บททดสอบของ "มัตไทส์ เดอ ลิกต์" ในฐานะผู้บัญชาการแนวรับคนใหม่ แมนฯ ยูฯ - [FEATURE]

บททดสอบของ "มัตไทส์ เดอ ลิกต์" ในฐานะผู้บัญชาการแนวรับคนใหม่ แมนฯ ยูฯ - [FEATURE]

บททดสอบของ "มัตไทส์ เดอ ลิกต์" ในฐานะผู้บัญชาการแนวรับคนใหม่ แมนฯ ยูฯ - [FEATURE]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก 2 ปีครึ่งกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, 3 ปีกับ ยูเวนตุส และอีก 2 ปีกับ บาเยิร์น มิวนิค ในซัมเมอร์นี้ มัตไทส์ เดอ ลิกต์ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ก็ตัดสินใจย้ายมาหาความท้าทายกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 38.5 ล้านปอนด์

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน เดอ ลิกต์ เป็นหนึ่งในกองหลังดาวรุ่งที่โด่งดังที่สุดในยุโรป และในวัย 19 ปี เจ้าตัวเป็นกัปตันทีม อาแจ็กซ์ ภายใต้การนำของโค้ช เอริค เทน ฮาก ที่เข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศยูฟา แชมเปียนส์ ลีก และยังเป็นผู้เล่นแนวรับคนแรกที่ได้รางวัลโกลเดน บอย อีกด้วย

เดอ ลิกต์ ทำลายสถิติมากมาย อาทิ เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ และเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้บ้านเกิดนับตั้งแต่ปี 1931 รวมถึงเป็นกองหลังที่มีค่าตัวแพงที่สุดในลีกสูงสุดของอิตาลีหลังย้ายไปร่วมทีม ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 67.5 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2019
gettyimages-2166653706-594x59ปราการหลังวัย 25 ปี คว้าแชมป์เซเรีย อา 1 สมัย และโคปปา อิตาเลีย 1 สมัยจากการลงเล่น 117 นัด กับ ยูเวนตุส ก่อนจะย้ายไป บาเยิร์น ในปี 2022 ด้วยค่าตัว 65.6 ล้านปอนด์ พร้อมกับคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 1 สมัย แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวหลักของ "เสือใต้" จนต้องย้ายมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด เพื่อพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

การย้ายมายังโอลด์ แทรฟฟอร์ด จะทำให้ เดอ ลิกต์ ได้หวนมาร่วมงานกับเจ้านายเก่าอย่าง เทน ฮาก และอดีตเพื่อนร่วมทีม อาแจ็กซ์ อย่าง อังเดร โอนานา, ลิซานโดร มาร์ติเนซ และ อันโทนี ที่ปัจจุบันเป็นผู้เล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งหมด

เดอ ลิกต์ นับเป็นกองหลังคนใหม่รายที่ 2 ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัวมาเสริมทัพในปีนี้ต่อจาก เลนี โยโร เซ็นเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส ที่ย้ายมาจาก ลีลล์ ด้วยค่าตัว 52 ล้านปอนด์ แต่โชคร้ายได้รับบาดเจ็บจากเกมพรีซีซัน และต้องพักยาว 3 เดือน
gettyimages-2166774605-594x59ไซมอน สโตน นักข่าวคนดังจาก บีบีซี กล่าวว่า "ลิซานโดร มาร์ติเนซ จะต้องถูกมองว่าเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งกองหลังฝั่งซ้าย ซึ่งนั่นหมายความว่า เดอ ลิกต์ และ แฮร์รี แม็กไกวร์ ต้องต่อสู้แย่งชิงอีก 1 ตำแหน่งที่ว่าง จนกว่า โยโร จะฟิตที่จะกลับมา"

"เทน ฮาก มักจะคิดว่าการเคลื่อนไหวร่างกายของ แม็กไกวร์ ไม่ได้ช่วยให้เปิดเกมได้เร็วมากพอเมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นบอลจากแดนหลัง ดูได้จากในคอมมิวนิตี ชิลด์ ก็ชัดเจนว่า มันเป็นแนวทางที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการจะใช้ในฤดูกาลนี้"

สิ่งที่น่าสนใจคือ ค่าตัวในการย้ายทีมของ เดอ ลิกต์ นั้นลดลงเรื่อยๆจาก อาแจ็กซ์ ไป ยูเวนตุส 67.5 ล้านปอนด์ ต่อมาก็ย้ายไป บาเยิร์น จำนวน 65.6 ล้านปอนด์ และ แมนฯ ยูไนเต็ด จำนวน 38.5 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่า แปลกมากจากฝีเท้า ประสบการณ์ และอายุใช้งานของเจ้าตัว
gettyimages-2166653703-594x59สโตน กล่าวต่อว่า "เขาเล่นไปเยอะมากให้กับ บาเยิร์น แต่มันเป็นเวลาที่พวกเขาทำผลงานภาพรวมได้ไม่ดีนัก เช่นเดียวกันกับที่ ยูเวนตุส โดย บาเยิร์น เกือบจะเสียแชมป์ให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2023 และเสียแชมป์ให้กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน เมื่อฤดูกาลที่แล้ว"

"มันหมายความว่า เขาถูกจับตามองมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว และนักวิจารณ์ก็เอาแต่เลือกสิ่งที่เขาทำได้ไม่ดี แทนที่จะเป็นด้านบวก เช่น ความเป็นผู้นำ และความมั่นใจ มันหมายความว่าคนส่วนใหญ่รู้สึกว่า เขายังคงไม่ได้ดีหรือพัฒนาไปมากกว่า เดอ ลิกต์ คนเดิมเมื่อปี 2019 อีกแล้ว"

เดอ ลิกต์ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นอีกครั้งว่า เขายังเป็นกองหลังระดับท็อปของยุโรป และการได้มาร่วมงานกับ เทน ฮาก อีกครั้งที่สโมสรอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเรียกความมั่นใจกลับคืนมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook