้หลายรายการ"

ไบรอัน โอลิเวอร์ นักข่าวชาวอังกฤษผู้คร่ำหวอดในวงการยกเหล็กโลก จึงได้ทำการสรุปเรื่องราวทั้งหมดของ "ทัพยกเหล็กเกาหลีเหนือ" กับการพลาดตั๋วเข้าลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส

norttt4

ด้วยความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จากศึกเอเชียทำให้ เกาหลีเหนือ ที่ถอนตัวจากการแข่งขันในเวทีระดับโลกมาตั้งแต่ปี 2019 มีความคิดที่จะกลับเข้าแข่งขันอีกครั้งในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่ได้เข้าคัดเลือกสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2022 และสิ้นสุดในวันที่ 28 เมษายน 2024

โดยในการแข่งขันคัดเลือกนั้น นักกีฬาจะต้องลงแข่งอย่างน้อย 5 รายการจากทั้งหมด 7 รายการ เช่น การแข่งขันชิงแชมป์ยุโรป หรือ รายการกรังด์ปรีซ์ โดย 2 รายการจากทั้งหมด 7 รายการนั้นถือเป็นรายการบังคับ แต่กับกรณีของ เกาหลีเหนือ นั้นได้สิทธิ์พิเศษ เนื่องจากโอลิมปิกครั้งนี้จะเน้นไปที่ความเท่าเทียม

norttt2

ซึ่งสุดท้าย เกาหลีเหนือ ตัดสินใจยื่นเอกสารเพื่อขอเข้าร่วมในการแข่งขัน ยกน้ำหนัก IWF Grand Prix 2023 ที่ประเทศคิวบา ในเดือนมิถุนายน 2024 เพื่อความเป็นไปได้ในการชิงสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิก 2024

การกลับมาอย่างกะทันหันทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากนานาชาติเพราะหาก เกาหลีเหนือ ลงแข่งขันพวกเขาอาจได้สิทธิ์เนื่องจากนักกีฬาของพวกเขานั้นแข็งแกร่งอย่างมาก แต่ติดปัญหาตรงที่ไม่มีนักกีฬาของพวกเขารายใดเข้ารับการทดสอบสารกระตุ้นตั้งแต่ปี 2019 นั่นเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของ คณะกรรมการอิสระ (ITA) ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศของพวกเขาได้

norttt3

ภายหลัง คณะกรรมการอิสระ (ITA) ได้ปรึกษากับ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ก็ได้ข้อสรุปว่า เกาหลีเหนือ สามารถเข้าร่วมแข่งขัน IWF Grand Prix 2023 ที่ประเทศคิวบาได้เพราะไม่เคยมีประวัติใช้สารต้องห้ามแต่อย่างใด แต่ต้องส่งนักกีฬาบางรายเข้ารับการทดสอบสารเสพติด

แต่สุดท้ายในวันแข่งขัน "ทัพยกเหล็กของเกาหลีเหนือ" กลับหายตัวอย่างไร้ร่องรอยไม่ได้เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันที่คิวบา ทั้งที่ไม่ได้แจ้งถอนทีม และทำให้พวกเขาเสียโอกาสที่จะเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อชิงสิทธิ์ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งที่พวกเขาดิ้นรนต่อสู้มาด้วยความยากลำบากในการยื่นเรื่องขอกลับมา

อ่านข่าวโอลิมปิก 2024 เพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ปริศนาที่ไม่มีคำตอบ! สรุปเหตุการณ์ "ยกเหล็กเกาหลีเหนือ" ไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก 2024

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook