ประวัติ "ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย" นักมวยแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 ที่ทั่วโลกยอมรับ

ประวัติ "ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย" นักมวยแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 ที่ทั่วโลกยอมรับ

ประวัติ "ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย" นักมวยแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 ที่ทั่วโลกยอมรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถูกยกให้เป็นกำปั้นเบอร์ 1 ของประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสำหรับ ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย นักชกชาวไทย เจ้าของตำแหน่งแชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต

วันนี้ Sanook Sport จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ ประวัติ ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย นักชกชาวไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกหลังสามารถโค่น โรมัน กอนซาเลซ ยอดกำปั้นชาวนิการากัว ที่เคยถูกยกว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์

laemmm2

ประวัติ ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย

ชื่อจริง : วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก
เกิดวันที่ : 8 ธันวาคม พ.ศ. 2529
จังหวัด : ศรีสะเกษ
สถิติการชก : ชนะ 55 แพ้ 6 เสมอ 1 ครั้ง (ชนะน็อก 46 ครั้ง)
ผลงาน : แชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต, แชมป์สภามวยโลกเอเชีย (WBC ASIA) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต
นักมวยดังที่เคยเจอ : โรมัน กอนซาเลซ, ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า, เจสซี่ โรดริเกวซ, โยตะ ซาโตะ, คาร์ลอส คูเอดราส

serr2

ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย มีชื่อจริงว่า วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก ชื่อเล่นว่า "ตั้ม" และ "แหลม" เป็นบุตรของ นายเจียมศักดิ์ และนางหนูรัตน์ วังเอก เกิดที่ตำบลแต้ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นครอบครัวนักมวยเนื่องจาก ปู่, พ่อ และอา ล้วนแต่เป็นนักมวยทั้งสิ้น และเจ้าตัวก็เดินตามรอยด้วยการชกมวยไทยในชื่อ "ซูเปอร์เล็ก ศิษย์ประเทือง" ด้วยวัยเพียง 15 ปี

จากนั้นตัดสินใจมุ่งหน้าเดินทางเข้ามาแสวงโชคที่กรุงเทพมหานคร ผ่านอาชีพมาแล้วหลากหลาย ทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือแม้กระทั่งเก็บขยะขาย อย่างไรก็ตามสุดท้ายผันตัวมาชกมวยสากลอาชีพในสังกัดนครหลวงโปรโมชั่น ของ "เสี่ยฮุย" สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์สภามวยโลกเอเชีย (WBC ASIA)

laemmm24

แชมป์โลกสมัยแรกของ ศรีสะเกษ ได้มาหลังสามารถเอาชนะทีเคโอ โยตะ ซาโตะ นักชกชาวญี่ปุ่น ในยกที่ 8 คว้าแชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต จากนั้นป้องกันเข็มข้ดไว้ได้ 1 สมัย ก่อนเสียแชมป์ให้กับ คาร์ลอส คูเอดราส กำปั้นชาวเม็กซิกัน หลังการชกต้องยุติในยกที่ 7 เมื่อศีรษะของทั้งคู่ชนกันจนเกิดแผลยาว ทำให้ต้องรวมคะแนนและแพ้ไป 73-78, 74-77 และ 75-77

serr245

อย่างไรก็ตามไฟต์ที่ทำให้ชื่อของ ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกก็คือการบุกไปเอาชนะคะแนน โรมัน กอนซาเลซ ยอดกำปั้นชาวนิการากัว ที่เคยถูกยกว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ ผงาดแชมป์โลกสมัย 2 ทันที แถมยังตอกย้ำความเป็นเบอร์ 1 แทนด้วยการเอาชนะน็อก โรมัน กอนซาเลซ ในยกที่ 4 ได้อีกครั้งในการป้องกันตำแหน่งครั้งแรก และถูกยกให้เป็น "น็อกเอาต์แห่งปี 2017"

serr

ในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 ศรีสะเกษ ต้องเจอกับ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า โคตรมวยชาวเม็กซิกัน ซึ่งเกมการชกเป็นไปอย่างดุเดือดก่อนที่ กำปั้นชาวไทย จะเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้ อย่างไรก็ตามในการเจอกันอีกครั้งในไฟต์รีแมตช์ ปี 2019 ศรีสะเกษ เป็นฝ่ายแพ้คะแนนเสียเข็มขัดแชมป์โลก

แม้จะมีโอกาสทวงเข็มขัดแชมป์โลกคืนอีกครั้งในการเจอกับ เจสซี่ โรดริเกวซ ในปี 2022 แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็แพ้ทีเคโอในยกที่ 8 พลาดโอกาสกลับมาเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 3 อย่างน่าเสียดาย แต่ชื่อของ ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย ก็ถูกจารึกว่าเป็นนักมวยชาวไทย ที่เคยเดินทางไปสร้างชื่อถึงแผ่นดินสหรัฐฯ ถึง 5 ไฟต์

serr2456

ชีวิตนอกสังเวียน ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านแต้ (ประชาบำรุง) ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจตุรภูมิพิทยาคาร ระดับเทียบเท่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้อำเภออุทุมพรพิสัย (สกร.) จังหวัดศรีสะเกษ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา และได้รับบรรจุเข้าเป็นข้าราชการตำรวจ สังกัดตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ในอัตราชั้นยศ สิบตำรวจตรี

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ประวัติ "ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย" นักมวยแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 ที่ทั่วโลกยอมรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook