ประวัติ "เขาทราย แกแล็คซี่" นักมวยชาวไทยแชมป์โลกตลอดกาล

ประวัติ "เขาทราย แกแล็คซี่" นักมวยชาวไทยแชมป์โลกตลอดกาล

ประวัติ "เขาทราย แกแล็คซี่" นักมวยชาวไทยแชมป์โลกตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าคอกีฬาบ้านเราน้อยคนที่จะไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยินชื่อของ "ซ้ายทะลวงไส้" เขาทราย แกแล็คซี่ อดีตนักมวยชาวไทย เจ้าของตำแหน่งแชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์ แบนตั้มเวต

วันนี้ Sanook Sport จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ ประวัติ เขาทราย แกแล็คซี่ นักชกชาวไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ด้วยลีลาการชกสไตล์เดินหน้าไล่น็อกคู่ชกอย่างต่อเนื่อง ป้องกันแชมป์ไว้ได้ถึง 19 สมัย (ด้วยการน็อกคู่ชกถึง 16 ราย) แถมครองเข็มขัดแชมป์ยาวนานถึง 7 ปีเต็ม

109190045_3079478508797845_86

ประวัติ เขาทราย แกแล็คซี่

ชื่อจริง : สุระ แสนคำ
เกิดวันที่ : 15 พฤษาภาคม พ.ศ. 2502
จังหวัด : เพชรบูรณ์
ปีที่ชก : 2523-2534
สถิติการชก : ชนะ 47 แพ้ 1 (ชนะน็อก 41 ครั้ง)
ผลงาน : แชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์ แบนตั้มเวต (2527-2535)
นักมวยดังที่เคยเจอ : อิสราเอล คอนเทรราส, เดวิด กรีแมน, คิม ยอง-กัง, ราฟาเอล โอโรโน่ และ เอลยาส ปิกาล

เขาทราย แกแล็คซี่ มีชื่อจริงว่า สุระ แสนคำ เป็นบุตรของ นายขัน แสนคำ และ นางคำ แสนคำ เกิดที่บ้านเฉลียงลับ ตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ จบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนเฉลียงลับวิทยา ชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนประสิทธิวิทยา และระดับอาชีวศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จากวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์

khaosss2

เริ่มหัดชกมวยไทยครั้งแรกกับ ครูปราการ วรศิริ เมื่อตอนอายุ 14 ปี โดยใช้ชื่อในวงการว่า "ดาวเด่น เมืองศรีเทพ" ตระเวนชกในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดใกล้เคียง อย่างไรก็ตามด้วยขนาดร่างกายที่เล็กทำให้เป็นรองคู่ชกอยู่เสมอ และไม่สามารถโชว์ศักยภาพได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ โปรโมเตอร์ชื่อดังได้มองเห็นแวว และได้ชักชวนให้มาชกที่กรุงเทพฯ ในชื่อ "เขาทราย วังชมภู" แต่ภายหลังเปลี่ยนมาใช้ชื่อ "เขาทราย แกแล็คซี่" ที่เป็นค่ายมวยหลัก ก่อนเบนเข็มไปชกมวยสากลอาชีพ

khaosss24

เขาทราย แกแล็คซี่ นับว่าเป็นนักมวยที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลในสมัยที่ยังชกมวยอยู่ ได้รับฉายาจากแฟนมวยว่า "ซ้ายทะลวงไส้" จากหมัดซ้ายที่หนักหน่วง และการชกตัดลำตัวที่ยอดเยี่ยม ถึงขนาดที่มีปรากฏการณ์ถนนโล่งในวันที่เจ้าตัวขึ้นชกอยู่ตลอด เพราะทุกคนจะรีบกลับบ้านเพื่อไปดูเขาทราย

นอกจากนี้ยังถือเป็นนักชกคนแรกที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีการมอบทอง และมอบรางวัลก่อนการขึ้นชกในบ้านเรา โดยเกิดขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดสมุทรปราการ ในการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกครั้งที่ 9 ซึ่งมี นายวัฒนา อัศวเหม เป็นประธานจัดการแข่งขัน

ชื่อของ เขาทราย แกแล็คซี่ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากผลงานการชกจนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ให้เข้าสู่หอเกียรติยศ International Boxing Hall of Fame ประเภท Modern ในปี พ.ศ. 2542 และมีพี่ชายฝาแฝดชื่อ วิโรจน์ แสนคำ ที่มีชื่อในวงการกำปั้นว่า เขาค้อ แกแล็คซี่ เป็นอดีตแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตของ สมาคมมวยโลก ซึ่งทำให้เป็นแชมป์โลกคู่แฝดรายแรกของโลก

khaosss245

หลังอำลาสังเวียน เขาทราย ได้มีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิง โดยออกอัลบั้มเพลงชื่อชุด "ขอบคุณครับ" ภายใต้สังกัด แกแล็กซี่ รวมทั้งเคยออกอัลบั้มร่วมกับ สามารถ พยัคฆ์อรุณ และสมรักษ์ คำสิงห์ ชื่อชุด "3 หมัด สะบัดไมค์" ภายใต้สังกัด Sony Music BEC Tero จากนั้นก็มีงานแสดงมากมายทั้ง ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์

สำหรับปัจจุบัน อดีตกำปั้นใช้ชีวิตคู่อยู่กับกับ "น้องหนึ่ง" วรรณภา ขำบุญศรี ภรรยาที่อายุน้อยกว่า 19 ปี มีพยานรักเป็นลูกสาว 2 คน คือ น้องไข่มุก กับ น้องโอลีฟ โดยเปิดยิมในชื่อ "เขาทราย แกแล็คซี่ มวยไทย ยิม" ที่ศูนย์ทันตกรรมรัชดา ชั้น 3 ถนนรัชดาภิเษก รวมทั้งยังมีงานในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงอิสระ

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ประวัติ "เขาทราย แกแล็คซี่" นักมวยชาวไทยแชมป์โลกตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook