ประวัติ "นุศรา ต้อมคำ" นักตบลูกยางสาวไทยหนึ่งในตำนาน 7 เซียน

ประวัติ "นุศรา ต้อมคำ" นักตบลูกยางสาวไทยหนึ่งในตำนาน 7 เซียน

ประวัติ "นุศรา ต้อมคำ" นักตบลูกยางสาวไทยหนึ่งในตำนาน 7 เซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในเรื่องของฝีมือเป็นอย่างมากสำหรับ "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ นักตบลูกยางสาวไทยหนึ่งในตำนาน 7 เซียนแห่งวงการวอลเลย์บอลไทย

วันนี้ Sanook Sport จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ นุศรา ต้อมคำ ตำนานมือเซตสาวไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก กวาดแชมป์ในระดับเอเชียหลายรายการ

nooty

ประวัติ นุศรา ต้อมคำ

ชื่อจริง : นุศรา ต้อมคำ
เกิดวันที่ : 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2528
จังหวัด : ราชบุรี
ส่วนสูง : 169 เซนติเมตร

นุศรา ต้อมคำ มีชื่อเล่นว่า "นุช" หรือ "ซาร่า" เกิดที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรสาวคนที่ 2 ของ นายฉลวย และ นางประนอม ต้อมคำ เริ่มเล่นวอลเลย์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ สมัยอยู่ชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านฆ้องน้อย อ.บ้านโป่ง จากนั้นศึกษาต่อที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

nooty2

ด้วยผลงานที่โดดเด่นทำให้ นุศรา ที่แม้จะกำลังเรียนอยู่ชั้นม.5 แต่ก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งครั้งนั้น ปริม อินทวงศ์ มือเซตอัจฉริยะรุ่นพี่ถึงกับเอ่ยปากยอมรับในฝีมือรุ่นน้องคนนี้

จากนั้นสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนย้ายร่วมทีมสโมสร กำแพงเพชร เมื่อปี 2006 จากนั้นย้ายเล่นในลีกสเปนกับ ไอบีเอสเอ คลับ และ คานติ ชาฟฟ์เฮาเซ่น ในลีกสวิส ก่อนย้ายกลับมาเล่นในบ้านเรากับหลายสโมสร

nooty34

ในส่วนของทีมชาติเธอกวาดรางวัลมากมาย โดยผลงานเด่นคือเป็นหนึ่งในตำนานลูกยางสาว 7 เซียน ที่กวาดเหรียญทองซีเกมส์ 9 สมัย, เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 1 สมัย และรางวัลส่วนตัวอีกมากมายแทบนับไม่ถ้วน นอกจากนี้ยังเป็นกำลังสำคัญของทีมลงแข่งขันในศึกเนชั่นส์ลีก และรายการชิงแชมป์โลกหลายสมัย

ชื่อของ นุศรา ต้อมคำ กลายเป็นที่รู้จักของแฟนๆ ทั่วโลกจากผลงานที่ยอดเยี่ยมในสนามแข่งขัน โดยได้รับเลือกจาก สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ให้ติดทำเนียบ 100 นักตบที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในรอบ 10 ปี (2010-2020) ภายใต้แคมเปญ Roster 100

nooty3

โดยในช่วงตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ นุศรา ต้อมคำ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติเป็นอย่างมาก ด้วยการเป็นมือเซตอันดับต้นๆ ของโลก แถมมีประสบการณ์เดินทางไปเล่นในต่างแดนไม่ว่าจะเป็น ไอบีเอสเอ คลับ (สเปน), คานติ ชาฟฟ์เฮาเซ่น (สวิส), อาเซอร์เรล บากู, อิกติซาดชิ บากู, ราบิตา บากู (3 สโมสรของ อาเซอร์ไบจาน, เฟเนร์บาห์เช่ กรุนดิก (ตุรกี) และในสหรัฐอเมริกา

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ ประวัติ "นุศรา ต้อมคำ" นักตบลูกยางสาวไทยหนึ่งในตำนาน 7 เซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook