"ป้องกันแชมป์" ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมของ "นาเดะชิโกะ"

"ป้องกันแชมป์" ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมของ "นาเดะชิโกะ"

"ป้องกันแชมป์" ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมของ "นาเดะชิโกะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่พลิกโผนะครับ สำหรับผลการแข่งขันรอบ 16 ทีมของฟุตบอลโลกหญิง 2015 ที่ประเทศแคนาดาในคู่ท้ายสุดระหว่าง ญี่ปุ่น กับ เนเธอร์แลนด์ ช่วงสายๆเมื่อวันวาน

โดยแข้งสาว “นาเดะชิโกะ” ในฐานะ “แชมป์เก่า” จากฟุตบบอลโลกหญิงเมื่อ 4 ปีก่อน เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะเหนือแข้งสาวดัตช์ไปได้ ตามหน้าเสื่อที่ดูเป็นต่ออยู่หลายขุม แม้สกอร์จะออกมาดูสูสีที่ 2–1 ก็ตามที

ครับ จากชัยชนะดังกล่าวทำให้แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” สามารถทะยานผ่านเข้าสู่รอบควอเตอร์ไฟนอลไปได้สำเร็จ และยังทำให้พวกเธอกลายเป็นทีมเดียว ณ ขณะนี้ ที่มีผลการแข่งขันชนะรวดทุกนัดในทัวร์นาเม้นท์

แต่! ผมเชื่อครับว่า “เป้าหมาย” ของพวกเธอ คงไม่ได้หวังแค่มาถึงเพียงแค่รอบควอเตอร์ไฟนอล และหยุดสถิติการชนะรวดลงเพียงแค่ 4 นัดเท่านั้น

เพราะด้วยสถานะ “แชมป์เก่า” ที่มีติดตัวมาตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นทัวร์นาเม้นท์ ทำให้ “เป้าหมาย” ของแข้งสาว “นาเดะชิโกะ” จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย

นอกเหนือจากการชนะรวดให้ได้ในนัดที่เหลือทั้งหมด และรักษาบัลลังก์แชมป์ฟุตบอลโลกหญิงของพวกเธอเอาไว้ให้ได้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อเป็นทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก เยอรมัน ที่สามารถป้องกันแชมป์ของตัวเองเอาไว้ได้

ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่อง “ยาก” ใช่มั้ยครับ

ทว่าในความเป็นจริง ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าโอกาสที่แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” จะบรรลุ “เป้าหมาย” ของพวกเธอนั้นอยู่ “ไม่ไกลเกินเอื้อม” จริงๆ

เนื่องจากหากเราพินิจพิเคราะห์เส้นทางของแข้งสาว “นาเดะชิโกะ” ที่เหลืออยู่ จะพบว่าพวกเธอนั้นดูจะเจองานที่ไม่ “หิน” มากนัก เมื่อคู่ต่อสู้ที่ดูน่ากลัวอย่าง เยอรมัน, สหรัฐอเมริกา หรือ ฝรั่งเศส นั้นอยู่คนละสายกับพวกเธอ

โดยในรอบควอเตอร์ไฟนอล แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” จะพบกับแข้งสาว “มาทิลดาส์” ออสเตรเลีย คู่ปรับร่วมทวีปเอเชียที่เจอกันบ่อยครั้งจนรู้ไส้รู้พุงกันเป็นอย่างดี

แถมครั้งล่าสุดที่พบกันในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชียปี 2014 ที่เวียดนาม แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” ก็เป็นฝ่ายเอาชนะ ออสเตรเลีย ในรอบชิงชนะเลิศได้ 1 – 0 พร้อมกับคว้าแชมป์ไปครอบครอง

และถ้าหากสมมติว่าผ่าน ออสเตรเลีย เข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปได้ คู่ต่อสู้ที่รออยู่ก็จะเป็น แคนาดา “เจ้าภาพ” หรือ อังกฤษ เท่านั้น ซึ่งหากดูฟอร์มตามจริง ทั้ง 2 ทีมก็ไม่ใช่ทีมที่แข็งแกร่งจนยากที่แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” จะเอาชนะได้แต่อย่างใด

ที่ดูจะยากจริงๆเห็นจะเป็นในรอบชิงชนะเลิศ ที่ถ้าหากอีกสายหนึ่งไม่มีอะไรพลิกโผ แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” มีโอกาสจะต้องเจอกับ เยอรมัน, สหรัฐอเมริกา หรือ ฝรั่งเศส

แต่เมื่อถึงนัดชิงชนะเลิศก็อย่างที่ทราบกันครับ ว่าฟุตบอลนัดเดียวอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ เหมือนอย่าง 4 ปีก่อนที่แข้งสาว “นาเดะชิโกะ” ก็เคยพลิกเอาชนะ เยอรมัน และ สหรัฐอเมริกา จนคว้าแชมป์มาแล้วทั้งที่เป็นรองในทุกด้านด้วยซ้ำ

มิหนำซ้ำ ฟอร์มการเล่นและสภาพร่างกายของแข้งสาว “นาเดะชิโกะ” ในฟุตบอลโลกหญิง 2015 ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากอาจจะออกสตาร์ตในรอบแบ่งกลุ่มได้ม่ค่อยดีนัก

ฉะนั้น จากทั้งหมดที่กล่าวมาผมจึงมองว่าโอกาสที่ ญี่ปุ่น จะสามารถรักษาบัลลังก์แชมป์ของตัวเองเอาไว้ได้จึงอยู่ “ไม่ไกลเกินเอื้อม” ครับ

แต่ท้ายที่สุดแข้งสาว “นาเดะชิโกะ” จะทำได้อย่างที่ผมคาดคิดไว้หรือไม่คือสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไปครับ

Boom

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook